Đây là ý kiến của Phó giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường PTDL Lương Thế Vinh (Hà Nội), tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát của UB TVQH với TP.Hà Nội về chương trình và chất lượng sách giáo khoa (SGK) sáng 25.2.

Đây là ý kiến của Phó giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường PTDL Lương Thế Vinh (Hà Nội), tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát của UB TVQH với TP.Hà Nội về chương trình và chất lượng sách giáo khoa (SGK) sáng 25.2.

Theo ông Văn Như Cương, chương trình và SGK hiện nay chỉ chú trọng dạy kiến thức văn hóa, thiếu hẳn phần dạy về đạo đức, kỹ năng sống. Hơn thế, chương trình hiện nay cũng quá lý thuyết, hàn lâm, tất cả chương trình SGK nặng về tính chính xác cho nên học sinh học rất nặng. Ông khẳng định: “30 - 40% chương trình toán là vô bổ, không cần thiết cho một học sinh tốt nghiệp PTTH”. Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, cho rằng chương trình dạy văn hiện nay có nhiều kiến thức về nghiên cứu văn học chuyên ngành được chuyển xuống giáo dục phổ thông nên việc học trở nên nặng nề và trừu tượng.

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng Hà Nội là địa phương đầu tiên đoàn giám sát làm việc để chuẩn bị cho việc đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông. Qua thực tế tại các địa phương cùng các ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đoàn giám sát sẽ hoàn chỉnh báo cáo và nếu được UBTVQH thông qua, kết quả giám sát sẽ được gửi tới các đại biểu Quốc hội tại phiên họp cuối năm 2013.

Văn Sơn

>> Bổ sung ngay Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa
>> Chuẩn bị ra mắt bộ sách giáo khoa mới
>> Bất bình đẳng giới từ sách giáo khoa

Bạn đọc phản hồi (2 nhận xét)

Tuấn Minh

Các nhà giáo dục cần phải xem lại và biên sọan lại chương trình cho đúng với từ mà nó được gắn từ thuở ban đầu : Phổ thông. tức là chỉ tập trung dạy những môn học cơ bản, phổ thông mà 1 người công dân khi đến 18 tuổi cần sử dụng. Trong hệ thống sách giáo khoa, có những môn học mà đến giờ (tôi đã gần 40 tuổi - học hết 12 năm phổ thông 4 năm đại học) chưa 1 lần sử dụng, mà cũng không bao giờ sử dụng cho đến hết cuộc đời. Thậm chí trong số hơn 90 triệu dân thì số người dùng đến nó chắc đứa con nít 5 tuổi có thể đếm được. ví dụ như vật lý nguyên tử, tóan Lim, đạo hàm. thậm chí bản thân tôi chưa có cơ hội áp dụng đến tìm nghiệm của phương trình tóan bậc 2. Trong khi đó, đạo đức xã hội thì xuống cấp, học sinh cấp 3 ra đời quá thiếu những kiến thực thực tế, phải chăng đó chính là hệ quả của việc quá chú tâm vào dạy những điều cao siêu mà bỏ quên những kiến thức cơ bản, những môn học mà "RẤT CẦN THIẾT": cho 1 con người khi trưởng thành bước chân vào xã hội như đạo đức - khả năng diễn thuyết trình bày trước đám đông, khả năng phản biện, làm việc theo nhóm. khả năng sinh tồn, tự lập . . . . Ai cũng thấy, ai cũng nói, nhưng chỉ có các Giáo sư, tiến sỹ ngành giáo dục là không thấy. Mong rằng với những suy nghĩ nhỏ này có thể đến được các nhà nghiên cứu của BGD

MINH TRÍ

NGÀNH GIÁO DỤC SỚM CÓ MỘT BỘ SÁCH GIÁO KHOA GIẢM TẢI ĐỐI VỚI CÁC CẤP HỌC PHỔ THÔNG. Ba mươi năm chương trình học vẫn thực nghiệm đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở, có lẽ không ai thể ngờ được, không lý nào ngành giáo dục VN trong 30 năm với một lực lượng đội ngũ trí thức hùng hậu mà không chọn được trong số đó để biên soạn hoàn chỉnh bộ sách giáo khoa cấp tiểu học, trung học phổ thông, mà chỉ sử dụng chương trình thực nghiệm. Ai cũng trải qua các cấp học phổ thông, nhưng một điều kỳ lạ người học trước nhưng không thể nào hướng dẫn dạy lại cho người học sau được, các lớp cao hơn như trung học phổ thông trở lên không nói, nhưng chỉ cấp tiểu học phụ huynh hướng dẫn làm bài tập cho các em kết quả cô giáo chấm không đúng, phụ huynh cũng không hiểu tại sao ? Do vậy phụ huynh phải cho các em học thêm ! Bộ sách giáo khoa những năm qua liên tục được cải cách thay đổi bổ sung nhưng kết quả không mong đợi. Qua cải cách trọng lượng bộ sách ngày càng nặng hơn, chữ càng nhiều hơn, tội cho các em nhỏ phải mang bộ sách nặng trên vai các em vượt hơn trọng lượng cơ thể của mình. Không biết chương trình giáo khoa cải cách như thế nào, nhưng thực tế phải kéo dài thời gian học hơn thời gian học như trước đây, bây giờ bước vào đầu năm học, phải học trước 2 tuần khoảng 15/8 trước ngày khai giảng như Bộ giáo dục đào tạo đã quy định ngày 05 tháng 09 hàng năm, thì mới học hết chương trình theo bộ giáo khoa mới, cách nói của ngành giáo dục học trước để giảm tải không thể chấp nhận được. Đề nghị Bộ giáo dục và đào tạo, nếu chương trình thực nghiệm trong thời gian vừa qua được đánh giá có kết quả tốt, thì sớm hệ thống thành bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh để tất cả các trường tiểu học trong cả nước có cùng một chương trình dạy cho các em giống nhau, tránh xảy ra phụ huynh phải chen nhau, xô đẩy để mua hồ sơ cho các cháu đi học không còn gì là văn hóa nữa, như trường hợp ở trường PTCS thực nghiệm tại Hà Nội vừa qua. Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông Bộ giáo dục cũng cần sớm hoàn thiện bộ sách giáo khoa cho các cấp học này, làm thế nào chương trình sách giáo khoa súc tích đầy đủ ngắn gọn hơn, các em học sinh không phải học trước để giảm tải, ngày khai giảng tựu trường đều đúng ngày 05 tháng 09 hàng năm, được tổ chức đồng loạt trong cả nước. Như vậy ngày khai giảng mới có ý nghĩa, không phải học trước khai giảng sau như mấy năm vừa qua. MINH TRÍ

Bình luận