225.500 cử nhân thạc sĩ thất nghiệp: Sợ hãi hay không sợ hãi?

20/01/2016 19:35 GMT+7

Ngày 24.12.2015, Bộ LĐ-TB&XH công bố số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp cả nước là 225.500 người. Nhiều bậc phụ huynh hoang mang: 'Ôi, sao mà học cái gì cũng bị thất nghiệp, con mình sẽ đi đâu bây giờ?'.

Ngày 24.12.2015, Bộ LĐ-TB&XH công bố số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp cả nước là 225.500 người. Nhiều bậc phụ huynh hoang mang: 'Ôi, sao mà học cái gì cũng bị thất nghiệp, con mình sẽ đi đâu bây giờ?'.

Thế nhưng, ở phía khác, nhân sự luôn luôn là vấn đề đau đầu nhất của tất cả mọi doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp phải từ chối đơn đặt hàng, không thể mở rộng nhà máy được vì không tuyển được giám đốc. Họ nói trả lương cao cũng chưa chắc là đã tìm được người phù hợp với công việc. Những công ty "săn đầu người" vẫn cháy hàng, cuống quýt vật vã tìm "con mồi".
Ví dụ, sinh viên báo chí thừa rất nhiều. Nhưng vẫn có tòa soạn phải chầu chực, bay tới tận nhà của một nhà báo để mời họ về làm việc. Mức lương rất cao, ưu đãi đặc biệt về chỗ ở, về học hành của con cái, về công việc của vợ, của mẹ đi cùng, để đợi một cái gật đầu của họ.
Có những giáo viên khi nhận lời tới thăm một trường tư thục ở Sài Gòn là cả Ban giám hiệu và chủ đầu tư trường ra đứng đợi ở cổng để đón. Bởi vì người giỏi thì thời nào cũng thiếu.
Lần sang Israel chúng tôi có ghé thăm một ngôi trường đặc biệt. 5 năm về trước thì đây là một ngôi trường trên bờ vực đóng cửa, học sinh bỏ gần hết sang trường khác, giáo viên thì kém nhiệt huyết. Một cô hiệu trưởng được phân công về trường để làm các thủ tục giải thể trường. Thế nhưng, bằng tài năng và tâm huyết của mình, 5 năm sau đã trở thành một ngôi trường mạnh, rất đông học sinh và phụ huynh rất hài lòng. Bộ Giáo dục Israel còn chọn làm trường thực nghiệm để nhân rộng ra cả nước.
Cô yêu cầu giáo viên phải thoát ly sách giáo khoa, cô cho học sinh học theo dự án, khoa học, kỹ thuật, mỹ thuật… từ trồng rau không cần đất, trồng rau trên đá sỏi, tới nuôi chim, nặn tượng... Cô tổ chức những giờ ra chơi chủ động, học sinh lớp lớn được tập dượt làm lãnh đạo, lên kế hoạch và tổ chức cho học sinh lớp bé cách trò chơi theo nhóm theo chủ đề. Cô nói: "Đất nước chúng tôi không có tài nguyên gì hết, chỉ có tài nguyên con người, nên con người phải thật nỗ lực".
Bí quyết để mình đắt giá
Xã hội hiện đại không cần những “em bé 22 tuổi” ngồi đợi cầm tay chỉ việc, không có can đảm “đi ngược chiều gió”, trong cuộc họp thì cứ lầm lũi nép vào góc khuất vì sợ bị kêu phát biểu. Xã hội cần giá trị thật, năng lực thật, đam mê thật, đi kèm với nền tảng tính cách và đạo đức vững vàng.
Bằng cấp đã trở thành thứ rất phụ trong việc thành công. Khi lựa chọn các vị trí chủ chốt, tính cách mới là ưu tiên hàng đầu. Trong một thế giới ngày trở nên bất ổn, cạnh tranh khốc liệt hơn, người có tính cách tốt sẽ nhìn thấy các cơ hội thay đổi và quyết tâm tạo ra sự thay đổi. Khi gặp thử thách, họ tìm giải pháp và thử nhiều phương pháp trước khi than vãn hay đầu hàng.
Thế giới tương lai sẽ thay đổi rất nhanh, có những nghề bây giờ mình còn chưa tưởng tượng ra, có nghề rất hot lúc này sẽ thoái trào.
Bí quyết có lẽ chỉ có thể: Tinh thần trách nhiệm; Sự tôn trọng; Lòng dũng cảm; Sự kiên trì; Lòng chính trực; Tinh thần hợp tác; Thái độ hòa bình; Sự quan tâm; Tinh thần lạc quan; Lòng biết ơn… Rèn luyện tính cách chính là bí quyết để thành công trong cuộc sống.
9 - 12 giờ ngày 23.01, Trường Song ngữ Albert Einstein (AES) sẽ tổ chức buổi tọa đàm “Giáo dục tính cách để con thành công” và dự án xây dựng Trung tâm Giáo dục thực nghiệm “Học để làm, làm để học”. Tiến sĩ Giáo dục Sheryl Freeman (Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo Hệ thống Trường quốc tế Canada) và bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển giáo dục Khôi Nguyên) trình bày.
Địa điểm: Rạp chiếu phim AES, Khu dân cư 13C, đại lộ Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Nhà trường sẽ cung cấp miễn phí xe đưa rước tại nhiều điểm trong thành phố.
Chỉ cần phụ huynh đăng ký: (08) 376.12345. Hotline: 0906845679.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.