Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Làm phim nào tôi cũng nghĩ tới Tăng Thanh Hà

30/07/2020 09:25 GMT+7

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ mỗi khi làm bộ phim nào, anh cũng nghĩ đến Tăng Thanh Hà và gửi lời mời đến diễn viên này. Tuy nhiên, nam đạo diễn hiểu và tôn trọng sự lựa chọn của Hà Tăng.

Đạo diễn cũng nghèo lắm, tôi không phải đại gia

Người ta tưởng tôi đại gia thôi chứ mình không phải. Ra đường nhiều người cứ bảo tôi sao bình dân quá vậy, nhưng tôi đúng là bình dân mà.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

* Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, anh có nghĩ sẽ phải dời phim Tiệc trăng máu lại một thời điểm khác không?
- Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Đây là thời điểm rất khó khăn của ngành giải trí cũng như phim ảnh. Rõ ràng bây giờ các rạp chiếu phim đều đang gặp khó khăn, ngoài chuyện dịch bệnh thì nhiều dự án phim nước ngoài cũng không vào Việt Nam lúc này được. Tôi nghĩ các rạp phim cũng đang mong chờ có những bộ phim tốt để kéo khán giả. Nếu chính phủ không ra quy định gì, khán giả không lo ngại thì tôi cũng rất tự tin bộ phim có thể ra rạp. Ngoài phim này, tôi cũng mong nhiều bộ phim khác cũng có thể ra rạp để các rạp phim hồi sinh trở lại.

Thu Trang: 'Tôi mập, anh Tiến Luật càng thích'

* Trong trailer phim, có một vài phân đoạn với những nội dung tin nhắn có yếu tố nhạy cảm. Anh có lo ngại sẽ bị khán giả phản ứng không?
- Đây là một bộ phim tâm lý khá “mặn”, khi làm xong bản dựng, tôi đã nhắn cho bạn bè và nói là mừng quá khi trong sự nghiệp có một bộ phim người lớn. Ở đây tức là câu chuyện của người lớn. Tôi thấy điện ảnh còn đang thiếu những bộ phim như vậy, một nhân vật có đời sống dày hơn, phức tạp hơn. Đó là một điều đáng mừng cho sự phát triển của điện ảnh, có nhiều thể loại phim, tâm lý, nhân vật khác nhau. Nhiều bộ phim cứ xoay quanh về mối tình đầu, thanh xuân vườn trường… cũng hay nhưng nhiều quá sẽ gây nhàm chán. Đây là một phim với những nhân vật đã 40 tuổi, từng trải và nhiều câu chuyện khác nhau.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định bản thân cũng không thích làm phim remake nhưng Tiệc trăng máu là bộ phim có kịch bản quá hay nên anh nhận lời

Ảnh: ĐPCC

* Có vẻ như bộ phim này dành cho đối tượng khán giả trưởng thành hơn, nhưng hiện nay lượng lớn khán giả là học sinh, sinh viên. Từ câu chuyện trong phim mà anh nhắc đến, anh có nghĩ khán giả sẽ khó tiếp nhận không?
- Chúng ta đừng tham quá, đòi lấy hết các đối tượng khán giả. Mỗi đối tượng sẽ có một cái hay riêng và tôi sẽ không bỏ qua một đối tượng nào. Nếu mình làm phim trẻ, nhiều người lớn sẽ không có phim xem, nhiều người cũng cần những bộ phim mạnh mẽ, sâu sắc hơn. Tôi đã chiếu thử cho một vài khán giả, nhiều người trẻ khi xem họ thấy rất vui, còn những người khoảng tuổi tôi xem lại thấy ở một tầng nghĩa khác.
* Trong 7 diễn viên đều là những tên tuổi lớn như Hồng Ánh, Thái Hòa, Thu Trang… nhưng trong đó Kaity Nguyễn là một diễn viên rất trẻ. Anh có dành sự ưu ái nào cho Kaity Nguyễn trong vai diễn lần này không?
- Khi đọc kịch bản và xem bộ phim này, hai diễn viên mà tôi lóe lên ngay trong đầu là Thu Trang và Kaity. Tôi rất thích Kaity Nguyễn và với bộ phim này cũng vậy. Trong một bàn tiệc, giữa một dàn diễn viên kỳ cựu như vậy tôi cũng cần một diễn viên tươi mới, có sức trẻ. Kaity là một diễn viên có gương mặt rất sáng, diễn xuất rất tự nhiên và chân thật. Về tuổi nghề và tuổi đời thì đúng là Kaity thua thiệt, nhưng trong bộ phim này tôi nghĩ cô ấy sẽ là một điểm sáng.

Nam đạo diễn nổi tiếng cảm thấy hạnh phúc khi trong sự nghiệp đã có một bộ phim dành cho người lớn

Ảnh: ĐPCC

* Từng có nhận xét rằng Nguyễn Quang Dũng là một đại gia thứ thiệt nhưng lại có phong cách bình dân. Anh có phản hồi gì về lời nhận xét này dành cho mình?
- Người ta tưởng tôi đại gia thôi chứ mình không phải. Ra đường nhiều người cứ bảo tôi sao bình dân quá vậy, nhưng tôi đúng là bình dân mà. Khi lên truyền hình, làm giám khảo mà người ta nghe đạo diễn thì hay tưởng cái gì đó ghê gớm, nhưng thật ra tôi cũng như người bình thường thôi. Đạo diễn là nghề phải đi sâu sát với xã hội, vào hang cùng ngõ hẻm… Bản thân tôi khi chọn nghề này thì tính cách cũng gần gũi với cuộc sống. Tôi chẳng phải đạo gia đâu, đạo diễn cũng nghèo thôi (cười). Về mặt kinh tế thì mình không quá giàu nhưng cũng không nghèo, mình sống được. Tôi cũng là làm công ăn lương nên gọi là giàu thì không thể giàu được, cuộc sống chỉ thoải mái thôi.
* Anh là một đạo diễn nổi tiếng, chắc chắn sẽ có nhiều diễn viên trẻ mong muốn được Nguyễn Quang Dũng để ý tới và mời tham gia một dự án nào đó. Trong sự nghiệp của mình, có bao giờ anh gặp trường hợp “đổi tình lấy vai diễn” chưa?
- Tôi phải trả lời thật lòng là hơn 20 năm nay đi làm nghề, chuyện đó là chưa có. Tôi rất ít đi chơi, giao du với người trong giới, trừ những người làm việc chung. Tôi chỉ hay đi chơi với dân thể thao, dân kỹ thuật, mấy anh quay phim… Thêm nữa là đạo diễn cũng ít gặp diễn viên, chỉ trừ khi gặp ở trường quay thôi. Việc casting sẽ có ê-kíp liên hệ với diễn viên. Tôi nghĩ trong cuộc sống, mình cũng có tự tôn về bản thân, phải yêu bản thân mình. Chuyện đánh đổi tôi nghĩ nó khó, khi người ta giao cho mình cả mười mấy, hai mươi tỉ mà mình đem đi đánh đổi những chuyện đó không đáng. Làm trong nghề thì tôi biết cũng có chuyện đánh đổi nhưng bản thân tôi thì chưa từng gặp trường hợp đó.
* Sau bộ phim Tháng năm rực rỡ, anh và Thanh Hằng chưa có sự hợp tác nào. Anh có dự án nào kết hợp với nữ diễn viên này không?
- Ngày xưa người ta hay hỏi tôi sao cứ mời Thanh Hằng đóng phim hoài. Vốn dĩ tôi và Thanh Hằng cũng rất thân với nhau, nên xong phim nào tôi cũng nghĩ cô này còn cái này chưa khai thác, cái kia còn hay… Khi mình có một người diễn viên mà họ tin mình, họ yên tâm và mình cũng tin họ thì rất dễ làm việc. Trong sự nghiệp, nếu có 10 phim thì cũng 4, 5 dự án có Thanh Hằng đóng rồi. Nếu có một vai nào hợp với Thanh Hằng thì tôi vẫn tiếp tục mời thôi. Tôi chưa mời vì nó chưa có vai hợp.

Nguyễn Quang Dũng mong Tăng Thanh Hà nhớ nghề để quay trở lại đóng phim

Ảnh: TL

* Anh có nghĩ đến chuyện sẽ làm một bộ phim với những diễn viên từng tham gia với anh như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Hoàng Yến Chibi… không?
- Tôi cũng rất ít suy nghĩ đến điều đó và nếu có suy nghĩ thì sau đó cũng sẽ phải suy nghĩ lại. Thật ra một bộ phim quan trọng hơn là ý tưởng phải làm với người này, người kia. Hồi xưa có một lần duy nhất tôi đã làm với ý tưởng đó là phim Mỹ nhân kế. Phim đó tôi rất thích vì vừa có Thanh Hằng và cả Tăng Thanh Hà. Trong sự nghiệp của mình, chắc cũng chỉ có phim đó tôi viết một kịch bản phim vì hai diễn viên này.
* Nhắc đến phim Mỹ nhân kế, có Thanh Hằng và Tăng Thanh Hà cùng đóng phim, anh thích cách làm việc của ai hơn?
- Thanh Hằng đã làm với tôi rất nhiều phim. Thanh Hằng có máu lửa nghề, quyết liệt trong nghề rất cao. Tăng Thanh Hà thì khác, cô ấy là một diễn viên rất giỏi nhưng xác định chọn cuộc sống khác. Chúng ta cũng thấy là Tăng Thanh Hà không xác định làm nghề lâu dài, đó là lý do tại sao tôi lại hay làm việc với Thanh Hằng hơn. Với một người quyết liệt như Thanh Hằng, mình làm và cùng nhau trăn trở, nghĩ về phim. Còn Tăng Thanh Hà thì hầu như phim nào tôi cũng nghĩ tới, thật ra lần nào tôi cũng đặt lời mời để trở lại. Tất nhiên mình cũng hiểu, mình nghĩ tới là sẽ mời nhưng cũng biết cô ấy rất bận việc. Khi lòng người ta không còn đặt ở đây thì rất khó. 

Nguyễn Quang Dũng chia sẻ anh có cuộc sống thoải mái chứ không giàu như nhiều người vẫn nghĩ

Ảnh: FBNV

Sống đủ lâu để hiểu rằng đâu là scandal 

* Anh có thấy tiếc nuối khi một tài năng như Tăng Thanh Hà lại quyết định lựa chọn cuộc sống gia đình hơn là nghệ thuật?
- Tôi nghĩ là mỗi người có một lựa chọn riêng, quan trọng là người ta hạnh phúc. Khi lòng người ta đã vậy thì tôi nghĩ có đi theo nữa cũng không toàn tâm cho công việc được. Cuối cùng thì mỗi người phải sống cho bản thân mình. Tăng Thanh Hà là một diễn viên giỏi nhưng không phải là người có thể thay đổi một ngành nghề. Tôi chỉ tiếc cho mình thôi, nếu mình có thêm những lựa chọn, có thêm những người diễn viên giỏi như vậy thì sẽ tốt hơn.
* Anh có nghĩ trong tương lai, mình sẽ có một bộ phim để thuyết phục Tăng Thanh Hà quay trở lại với điện ảnh không?
- Tôi mong chờ một lúc nào đó Tăng Thanh Hà sẽ nhớ nghề và tôi nghĩ rằng cô ấy có nhớ, có máu nghề trong người nhưng hiện nay thì gia đình, công việc kinh doanh nữa. Việc kinh doanh thì khó hơn vì nó ảnh hưởng đến nhiều người khác. Tôi nghĩ Tăng Thanh Hà có nhớ nghề và đến lúc nào đó có thể thu sếp ổn thỏa mọi thứ, có thể làm nghề một cách tập trung được thì cô ấy sẽ trở lại. Tôi cũng biết Tăng Thanh Hà là một người làm việc rất có trách nhiệm, khi làm việc gì đó đều tập trung toàn bộ sức lực của mình. Khi Tăng Thanh Hà chưa nhận lời trở lại thì mình biết là cô ấy chưa sẵn sàng để tập trung 100% cho dự án nào đó. Tôi rất tôn trọng quyết định của cô ấy.

Nguyễn Quang Dũng cho biết anh quan trọng năng lực của diễn viên hơn và không quan tâm quá nhiều đến đời tư của họ

Ảnh: FBNV

* Nhiều diễn viên, hot girl vụt sáng chỉ sau một vai diễn. Anh có nghĩ việc nhiều diễn viên tay ngang, hiện tượng mạng tham gia diễn xuất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phim không?
- Bản thân tôi thấy điện ảnh rất đặc biệt, thật ra điện ảnh cần một tinh thần tươi mới và người có năng khiếu sẽ có thể thành công ở bộ phim đầu tiên. Nhưng với một nghề cần đi đường dài, chúng ta cần chuyên nghiệp hơn, có những kỹ năng nhiều hơn để biến hóa. Để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, tức là sống được bằng nghề chứ không phải là có học hay không có học. Thật ra dù có học mà không có năng khiếu cũng vậy thôi. Nghề này rất cần có năng khiếu, có thế giới riêng, có cá tính và cảm xúc. Các diễn viên nếu thành công ở những vai diễn đầu, họ có thành công dài hơn phụ thuộc vào việc họ có trau dồi kỹ năng của mình hay không. Điện ảnh rất lạ, nhiều người phát triển rất nhanh nhưng về đường dài lại đuối, lại có những người bước đi chậm nhưng về sau lại tỏa sáng. Điều quan trọng nhất là sự cạnh tranh của nghề này, khi cạnh tranh càng khốc liệt sẽ thu hút được người giỏi và đào thải sẽ tốt hơn.
* Trong việc lựa chọn diễn viên, anh có đặt nặng vấn đề đời tư diễn viên phải sạch, không scandal hay anh chỉ cần chọn diễn viên thực lực, có khả năng diễn xuất và không bận tâm đến vấn đề khác?
- Tôi nghĩ nghề là nghề, tôi quan trọng chuyên môn hơn. Thật ra tôi không tâm đến chuyện đời sống lắm đâu. Nhưng giờ mình đang làm một bộ phim thương mại, còn nếu mình làm phim chỉ là phim nghệ thuật thì khác. Bộ phim thương mại sẽ có nhiều vấn đề xảy ra, họ cần marketing, cần PR, cần số đông thì hình tượng của người diễn viên có thể ảnh hưởng đến doanh thu. Việc đó bên bộ phận sản xuất họ sẽ cân nhắc. Riêng tôi nghĩ, ở người diễn viên mình cần đó là sự tài năng. Dĩ nhiên trong cuộc sống cũng như nghề này, tôi sống đủ lâu để hiểu rằng đâu là scandal tai nạn và đâu là bản chất thật của người đó. Có những người gặp tai nạn scandal ở thời điểm nào đó, nó có thể làm mình lợn cợn suy nghĩ, nhưng khả năng họ tốt thì tôi vẫn sẽ bảo vệ họ.
* Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.