Khi nước trở thành 'kẻ thù' của các chủ phòng net

03/07/2017 10:07 GMT+7

Không được bảo hành, buộc phải thay mới bàn phím với chi phí lên đến hàng triệu đồng là những gì chủ phòng máy gặp phải khi bàn phím cơ bị vô nước.

 
Trong 2 năm trở lại đây, thị trường phòng net Việt Nam nói chung và khu vực Sài Gòn nói riêng đã có những bước phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng cũng như giá trị dịch vụ (không gian, số lượng máy, cấu hình, dịch vụ đi kèm…). Tuy nhiên chính sự đầu tư quá lớn vào các thiết bị phần cứng, mà cụ thể là hệ thống bàn phím cơ đã kéo theo hệ lụy không thể tránh khỏi đằng sau nó.
Thực trạng đầu tư bàn phím tại các phòng net
Giống như bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, thị trường phòng net cũng có những phân khúc riêng từ “net cỏ” (bình dân) cho đến các phòng máy tầm trung và cao cấp. Mỗi phân khúc, chủ phòng máy sẽ có mức đầu tư phù hợp để phục vụ các đối tượng khách hàng mà họ nhắm đến.
Những chiếc bàn phím cao cấp như Ducky ONE thường được sử dụng tại các khu vực VIP của net cao cấp - trong ảnh là khu vực phòng thi đấu của Cherry Net (Cần Thơ) - Nguồn: TNG
Ở phân khúc net cỏ, chủ yếu các chủ phòng net đầu tư loại bàn phím truyền thống (phím sử dụng cơ chế đàn hồi được thực hiện qua một miếng cao su dạng vòm hay còn gọi là rubber dome) hoặc cao cấp hơn một chút là bàn phím giả cơ với giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Ưu điểm của chúng là dễ tái đầu tư nếu có sự cố xảy ra, bên cạnh đó theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết những người kinh doanh “net cỏ” đều đánh giá cao khả năng chịu đựng của bàn phím cao su trước các tác nhân gây hại trong tiệm net như: Nước ngọt, khách đập phá…
Net Gaming Long Xuyên có số lượng chưa đến 25 máy nhưng được trang bị full bàn phím cơ giá rẻ
Phân khúc net tầm trung đánh dấu sự xuất hiện của rất nhiều loại bàn phím cơ giá rẻ, với số tiền đầu tư giao động từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng, sở dĩ có mức giá rẻ như vậy vì đa số chúng có xuất xứ từ các hãng sản ít tên tuổi đến từ Trung Quốc nhập về Việt Nam theo đường tiểu ngạch và được lái buôn bán trực tiếp cho các chủ phòng máy. Dù có mức giá thấp, nhưng các sản phẩm này vẫn có gần như đầy đủ các tính năng cơ bản của một chiếc bàn phím cơ như: Led đổi màu, N-KRO - nhận diện nhiều phím cùng lúc… Tất nhiên “tiền nào của đó”, mức giá thấp sẽ đi kèm những lỗi vụng vặt khi sử dụng, cùng độ bền không cao.
Các loại bàn phím cơ sử dụng ở một số phòng net cao cấp tại những khu vực tiêu biểu như: TP.HCM, Cần Thơ, Huế và Hà Nội.
Với phân khúc net cao cấp yêu cầu yếu tố quảng bá thương hiệu, các chủ phòng máy thường chọn bàn phím cơ của những hãng tên tuổi như: Razer, Corsair, Ducky hay Logitech. Mức giá của các hãng này thường rơi vào khoảng từ 2 đến gần 4 triệu đồng cho một sản phẩm, yêu cầu số vốn đầu tư ban đầu khá cao nhưng đổi lại những chiếc bàn phím cơ cao cấp được trang bị nhiều tính năng rất đáng tiền như: Có thể tùy biến led RGB thông qua phần mềm, switch Cherry, hệ thống phím marco đa dạng… Quan trọng hơn hết ,bản thân những thương hiệu lớn sẽ tạo cảm giác cao cấp cho phòng net, cùng với đó là sự tin tưởng nơi khách hàng vốn là những game thủ khó tính.
“Thủy tặc” nỗi đau của các chủ phòng net
Dù định vị phòng net ở phân khúc cao cấp, nhưng các chủ phòng net cũng không thể bảo vệ hệ thống bàn phím trị giá hàng chục triệu đồng tránh khỏi việc phải đối mặt với những vị khách có ý thức kém hay sự cố bất chợt trong lúc game thủ ăn uống ngay tại máy họ chơi.
Khách hàng ăn uống ngay tại máy của mình là hình ảnh quen thuộc tại các phòng net
Đi thực tế tại một phòng net cao cấp ở khu vực quận 11, người viết quan sát được đa số tình trạng bàn phím bị nhiễm bẩn do các chất lạ như: Nước ngọt, dầu mỡ... Thường diễn ra vào giờ học sinh cấp 1, cấp 2 tan học. Lúc này phòng net phải đón một lượng khách học sinh rất lớn, kèm theo đó là hàng tá các loại đồ ăn thức uống được những game thủ nhí gọi để ăn ngay trong lúc chinh chiến nơi chiến trường ảo, hậu quả là không ít bàn phím cơ tại tiệm net đã được “bổ sung” thêm “một chút“ nước đường sau giờ cao điểm.
Sức phá hoại của các loại đồ uống có đường đối với bàn phím cơ là rất lớn - Ảnh minh họa
Theo chủ phòng máy Now eSports - số 52 Đất Thánh, P.6, Q.Tân Bình thiệt hại liên quan đến nước đối với bàn phím cơ là rất khó để khắc phục, cụ thể như sau: “Việc bàn phím cơ bị vô nước thuộc về lỗi người dùng, nên chắc chắn sẽ bị từ chối bảo hành khi gửi về hãng. Nếu may mắn phát hiện sớm tháo ra vệ sinh thì còn cứu được, nhưng nếu gặp trường hợp phát hiện trễ thì bắt buộc phải mua lại bàn phím mới. Vì bàn phím bị vô nước sẽ có hiện tượng liệt phím, không thể sử dụng được bình thường nữa.”
Cùng quan điểm với chủ phòng máy Now eSports, anh Hà Hiếu Thiện - chủ hệ thống phòng net 269 cũng chia sẻ: “Hầu hết các bàn phím cơ bên mình khi bị vô nước, sẽ được hãng hỗ trợ vệ sinh và kiểm tra tổng quát, tuy nhiên trong trường hợp không thể khắc phục thì hãng sẽ trả về chứ không hỗ trợ 1 đổi 1 như các trường hợp bị hư led hay lỗi keycaps.”
Chủ phòng net có rất nhiều khoản chi phí kinh doanh phải tính toán trong suốt 1 tháng, nên việc phải chi hơn 1 triệu đồng (giá trung bình thị trường) cho chi phí thay thế từng chiếc bàn phím cơ khi bị vô nước thật sự ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận chung của phòng net mỗi tháng. Đây thực sự là cơn đau đầu vẫn chưa có lời giải cho các chủ phòng máy, khi nguyên nhân của tình trạng vô nước bàn phím chứa đựng nhiều tính may rủi và ý thức khách hàng trong đó.
Giải pháp nào cho vấn nạn “thủy tặc”?
Thực trạng thiết bị chơi game tại phòng net nói chung và bàn phím cơ nói riêng bị tổn hại do nước trong quá trình sử dụng không phải quá mới mẻ, thế nhưng một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề trên vẫn là câu hỏi khó, chưa có lời giải của các chủ phòng net.
Khách hàng nói chung và các chủ phòng net nói riêng không có quá nhiều lựa chọn khi bàn phím cơ bị nước tấn công - Ảnh minh họa
Với góc độ của một người khách hàng, các chủ phòng net chỉ có thể tạm hài lòng với biện pháp kỹ thuật ngắn hạn là vệ sinh phím, hoặc nhắc nhở khách hàng cẩn thận hơn trong vấn đề ăn uống một cách thường xuyên, để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra cho chiếc bàn phím cơ. Tuy nhiên về lâu dài cả 2 hai giải pháp này đều không tối ưu và bản thân nó tồn tại nhiều rủi ro, theo như anh Trần Công Nhân - quản lý Cybercore Thảo Nguyên 2 (Quận 7) phòng net cần một chế độ bảo hành rõ ràng hơn từ các hãng:
“Mình nghĩ các hãng nên có chính sách bảo hành rõ ràng đối với bàn phím cơ khi bị vô nước, được như vậy dù hãng đó có bán giá đắt hơn mặt bằng chung, thì các chủ phòng máy vẫn vui vẻ lựa chọn sản phẩm của họ.”
Có thể nói vấn đề vô nước bàn phím là một điều không thể tránh khỏi trong lĩnh vực kinh doanh phòng net, người viết hi vọng trong tương lai gần, các hãng sản xuất bàn phím cơ sẽ sớm trang bị thêm tính năng chống nước cho sản phẩm của họ, bên cạnh việc bổ sung thêm những điều khoản bảo hành khi gặp sự cố vô nước. Nếu được như vậy, đó sẽ là cứu cánh không thể tuyệt vời hơn cho các chủ phòng net trong cuộc chiến đầy tốn kém chống lại “thủy tặc”.


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.