Ca sĩ Quang Dũng: Có những đêm tôi hoang mang trong nỗi cô đơn

14/08/2020 11:55 GMT+7

Bước sang tuổi 45, nam ca sĩ thừa nhận mình cô đơn nhưng tìm vẫn thấy sự bình yên khi có mẹ và đại gia đình bên cạnh.

Nhiều khán giả cứ hay hỏi tôi sao không bao giờ thấy Quang Dũng cập nhật gì, kể gì trên mạng xã hội. Đi hát hơn 20 năm, tôi chứng kiến quá nhiều câu chuyện trong nghề. Tôi chẳng muốn phải “tô vẽ” bản thân trên mạng xã hội cho showbiz càng thêm rối bời, bản thân mình cũng đâu còn mới mẻ gì nữa. Có tuổi trong nghề rồi, tôi muốn sống như thế để các bạn trẻ trong nghề còn tôn trọng mình.

Ca sĩ Quang Dũng

Chẳng muốn “tô vẽ” bản thân trên mạng xã hội cho showbiz thêm rối bời

* Chào anh Quang Dũng! Đã khá lâu rồi mới lại thấy Quang Dũng chịu ra MV. Vì sao anh không làm hẳn một MV hoành tráng cho bài hát mới mà lại chọn Tình ca phố - một ca khúc đã quá quen thuộc?
- Ca sĩ Quang Dũng: Thật ra, đây chỉ là sản phẩm mào đầu cho dự án lớn của Quang Dũng. Trong tháng 8 này, Dũng sẽ cho ra mắt chuỗi chương trình mỗi tuần một bài hát, cuối cùng sẽ giới thiệu đến mọi người một album hoàn toàn mới. Sau thời gian dịch Covid-19, các nghệ sĩ hầu hết đều muốn tăng tốc để tung ra những sản phẩm chất lượng, bản thân tôi cũng không là ngoại lệ. Ý tưởng xuyên suốt cho dự án nói chung và album mới nói riêng lần này của tôi là về những kỉ niệm. Các bài hát sẽ được hòa âm, phối khí theo phong cách acoustic, gợi lại nhiều kỉ niệm thời tuổi trẻ. Trong đó có những bài hát mới, cũng có những bài hát tiêu biểu từ thời Làn sóng xanh. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ lần đầu tiên kết hợp song ca cùng một nghệ sĩ trẻ. Dù chưa thể tiết lộ cụ thể nhưng Quang Dũng hy vọng dự án sắp tới sẽ mang đến cho khán thính giả rất nhiều điều bất ngờ.
Ca sĩ Quang Dũng: ‘Có những đêm tôi hoang mang trong nỗi cô đơn’1

Quang Dũng vừa ra mắt MV Tình ca phố ngay dịp sinh nhật mang đậm chất hoài cổ

ẢNH: NVCC

Còn về Tình ca phố, chọn bài hát này để mở màn cho chuỗi dự án vì bản thân tôi vô cùng yêu thích nó. Từ xưa đến giờ, Dũng luôn mong muốn được hát một bài về Sài Gòn vì đây là mảnh đất chất chứa rất nhiều kỉ niệm của tôi. Bản thân cũng muốn đặt hàng để các nhạc sĩ viết riêng cho mình một bài mới. Dù nhận được rất nhiều các bản demo nhưng tôi lại không cảm thấy hài lòng. Suy đi xét lại, Tình ca phố vẫn có duyên với tôi nhất, lại phù hợp để thể hiện lên MV một chút gì đó hoài niệm vẻ đẹp của Sài Gòn xưa.
* Là một người từ tốn trong tính cách lẫn trong công việc, vậy mỗi khi ra sản phẩm anh có quan tâm đến những lượng view, những cuộc chạy đua top trending theo thời cuộc?
- Là một nghệ sĩ, tôi tất nhiên phải biết thích nghi với thời đại. Khi tính toán thực hiện một sản phẩm, mình vẫn phải đi theo một số tiêu chí chung chứ không thể nào tách riêng ra được mà phải hòa mình với thời cuộc. Album sắp tới của tôi cũng hoàn toàn được phát hành online. Bây giờ nếu có ra đĩa thì cũng chỉ để kỉ niệm chứ ít ai chịu khó mua đĩa về để nghe lắm. Tuy nhiên, tôi cũng chẳng thể nào chạy theo cuộc đua view, đua “trend” với các bạn ca sĩ trẻ trên các nền tảng online, mạng xã hội. Điều đó đôi khi cũng làm cho Dũng cảm thấy chạnh lòng. Thời thế là vậy nhưng tôi vẫn tin rằng mình vẫn có một lượng khán giả cố định yêu mến và trung thành với mình. Có thêm được sự yêu mến của khán giả trẻ cũng rất tốt, tôi không bao giờ bảo thủ rằng dòng nhạc mình theo đuổi phải dành riêng cho bất kì đối tượng khán giả nào cả.
* Mạng xã hội là một công cụ rất tốt cho các nghệ sĩ đến gần hơn với khán giả. Vì sao Quang Dũng lại rất ít hoạt động trên mạng xã hội?
- Đối với cá nhân Dũng, tôi luôn có cảm giác mạng xã hội chứa nhiều giá trị ảo hơn là thật. Có lẽ tôi đã làm nghề quá lâu năm nên cũng không cần sống ảo, làm cái này cái kia để câu view hay gây sự chú ý. Hiển nhiên cái gì mới thì cũng phải theo để biết, để hiểu nhưng tôi chỉ muốn sống đúng với giá trị thật của chính mình. Chứ nếu mỗi lần ra sản phẩm mới mà phải ngồi nghĩ phải làm chiêu trò gì, dẫn dắt câu chuyện gì thì điều đó tôi không thể làm được. Nhiều khán giả cứ hay hỏi tôi sao không bao giờ thấy Quang Dũng cập nhật gì, kể gì trên mạng xã hội. Đi hát hơn 20 năm, tôi chứng kiến quá nhiều câu chuyện trong nghề. Tôi chẳng muốn phải “tô vẽ” bản thân trên mạng xã hội cho showbiz càng thêm rối bời, bản thân mình cũng đâu còn mới mẻ gì nữa. Có tuổi trong nghề rồi, tôi muốn sống như thế để các bạn trẻ trong nghề còn tôn trọng mình.

“Trong tim tôi, sự rung động của tình yêu vẫn đong đầy nhưng vẫn không thể vượt qua nỗi ám ảnh”, Quang Dũng thổ lộ

ẢNH: NVCC

* Nhưng anh có nghĩ rằng nếu quá kín tiếng thì mọi người lại càng dễ đồn đoán, bịa chuyện về bản thân mình?
- Xưa giờ tôi vẫn nghe bao nhiêu lời đồn đó chứ, biết bao nhiêu là câu chuyện từ trên trời rơi xuống. Nhưng tôi không bao giờ muốn giải thích. Showbiz mà không có lời đồn thì lạ lùng lắm. Có những tin đồn tự lắng xuống, có những tin đồn sẽ được chứng thực bằng thời gian. Làm nghề lâu quá rồi bây giờ tôi chẳng còn màng đến lời đồn, nếu hỏi về mấy tin đồn trong quá khứ tôi cũng chả nhớ nữa. Từ ngày có mẹ vào Sài Gòn sống chung, tôi lại càng cảm thấy tự tin hơn vì đã tìm thấy bình yên trong tâm hồn mình. Ngày xưa nghe người ta nói này nói kia về mình thì hoang mang lắm, thậm chí mất ngủ luôn vì bản thân là người rất nhạy cảm. Trải qua nhiều lần như vậy, nhìn thấy mẹ và đại gia đình luôn bên cạnh, tôi không còn bị lăn tăn nữa.

Không thể vượt qua nỗi ám ảnh

* Quang Dũng có vẻ rất hạnh phúc khi nhắc về đại gia đình. Nhưng anh có bao giờ cảm thấy chạnh lòng vì bản thân vẫn chưa thể có riêng một gia đình nhỏ trọn vẹn?
- Có những đêm tôi hoang mang trong sự cô đơn của chính bản thân. Dù xung quanh có một gia đình lớn đông vui, đêm về tôi vẫn cứ chạnh lòng vì không có một gia đình riêng. Đối diện với nỗi cô đơn, đôi khi tôi băn khoăn vì sao mình đủ đầy điều kiện như thế lại không can đảm đi thêm một bước nữa. Từ sâu thẳm trong tâm hồn, tôi vẫn trăn trở và tranh đấu cho những luồng suy nghĩ chỉ một mình tôi có thể hiểu được. Tôi cũng mong muốn cho mình một gia đình mới để đỡ lẻ loi, nhưng rồi lại nghĩ mọi thứ liệu có bền lâu hay không, Bảo Nam sẽ suy nghĩ ra sao, hay rồi tôi sẽ phải đau thêm nữa. Trong tim tôi, sự rung động của tình yêu vẫn đong đầy nhưng vẫn không thể vượt qua nỗi ám ảnh. Và tôi lại tiếp tục đấu tranh, đấu tranh nhiều năm liền. Tính nghệ sĩ và sự nhạy cảm khiến cho tôi đến giờ này vẫn không thể tự trả lời câu hỏi rằng liệu mình có nên kiếm tìm và xây dựng hạnh phúc mới hay không. Thế nên, mỗi khi trăn trở, tôi nghĩ nhiều về đại gia đình, nghĩ về Bảo Nam để phấn đấu cho những điều khác.

Nam ca sĩ tìm thấy bình yên khi được ở gần mẹ, được nhìn thấy con trai Bảo Nam trưởng thành từng ngày

ẢNH: NVCC

* Phải sống xa Bảo Nam, anh có những cách nào để gắn kết tình cảm cha con?
- Tôi cũng đang nhớ Bảo Nam lắm, vì dịch nên gần nửa năm rồi đã được gặp cháu đâu. Bình thường một tháng ở Việt Nam, một tháng ở Mỹ nên cha con cũng thường xuyên gặp gỡ. Mỗi khi có thời gian, tôi cố gắng được gần con nhiều nhất có thể, dẫn cháu đi ăn, đi chơi. Tôi may mắn vì Bảo Nam được ông bà ngoại chăm sóc vô cùng chu đáo và yêu thương bé hết mực. Vì vậy, từ nhỏ đến lớn, Bảo Nam luôn là một chàng trai sống rất tình cảm. Vừa rồi sinh nhật tôi, Bảo Nam còn tự viết thư tay, tự soạn một bài nhạc rồi đàn piano quay video lại gửi về cho bố. Bảo Nam rất có khiếu chơi đàn. Tính tình cháu cũng điềm đạm giống tôi, bây giờ lại đang bước sang tuổi teen nên cũng thích tự lập.
* Bảo Nam lớn lên ở Mỹ, anh có sợ sự khác biệt văn hóa sẽ làm bé xa cách với đại gia đình bên nội?
- Đó là một phần mà tôi phải chấp nhận khi gửi cháu sang cho ông bà ngoại chăm sóc. Ngược lại, cháu có môi trường học tập và phát triển tốt. Bảo Nam sống tình cảm nên vẫn hòa nhập tốt với gia đình mỗi khi về Việt Nam chơi. Vì ở trường học bằng tiếng Anh, cả nhà sợ bé quên tiếng mẹ đẻ nên cho Bảo Nam đi học tiếng Việt, bà ngoại cũng hay dẫn cháu đi chùa, gặp gỡ nhiều người Việt. Bảo Nam được cái là mê đồ ăn Việt Nam lắm, món gì cũng ăn được, lại còn thích các thể loại nước chấm y hệt như tôi.
* Nghệ sĩ thường thích không gian riêng tư để tự do sáng tạo. Vì sao Quang Dũng vẫn chọn để chung sống cùng đại gia đình?
- Đối với đại gia đình, tôi luôn là người chủ trì các cuộc hội họp, ăn uống, tổ chức tiệc tùng, cũng là người đầu tiên bước chân vào Sài Gòn lập nghiệp. Các anh chị, các cháu đã ở bên cạnh tôi từ khi rất lâu, ai cũng hiểu và tôn trọng mọi quyết định của tôi. Các chị còn là người hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc hằng ngày. Tôi chăm lo cho các cháu từ khi chúng còn rất nhỏ cho đến ngày thành danh, dựng vợ gả chồng. Tôi cảm thấy rất may mắn khi đứa nào lớn lên cũng nể nang và vâng lời tôi từ trong công việc cho đến những vấn đề riêng tư trong cuộc sống. Vì vậy trong gia đình luôn có sự thấu hiểu lẫn nhau. Quan trọng hơn hết, đại gia đình giống như một tấm lưới vớt tôi lên trong những lúc tôi cảm thấy cuộc đời mình chông chênh nhất.
* Xin cám ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.