9X giành HCV Olympic vật lý: Niềm đam mê vật lý bắt nguồn từ bố mẹ

30/05/2017 15:11 GMT+7

'Mang về tấm huy chương vàng (HCV) cho Việt Nam, em cảm thấy tự hào về bản thân và rất cảm kích trước sự dạy dỗ của bố mẹ, thầy cô', Đinh Anh Dũng (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) chia sẻ.

Dù thời gian ôn luyện thi khá gấp rút, Anh Dũng vẫn hoàn thành tốt việc học trên lớp và ôn luyện cùng đổi tuyển. Đến với cuộc thi Olympic vật lý châu Á năm nay, Dũng cảm thấy không có quá nhiều áp lực và giữ tinh thần luôn thoải mái. Nói về lợi thế của mình tại cuộc thi, Dũng cho rằng cả 8 bạn thi cùng đều cố gắng như nhau và không có sự tranh đua nào.
“Theo mình, đề thi Olympic vật lý châu Á năm nay khó hơn các năm trước. Đề lý thuyết rất dài và nhiều ý, còn đề thực hành cũng dài không kém. Trong đội tuyển đi thi, một số bạn bị những yếu tố không may làm ảnh hưởng đến bài thi. Bản thân mình đạt được 27.5/50, với điểm sàn HCV là 26/50. Lúc biết kết quả, mình mừng lắm và nhắn tin liên tục để cảm ơn mọi người. Đặc biệt, cuộc thi tổ chức ở Nga nên mình và các bạn được thấy tuyết, được đứng thử trên sông băng. Trải nghiệm này đối với mình rất mới lạ và khó có thể quên. Sau khi về Việt Nam, mình vẫn phải tập trung để ôn luyện cho kỳ thi Olympic vật lý quốc tế sắp tới”, Anh Dũng kể lại.
Niềm đam mê vật lý của Anh Dũng bắt nguồn bố mẹ. Vì bố dạy môn điện tử, ngay từ nhỏ, Dũng đã được tiếp xúc với đồ điện tử. Bố mẹ Dũng đều là giảng viên nên anh chàng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ họ.
Nhiều lần thi trượt
Gặt hái nhiều HCV các cuộc thi, ít ai biết rằng Dũng cũng có nhiều lần bị trượt trong các kỳ thi, phỏng vấn học bổng.
Anh Dũng chia sẻ: “Thất bại thì mình có nhiều lắm. Năm lớp 11, mình thi trượt vòng 2 thành phố và không được vào đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, nhiều lần phỏng vấn học bổng các trường ở Singapore mình đều trượt hết. Từ đó, mình nhận ra bản thân cần cải thiện khả năng giao tiếp, trau dồi thêm kiến thức để có thêm nhiều hành trang, kỹ năng”.
Nói về việc học trong lớp hiện tại, Dũng may mắn được học trong đội tuyển nên cũng giảm tải được rất nhiều, có thể tập trung cho môn vật lý nhiều hơn. Anh bạn sẽ được miễn kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Dù vậy, Dũng vẫn không hề mất tập trung ở các môn học khác. Dũng bật mí cách để ôn thi môn lý hiệu quả:
“Trước đó, mình có học ôn thi hình thức trắc nghiệm. Theo mình, hình thức trắc nghiệm này thời gian khá ít, đôi khi cần tư duy để xử lý nhanh một số câu hỏi trong đề. Nếu muốn giải nhanh các bài toán của môn lý, các bạn nên tập giải đề cho quen, chỗ nào càng làm sai nhiều càng nhớ. Đến khi gặp những câu tương tự, bạn sẽ có phản xạ, có cách giải bài ngay”.
Hiện tại, Anh Dũng đang tập trung ôn luyện cho kỳ thi Olympic vật lý quốc tế 2017, tổ chức tại Indonesia vào tháng 7 tới.
Những giải thưởng mà Anh Dũng đạt được trong quá trình học:
Huy chương vàng kỳ thi Khoa học trẻ Quốc tế IJSO 2014 tại Argentina
Huy chương đồng kỳ thi Giải toán bằng máy tính cầm tay CASIO môn vật lý cấp quốc gia lớp 11
Giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn vật lý lớp 12
Huy chương vàng kỳ thi Olympic vật lý châu Á 2017 tại Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.