Báo động thừa 100.000 điều dưỡng trình độ trung cấp

13/06/2017 12:00 GMT+7

Tại hội thảo 'Đổi mới đào tạo nguồn nhân lực y tế' do Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng tổ chức cuối tuần qua, bác sĩ Nguyễn Minh Lợi, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế, cho biết đến ngày 1.1.2021, ngành y tế sẽ không tuyển dụng trung cấp các ngành học nữa.

Trong khi đó, với quy mô đào tạo như hiện nay, dự báo đến thời điểm này sẽ thừa khoảng 100.000 điều dưỡng có trình độ trung cấp.
Theo GS-TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, vừa qua các trường trung cấp cũng có phản hồi mạnh về thông tư này của Bộ Y tế. Nhưng Bộ quan niệm rằng đào tạo điều dưỡng phải tối thiểu 3 năm, không được đào tạo trong 2 năm, nhằm đảm bảo năng lực tối thiểu.

tin liên quan

Điểm chuẩn dự kiến giảm từ 1 đến 2 điểm
Điểm thi vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 tại TP.HCM được công bố vào chiều qua một lần nữa cho thấy nhận định của các chuyên gia, giáo viên, học sinh cho rằng đề môn toán chưa hợp lý là có cơ sở.  

Cũng theo ông Nguyễn Minh Lợi, hội đồng hiệu trưởng các trường y dược đã họp bàn nhiều lần để đề xuất mô hình đào tạo bác sĩ trong thời gian tới. Sinh viên sẽ học 4 năm cử nhân y khoa. Sau đó, sẽ có 2 hệ riêng để những cử nhân này tham gia, gồm: hệ hành nghề khám, chữa bệnh (Bộ Y tế quản lý) và hệ nghiên cứu (Bộ GD-ĐT quản lý). Với hệ hành nghề, cử nhân học thêm 2 năm để nhận bằng bác sĩ y khoa, thực tập hành nghề (1 năm), học chuyên khoa (2 - 3 năm), chuyên khoa sâu (2 năm trở lên). Ở hệ nghiên cứu, cử nhân sẽ học thêm 2 năm lấy bằng thạc sĩ, rồi làm nghiên cứu sinh (3 - 4 năm).

tin liên quan

Điểm thi lớp 10 TP.HCM giảm mạnh
Ngay sau khi Sở GD- ĐT TP.HCM công bố điểm thi lớp 10 năm học 2017-2018, nhiều giáo viên THCS thống kê và nhận xét điểm thi giảm mạnh so với kỳ tuyển sinh trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.