LMHT: Gặp gỡ tổ chức nước ngoài đầu tư vào TTĐT Việt Nam - EVOS eSports

31/05/2017 11:15 GMT+7

Theo chia sẻ của Ivan, Việt Nam là một thị trường thể thao điện tử tiềm năng và đây là nơi hoàn toàn phù hợp cho EVOS eSports phát triển một cách mạnh mẽ.

Từ trước đến nay, Liên Minh Huyền Thoại luôn là bộ môn thể thao điện tử được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Đặc biệt kể từ khi Gigabyte Marines đạt được thành tích lọt vào vòng đấu chính thức của MSI 2017, đấu trường chuyên nghiệp tại đây lại càng sôi nổi hơn bao giờ hết. Có lẽ vì vậy đây cũng là một trong những lí do khiến các nhà đầu tư thể thao điện tử trong khu vực Đông Nam Á để tâm đến. Và khi giải đấu MDCS Mùa Hè 2017 chuẩn bị khởi tranh, đã có một nhà đầu tư đến từ Singapore lặng lẽ chuẩn bị những bước đi đầu tiên của mình tại đấu trường chuyên nghiệp Việt Nam.

Và để có cái nhìn rõ ràng hơn, Thanh Niên Game đã có một buổi trò chuyện ngắn với nhà đầu tư này để hỏi rõ hơn về định hướng cũng như ý định của họ khi muốn tham gia đấu trường chuyên nghiệp tại đây.

Phóng viên: Xin hỏi anh có thể giới thiệu một chút về bản thân được không?

Ivan: Xin chào Thanh Niên Game, xin tự giói thiệu tôi là Ivan Yeo, người sáng lập đội tuyển EVOS eSports. Tôi đến từ Singapore, nhưng đội tuyển đầu tiên tôi thành lập lại là một đội tuyển Dota 2 tại Indonesia. Sau khi đạt được một số thành công nhất định, tôi đã quyết định sang Việt Nam để đầu tư một đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại. Ngoài ra, tôi còn có đầu tư một đội tuyển Hearthstone tại Singapore.

Anh có thể chia sẻ thêm về nhân sự vận hành của mình được không?

Hiện tại tôi là người lên kế hoạch vận hành và phát triển tổ chức này. Chúng tôi còn có một người quản lý đội chuyên lo về nội dung, một người quản lý tài chính và cuối cùng là một người quản lý đội tuyển chuyên nghiệp.

Ông Ivan cùng quản lí của đội tuyển EVOS eSports - Anh Tô Hoàng Dũng

Tại sao anh lại quyết định chọn đầu tư tại Việt Nam?

Nếu bạn nhìn vào quang cảnh thể thao điện tử tại Đông Nam Á, Việt Nam là đất nước sở hữu lượng người chơi và theo dõi đông nhất. Vì vậy việc đầu tư vào một đội tuyển LMHT tại Việt Nam là điều hợp lý.

Tại sao bạn lại không chọn một đội tuyển đứng đầu tại giải MDCS mà lại chọn mua một đội từ Indonesia rồi sau đó lại qua Việt Nam?

Theo tôi, thể thao điện tử không chỉ xoay quanh việc thắng hay không. Mà đối với một nhà đầu tư như tôi thì việc một đội đi từ thấp lên cao sẽ dễ ghi lại dấu ấn cho người hâm mộ hơn. Còn ví dụ như nếu tôi mua một đội tuyển đứng đầu thì nó cũng giống như câu chuyện của những nhà đầu tư thông thường khác mà không có gì đặc sắc.

Vậy anh đã có kế hoạch gì để phát triển đội tuyển EVOS eSports của mình chưa?

Theo ý tưởng ban đầu, tôi muốn xây dựng một đội tuyển xoay quanh tuyển thủ Beyond. Hiện tại tôi cũng có một vài ứng cử viên sáng giá mong muốn có trong đội của mình. Sau khi có tuyển đủ đội hình, đội tuyển của chúng tôi sẽ bắt đầu đi từ những giải bán chuyên như VCS B. Sau đó sẽ dần leo lên giải đấu chuyên nghiệp là MDCS.

Với lợi thế là một tổ chức nước ngoài có sự đầu tư bài bản, bạn nghĩ rằng mình có những lợi thế nào để thu hút tài năng?

Chúng tôi đang tìm địa điểm để thiết lập gaming house cho các tuyển thủ của mình. Ở đây sẽ có đầy đủ tiện nghi cho những cho các tuyển thủ sinh hoạt một cách thoải mái. Ngoài ra, các tuyển thủ sẽ được trang bị các thiết bị máy móc đầy đủ để đáp ứng điều kiện tập luyện một cách tôt nhất.

Vậy bạn có bất kì tiêu chí nào mong đợi các tuyển thủ của mình không?

Tất nhiên tôi vẫn rất muốn những tuyển thủ có trình độ cá nhân tốt. Tuy nhiên một trong những tiêu chí mà tôi quan tâm nhất vẫn là việc các tuyển thủ phải có đạo đức tốt và có kỉ luật tốt. Thông qua đó, chúng tôi cũng sẽ tuyển huấn luận viên sẽ vừa kết nối cả đội và song song đó có thể điều khiển cả đội một cách tốt nhất theo chiến thuật họ đã đề ra. Tương tự như việc các đội tuyển hàng đầu tại Hàn Quốc đang áp dụng.

Xin cảm ơn Ivan về buổi phỏng vấn, mong rằng đội tuyển EVOS eSports sẽ đạt được nhiều thành công tại đấu trường Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Khác biệt trong tư duy làm thể thao điện tử

Trong suốt buổi trao đổi với Thanh Niên Game, Ivan Yeo và EVOS eSports luôn thể hiện những sự khác biệt so với cách làm eSports thường thấy tại Việt Nam. Chẳng hạn như việc đầu tư và xây dựng một đội tuyển có khởi điểm từ VCS B - đồng nghĩa với quyết định lựa chọn con đường dài, xem thái độ và tác phong của một tuyển thủ mới là tiêu chí hàng đầu, xem trọng việc tạo dựng thương hiệu và cộng đồng người hâm mộ của đội tuyển, hoặc cách xây dựng tập thể đa quốc tịch và mang tính khu vực cao... có thể nói, EVOS eSports đang mang đến cảm giác gây "tò mò" theo hướng tích cực.
Đáng chú ý, thông điệp quan trọng nhất mà EVOS eSports gửi gắm trong cách làm thể thao điện tử của mình đó là sự bền vững. Theo Ivan Yeo, sự nóng vội và ham muốn chiến thắng của nhiều đội tuyển tại Việt Nam đang tạo ra những bước đi không vững chắc. Rất nhiều đội tuyển trong nháy mắt đã gom được đội hình mạnh, dày dạn thành tích, nhưng cũng chính đội tuyển đó sẽ dễ dàng tan vỡ nếu liên tiếp đối mặt thất bại. Với Ivan, việc đi chậm, chắc, xây dựng được thương hiệu và tính truyền thống cũng như cộng đồng người hâm mộ có sự gắn kết cao với đội... mới là định hướng hàng đầu để tạo dựng được tập thể eSports bền lâu.
Dù chưa thể kết luận được sự thành bại của EVOS eSports tại Việt Nam với những định hướng khác biệt này, nhưng chắc, câu chuyện về họ và đội tuyển Fortius Gaming sẽ rất đáng xem trong thời gian tới.
Hạ San
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.