Mass Effect: Andromeda và cuộc suy tàn bút lực của BioWare

23/03/2017 20:00 GMT+7

Thể hiện sự chệch choạc kể từ năm 2011 với Dragon Age 2, đội ngũ biên kịch game từng một thời là niềm tự hào của BioWare đã tuột dốc không phanh, để rồi tự đặt dấu chấm hết cho chính mình với "thảm họa" Mass Effect: Andromeda vào ngày 21.3 vừa qua.

Bậc thầy game nhập vai

Vì sao cộng đồng game thủ toàn cầu đã yêu mến BioWare?
Trở ngược về những năm 90, Baldur's Gate xuất hiện và làm điên đảo ngành game, trở thành biểu tượng, thước đo kinh điển cho trường phái RPG (nhập vai). Cũng chính sản phẩm này đã đưa studio mới toanh BioWare (Canada) lên hàng "sao", nổi danh khắp năm châu bốn bể. Thừa thắng xông lên, hãng ra mắt thêm 3 phiên bản Baldur's Gate, trước khi tổng tấn công bằng chiến dịch mang tên Neverwinter Nights vào năm 2002. Chẳng mấy chốc, chính bản thân Neverwinter Nights cũng trở thành thương hiệu huyền thoại, mãi mãi bất tử trong lòng những game thủ đam mê game nhập vai.
BioWare đã được yêu mến từ rất lâu
Không hề giảm sút phong độ, sau Neverwinter Nights, BioWare khiến nhiều người bất ngờ khi bắt tay hợp tác với thương hiệu Star Wars và cho ra mắt Star Wars: Knight Of The Old Republic. Đây là lần đầu tiên hãng game Canada bước ra khỏi phạm vi Fantasy để thử thách với đề tài mới, chưa kể áp lực khổng lồ từ "sức nặng" của thương hiệu Star Wars. Để rồi, Knight Of The Old Republic thành công lớn, đặt dấu ấn cho sự ra đời của cả một series game "gà đẻ trứng vàng" nhiều năm về sau.
Star Wars: Knight Of The Old Republic sẽ còn sống mãi với thời gian
Đến thời điểm này, BioWare đã được thừa nhận rộng rãi như một bậc thầy của thể loại RPG. Các sản phẩm của hãng không dẫn đầu về công nghệ nghe/nhìn, cũng chưa chắc nắm giữ cấu trúc gameplay đột phá, tuy nhiên, người ta yêu mến BioWare vì cách dẫn truyện siêu việt, cùng sự tinh tế và chỉn chu ẩn giấu trong từng chi tiết vụn vặt nhất - điều quan trọng hàng đầu của bất kể tựa game RPG nào. Không quá khi nói rằng, BioWare đã dạy cho cả ngành game những bài học đắt giá về cách tạo dựng thế giới, hình thành câu chuyện trong game nhập vai.

Suy tàn bút lực và trò cười Mass Effect: Andromeda

Vậy, tại sao ngay thời điểm này, cộng đồng game thủ toàn cầu lại... chán ghét BioWare?
Năm 2007, gã khổng lồ EA thâu tóm BioWare, với tư duy của một gã nhà giàu đang vận hành bộ máy kiếm tiền lớn nhất nhì ngành game, EA đã "phù phép" BioWare từ một hãng làm-game-hay, trở thành đơn vị làm-game-sinh-lời.
Đây hoàn toàn là hai khái niệm rất khác nhau.
Những sản phẩm đầu tiên dưới mái nhà EA đều rất chất lượng, tuy nhiên...
Với tư duy này, các sản phẩm của BioWare kể từ năm 2007 trở về sau đã có nhiều sự thay đổi lớn: yếu tố hành động (action) bắt đầu xuất hiện dày đặt trong game, trở thành cột trụ cho các cấu trúc gameplay của những Dragon Age, Mass Effect; những đoạn hội thoại được đơn giản hóa, thể hiện rõ tính chất thiện/ác để game thủ dễ dàng nắm bắt; chất điện ảnh xuất hiện dày đặc, nhất là các trường đoạn cắt cảnh (cutscene); độ khó tổng thể của game cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm dần...
Nhìn chung, cách làm này đã khiến BioWare mạnh mẽ hơn lúc nào hết, chí ít là trong những năm đầu tiên "về với đội" EA. Trên thực tế, hai phiên bản đầu tiên của Dragon AgeMass Effect đều thành công rực rỡ về chất lượng lẫn yếu tố thương mại, gầy dựng được cộng đồng người hâm mộ đông đảo.
Từ Dragon Age 2, những fan "ruột" của BioWare bắt đầu cảm thấy những vấn đề của hãng
Tuy nhiên, có thể vì phải gò mình làm game với sức ép lợi nhuận, cũng như vòng kìm kẹp từ gã khổng lồ EA, hoặc vì một lý do nội bộ nằm ngoài tầm hiểu biết của game thủ... mà BioWare bắt đầu tuột dốc không phanh, từ chính cái điểm sở trường đã trở thành thương hiệu của họ: cốt truyện game.
Bắt đầu từ Dragon Age 2 (2011), BioWare đã phát đi những tín hiệu cho thấy cách tạo dựng cốt truyện, chất sáng tạo và khả năng truyền cảm hứng của họ gặp phải vấn đề. Đến thời điểm này, nhiều game thủ vẫn không thể hiểu nổi tại sao "chuyện đời và nghiệp" của Hawke lại có thể trở thành đường đây câu chuyện chính, trong một thế giới đầy rẫy những điều thú vị và mang bản sắc anh hùng ca như Dragon Age. Hay như Mass Effect 3, cái kết game theo phong cách "chết là hết" tạo nên làn sóng phản đối chưa từng có trong lịch sử hoạt động của BioWare.
Mass Effect: Andromeda đánh dấu sự trở lại của series sau 5 năm vắng bóng
Đó là lý do khiến Mass Effect: Andromeda  trở thành canh bạc sống còn của BioWare, sau khi gác kệ dòng game Mass Effect trong 5 năm, và niềm tin của game thủ thì đang nằm ở mức thấp nhất.
Và, vào ngày 21.3 vừa qua, BioWare đã thua trắng canh bạc quyết định này.
Đoạn video clip châm biếm tổng hợp những đoạn đối thoại, chuyển biến cốt truyện lố bịch của Mass Effect: Andromeda
Chỉ trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm ra mắt, Mass Effect: Andromeda đã nhận phải bão "gạch đá" từ giới chuyên môn lẫn cộng đồng game thủ. Thanh Niên Game xin được trích đăng một số ý kiến nổi bật nhất của game thủ trên các trang mạng xã hội:
"Kịch bản trò chơi tệ đến nỗi tôi đã cười đau ruột trong gần 1/2 thời lượng game, những tưởng các đoạn đối thoại trong Inquision là đã "đụng sàn", không ngờ họ (BioWare) còn có thể làm nó tệ hơn".
"Trong vai một người hùng vũ trụ, tôi phải chạy tới chạy lui để nhặt 10 cái lá, hạ gục 5 con thú, chạy bộ đi truyền tin... đây là game online của Trung Quốc à?".
"Sến súa và thiếu muối, diễn tiến Mass Effect: Andromeda khiến tôi nghĩ đến một bộ phim truyền hình hạng 2, không tin được đây là dự án của BioWare".
Cách xây dựng nhân vật của Mass Effect: Andromeda bị đem ra làm trò cười
Trên trang tổng hợp điểm số Metacritic, Mass Effect: Andromeda đang nằm ở mức 7.7 (ngạch điểm chuyên môn - tổng hợp tức các báo, trang tin), trong khi đó, ở mảng điểm số người dùng, trò chơi đang sở hữu mức 4.4 - thấp nhất trong các game được đánh giá "bom tấn" ra mắt từ đâu năm 2017 đến nay. Đây là cú giáng chí mạng vào những niềm kỳ vọng, tình yêu mà game thủ dành cho Mass Effect. 

Tương lai nào cho các dự án mang thương hiệu Bioware/EA ?

Tuy gây sốc cho cộng đồng game thủ, nhưng sự xuống dốc của Mass Effect đã được tiên đoán từ trước.
Ngày 18.12.2012, một ngày sau khi BioWare công bố phiên bản Dragon Age thứ 3, đồng loạt hai nhà sáng lập nên hãng game là Ray Muzyka và Greg Zeschuk đưa ra thông báo từ nhiệm. Chỉ hai năm sau, Casey Hudson - cha đẻ của dòng game Mass Effect - rời khỏi BioWare. 
Cùng năm 2014, BioWare công bố dự án game nhập vai mới mang tên Shadow Realms, đưa game thủ trở về lại chất liệu fantasy truyền thống từng mang lại danh tiếng cho BioWare nhiều năm về trước. Để rồi một thời gian ngắn sau, đại diện BioWare và EA công bố dự án Shadow Realms đã bị hủy bỏ.

Cha đẻ của Mass Effect - Casey Hudson - đã rời bỏ "ngôi nhà chung"
Đến lúc này, BioWare chỉ tập trung vào game online Star Wars: The Old Republic để mang lại "tiền tươi". Đồng thời, hãng cũng chạy song song dự án Mass Effect: Andromeda nhằm chuẩn bị cho cuộc trở lại hoành tráng giữa "rừng" kỳ vọng của game thủ.
Trớ trêu thay, ngay trong thời điểm dự án quan trọng này đang diễn ra, bộ ba David Gaider, Chris Wynn và Chris Schlerf - hai cây bút đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng cốt truyện Mass Effect: Andromeda - lần lượt nghỉ việc tại BioWare. Tháng 11.2016, BioWare khẩn trương mời cây viết Alexis Kennedy (người chưa từng tham gia tựa game bom tấn nào) cộng tác thời vụ với hãng - điều chưa từng có tại BioWare.
Biên kịch gạo cội David Gaider - người góp mặt tại Bioware từ những ngày đầu
Có thể nói, từ khi khởi nguồn ý tưởng cho đến lúc ra mắt sản phẩm, Mass Effect: Andromeda đã phải sống trong hoàn cảnh chắp vá, chồng chéo, thiếu nhất quán. Nhiều người cho rằng, chính sự "bấn loạn" về đội ngũ biên kịch này là nguyên nhân chính khiến cho trò chơi chệch hướng.
Tương lai nào đang đợi BioWare?
Không chỉ đánh mất sự kiêu hãnh, những người viết nên linh hồn của BioWare cũng không kế thừa được các điểm sáng do chính mình tạo ra trong quá khứ. Giờ đây, không còn ai dám chắc BioWare sẽ còn tuột dốc như thế nào sau cú sốc mang tên Mass Effect: Andromeda. Với những fan trung thành của hãng - bao gồm cả người viết, cầu nguyện cho số phận của phiên bản Dragon Age tiếp theo là việc nên làm nhất vào lúc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.