Nhiều doanh nghiệp thi công phòng máy đang quảng bá sai sự thật

05/04/2018 06:37 GMT+7

Ngụy tạo, nhận vơ và thậm chí còn cung cấp những thông tin hoàn toàn sai sự thật, nhiều đơn vị thi công phòng máy tại Việt Nam đang hoạt động "bất chấp" hòng đạt được hiệu quả kinh doanh tốt.

Quảng bá kiểu "chợ búa"

Kinh doanh thi công/lắp đặt phòng máy là một trong những ngành nghề tiềm năng, có nhu cầu lớn tại thị trường Việt Nam - vốn được xem là quốc gia sở hữu cộng đồng game thủ lớn bậc nhất tại khu vực. Trong khoảng hai năm gần đây, thị trường chứng kiến sự bùng nổ của những phòng máy iCafe cao cấp, có vốn đầu tư lên đến hàng tỉ đồng, đưa lĩnh vực kinh doanh này trở thành tâm điểm rất đáng chú ý. 
Thị trường phòng máy đang có nhiều chuyển biến mới mẻ
Càng ngày, các đơn vị thi công phòng máy có tên tuổi, được biết đến nhiều trong ngành như CyberCore, CyberOne, Ways hoặc mới đây là Trần Gia... càng mang đến nhiều công nghệ, ứng dụng và mô hình kinh doanh/vận hành mới khiến thị trường ngày càng sôi động. Tuy nhiên, ngỡ như ngành nghề này đang dần đi vào quỹ đạo ổn định, "bề chìm" của thị trường lắp đặt phòng máy lại chứa đựng nhiều câu chuyện bất cập và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp phòng máy.
Theo tìm hiểu của chuyên mục Game báo Thanh Niên, thị trường phòng máy Việt đang tồn tại rất nhiều doanh nghiệp đang cố ý quảng bá sai sự thật, định hướng dư luận không chính xác, ngụy tạo thông tin và thậm chí có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh.
Truy cập địa chỉ ******phongnet.org - trang quảng bá dịch vụ lắp đặt phòng Net của Công ty TNHH Máy tính C.P (Tân Phú, TP.HCM), có thể dễ dàng bắt gặp nhiều bài viết giới thiệu về dự án do đơn vị này thực hiện, kèm theo thông tin quảng cáo về các gói dịch vụ, số điện thoại liên hệ, cam kết hiệu quả kinh doanh dành cho khách hàng... Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu nhiều dự án trong số này không phải do Công ty C.P thi công, thậm chí, ảnh và thông tin giới thiệu của các dự án này được Công ty C.P "trưng dụng" từ nhiều nguồn khác nhau - trong đó có cả báo Thanh Niên - sau đó chỉnh sửa lại đôi chút. 
Bài/ảnh giới thiệu một dự án do công ty C.P sao chép từ Thanh Niên Game, nhưng sửa lại tên đơn vị thi công và thay bằng đường link của doanh nghiệp mình
Tương tự, một doanh nghiệp khác mang tên B.M có trụ sở tại Hà Nội đã "nhận vơ" một dự án phòng máy có giá trị hàng tỉ đồng là công trình của mình, thoải mái "chém gió" để khoe tiềm năng, tiềm lực của Công ty. Theo tìm hiểu của Thanh Niên Game thông qua các kênh truyền thông của đơn vị này, trụ sở, danh sách công trình và đối tác của họ thiếu sự đồng nhất, rối rắm, các dòng giới thiệu về dự án của công ty thì có đôi chỗ tối nghĩa và mắc nhiều lỗi thông tin sơ đẳng. 
Các doanh nhiều này ngoài việc lắp đạt, thi công phòng máy, còn nhận thanh lý và thu mua thiết bị đã qua sử dụng, họ cũng sở hữu nhiều Fanpage vệ tinh và các tên miền bán lẻ khác liên quan đến lĩnh vực công nghệ, nội thất phòng game... Theo quan sát của Thanh Niên Game, dịch vụ kinh doanh của những Công ty như C.P và B.M đều tập trung hầu hết vào những gói phòng máy có số lượng 20-30 máy, giá rất cạnh tranh.

Nhiều thông tin sai có ảnh hưởng nghiêm trọng

Không chỉ thể hiện sự bất minh trong việc giới thiệu danh tính công ty, các doanh nghiệp kể trên còn quảng bá hoàn toàn sai sự thật về dịch vụ kinh doanh của mình. Điển hình như Công ty B.M, khi giới thiệu về "Dịch vụ lắp đặt phòng máy Vinagame" (?) đã viết trên trang chủ: "Hiện nay, ngoài việc cung cấp game, Vinagame còn phân phối linh kiện, lắp đặt phòng game trọn gói và được ủy quyền cho ****net.com thi công...". Thông tin này đã sai về tên gọi Vinagame (đã được đổi tên thành VNG từ 2008), đồng thời cũng hoàn toàn không chính xác về dịch vụ của VNG. Hiện nay, VNG không có đại lý lắp đặt Net ủy quyền, và chỉ tham gia kinh doanh chính thức trong thị trường phòng máy thông qua việc phân phối phần mềm quản lý CSM.
Cũng theo quảng bá của Công ty B.M, họ còn kinh doanh cả "Dịch vụ lắp đặt phòng máy Cyber Core" (?), không quên đưa ra định nghĩa của riêng mình: "Cyber Core thực chất chỉ là một hệ thống các phòng game cao cấp được triển khai theo mô hình Cyber Game trong TP.HCM. Do vậy bạn hoàn toàn có thể sở hữu những phòng game Cyber theo cách riêng của mình bằng cách liên hệ với ****net.com". Trên thực tế, CyberCore là một trong những đơn vị lắp đặt phòng máy đầu ngành, và từ "CyberCore" của là một thương hiệu hoàn toàn riêng biệt, độc quyền do đơn vị này phân phối.
Có thể nói, với cách làm này, các công ty như C.P, B.M,... đang trực tiếp lừa đảo khách hàng của mình vì quảng bá và cam kết bằng những thông tin hoàn toàn sai lệch. Cách làm lấp liếm này cũng sẽ khiến các nhà đầu tư có cái nhìn sai về thị trường phòng máy, ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh về lâu dài.
Chuyên mục Game báo Thanh Niên vẫn đang tiếp tục tìm hiểu mở rộng sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.