4 điều giáo dục Phần Lan hơn Mỹ

18/11/2016 15:31 GMT+7

Phần Lan là một trong những nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới, giúp họ trở thành quốc gia sáng tạo và kết quả đã mang lại nhiều bằng sáng chế. Dưới đây là 4 điều mà giáo dục Phần Lan tốt hơn so với Mỹ.

Học sinh Phần Lan vui vẻ khi tham gia một lớp học Ảnh: Shutterstock
1. Các bài kiểm tra chuẩn hóa
Học sinh Phần Lan chỉ phải làm 1 bài kiểm tra chuẩn hóa trong suốt những năm tiểu học và trung học. Ngược lại ở Mỹ, học sinh thường phải làm các bài kiểm tra chuẩn hóa mỗi năm học 1 lần, theo Business Insider.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng việc kiểm tra thường xuyên chỉ rèn luyện khả năng làm bài thi chứ không hề giúp học sinh thông minh hơn.
“Học sinh thường được yêu cầu đưa ra giải pháp cho các vấn đề như thất nghiệp, sức khỏe, ăn kiêng, các vấn đề chính trị, bạo lực, chiến tranh, tinh thần thượng võ trong thể thao, vấn đề tình dục, ma túy...”, giáo sư Pasi Sahlberg, cựu quan chức cấp cao tại Bộ Giáo dục Phần Lan, cho biết.
2. Dành nhiều thời gian để chơi
Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), học sinh Phần Lan tốn rất ít thời gian để làm bài tập về nhà. Năm 2014, bình quân học sinh 15 tuổi của Mỹ mất 6,1 giờ/tuần để làm bài tập về nhà, trong khi học sinh Phần Lan chỉ là 2,8 giờ.
Giáo dục Phần Lan cũng đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn giá trị cho chơi đùa và nghỉ ngơi. Giáo viên phải đảm bảo học sinh cứ 45 phút học thì có 15 phút nghỉ ngơi. Tại Mỹ, học sinh chỉ có khoảng 30 phút giờ chơi vào mỗi buổi học.
3. Đại học miễn phí
Tại Phần Lan, không những chương trình đào tạo đại học được miễn phí mà bậc thạc sĩ và tiến sĩ cũng vậy. Sinh viên Phần Lan có thể hoàn thành bằng đại học mà không phải vay tín dụng sinh viên như ở Mỹ và nhiều nước khác.
4. Giáo viên được tôn vinh
Ở Phần Lan, giáo viên là một trong những nghề xã hội kính trọng nhất. Rất nhiều người trẻ muốn làm giáo viên. Tuy nhiên, các số liệu cho thấy chỉ khoảng 10% số hồ sơ được nhận.
Giáo viên Phần Lan làm việc y như một giáo sư ở Mỹ. Họ không mất nhiều thời gian đứng lớp mà tập trung vào lập kế hoạch cho bài giảng.
Dù phải dạy ít hơn nhưng giáo viên Phần Lan lại được trả lương cao hơn giáo viên Mỹ. Theo OECD, lương giáo viên ở Mỹ là 41.000 USD, ở Phần Lan là 43.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.