Ca sĩ Thu Phương làm phim tài liệu về Hoàng hậu Nam Phương

19/09/2020 12:11 GMT+7

Thu Phương tìm đến những nơi Nam Phương hoàng hậu đã từng sinh sống để tìm tư liệu, nuôi cảm xúc cho dự án âm nhạc mới.

Thu Phương vừa cho ra mắt phim tài liệu Theo dấu vàng son nhân kỷ niệm 57 năm ngày mất của Hoàng hậu Nam Phương (16.9.1963 - 16.9.2020). Đây vừa là những thước phim ghi lại hành trình đi tìm cảm xúc của nữ ca sĩ cho dự án âm nhạc mới, vừa là một sản phẩm mang tính kỷ niệm để Thu Phương bày tỏ lòng mến mộ đối với vị hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam.
Chuyến hành trình của nữ ca sĩ trải dài từ Hải Phòng đến Huế, Đà Lạt rồi sang tận Pháp. Thu Phương cùng ê-kíp ghé thăm dinh Bảo Đại ở Đồ Sơn, điện Kiến Trung và cung An Định ở Huế, cung Nam Phương Hoàng hậu ở Đà Lạt và Chabrignac ở Pháp… Nữ ca sĩ cho biết cô thực hiện chuyến đi này nhằm cảm nhận được sâu sắc nhất những gì mà mình muốn làm trong thời gian sắp tới. 
Thu Phương làm phim tài liệu về hành trình theo dấu Hoàng hậu Nam Phương1

Thu Phương đến cung An Định, nơi Nam Phương hoàng hậu sinh sống cùng gia đình 2 năm trước khi đi Pháp

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Dự án âm nhạc Nam Phương hoàng hậu vốn được Thu Phương cùng ê-kíp lên kế hoạch thực hiện từ năm 2016. Tuy nhiên, Thu Phương cho biết cô phải mất đến tận 4 năm mới có thể thấu đáo những nỗi niềm, câu chuyện của hoàng hậu để có thể kể lại một cách trọn vẹn nhất. Chia sẻ về bộ phim tài liệu đặc biệt, giọng ca Chưa bao giờ cho hay: “Trong khuôn khổ ký sự, qua những hình ảnh được ghi lại chân thật, đơn giản dài 20 phút, Thu Phương đi lại những nơi trong tiềm thức mình được nghe và trong thực tế mình được biết. Cũng như đi đến nơi mà mình chưa bao giờ nghĩ là mình có thể. Không đủ hết ý, không trọn vẹn hết hình ảnh... nhưng đủ để tôi thấu hiểu và trọn vẹn xúc cảm để có thể bắt đầu kể câu chuyện cuộc đời hoàng hậu qua những tác phẩm của Việt Anh - người nhạc sĩ có hơn 20 năm gắn bó cùng tên tuổi của mình”.
Thu Phương kể rằng mỗi địa điểm đi qua đều gợi cho cô những cảm xúc rất đặc biệt. Khó khăn nhất có lẽ là chuyến thăm Chabrignac - nơi hoàng hậu an nghỉ. Nữ ca sĩ nói: "Nơi đó xa xôi và chúng tôi không có địa chỉ cụ thể. May mắn, ê-kíp tìm được những chia sẻ của vài người đi trước rồi dựa theo đó để tới". Đến nơi, nữ ca sĩ không thể cầm được nước mắt, cô quỳ gối và hát bên mộ hoàng hậu. Cũng chính giây phút đó, khát khao được kể lại câu chuyện về cuộc đời Nam Phương hoàng hậu bằng âm nhạc trong Thu Phương trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 
Thu Phương làm phim tài liệu về hành trình theo dấu Hoàng hậu Nam Phương2

Thu Phương quỳ và hát bên cạnh mộ phần của Nam Phương hoàng hậu tại Pháp

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Bản thân là một người con sống xa quê, trong lòng Thu Phương vốn luôn khao khát được tìm về những giá trị dân tộc. Làm nghề đã nhiều năm, nữ ca sĩ mong muốn những sản phẩm âm nhạc của mình phải chứa đựng lòng trắc ẩn và để lại một điều gì đó ý nghĩa cho cuộc đời.
Hơn nữa, với một dự án âm nhạc mang tính lịch sử, Thu Phương lại càng không muốn làm qua loa. Đó là lý do cô đã ấp ủ dự án Nam Phương hoàng hậu suốt nhiều năm liền. Qua dự án, Thu Phương muốn tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam qua mọi thời đại. Cô cũng muốn thể hiện lòng yêu nước, trân trọng những giá trị lịch sử của dân tộc.
Thu Phương vừa từ Mỹ trở về Việt Nam cùng chồng hôm 11.9, nữ ca sĩ hiện vẫn trong thời gian cách ly 14 ngày tại Vân Đồn, Quảng Ninh. Sức khỏe của cô và ông xã Dũng Taylor đều ổn định, họ thường xuyên cập nhật những hình ảnh sinh hoạt lành mạnh, vui vẻ trong khu cách ly. Được biết, Thu Phương quyết tâm về Việt Nam trong thời gian này cũng nhằm chuẩn bị tươm tất cho việc ra mắt dự án âm nhạc lớn sắp tới, với “phát pháo” khai màn đầu tiên là bộ phim tài liệu Theo dấu vàng son.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.