/// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ GD-ĐT khẳng định cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan không nhắc đến việc 'nhập khẩu' giáo dục Phần Lan.
Sau chuyến đi công tác của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT từ ngày 25.8-3.9 vừa qua tại một số nước Bắc Âu, có thông tin cho rằng trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan có đề cập đến việc chúng ta có thể xem xét nhập khẩu chương trình giáo dục của Phần Lan về áp dụng tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT về Hội nhập quốc tế trong giáo dục đã nêu quan điểm chính thức của Bộ GD-ĐT về vấn đề này.
Ông Vang khẳng định, trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan không hề nhắc đến việc “nhập khẩu” chương trình giáo dục của Phần Lan về áp dụng tại Việt Nam. Hai Bộ trưởng chỉ đặt vấn đề trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác nhằm đưa giáo dục Việt Nam sớm tiệm cận với trình độ giáo dục của các nước phát triển như Phần Lan.
Càng không bao giờ có chuyện chúng ta sẽ mang “nguyên xi” giáo dục Phần Lan hay bất kỳ nước nào về áp dụng vào Việt Nam và cũng không thể làm được. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu những chương trình, phương pháp giáo dục tiên tiến theo hướng có chọn lọc và phù hợp với điều kiện triển khai của Việt Nam. Tôi gọi đây là tư duy hội nhập có chọn lọc.
Ông Vang cho biết hiện nay Bộ GD-ĐT đang tổ chức xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong quá trình xây dựng chương trình thì việc học hỏi những thành công và kể cả thất bại của các nước là cần thiết. Các nước Bắc Âu, đặc biệt là Phần Lan có nền giáo dục tiên tiến và là những nước không chỉ có ta học tập mà có nhiều nước khác đã đến, học tập nền giáo dục của nước bạn.
Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có thể tham khảo được gì từ nền giáo dục Phần Lan, ông Vang chia sẻ: Mặc dù được đánh giá là có nền giáo dục phổ thông tốt nhất thế giới, nước này vẫn không ngừng đổi mới giáo dục, trên nền tảng vững chắc họ đã xây dựng được.
Bộ GD-ĐT trả lời về thông tin 'nhập khẩu' chương trình giáo dục Phần Lan - ảnh 2

tin liên quan

Mang giáo dục nước ngoài vào Việt Nam chẳng dễ đâu!
Sau khi một số báo đưa thông tin về việc Việt Nam sẽ xem xét 'nhập khẩu' chương trình giáo dục của những nước tiên tiến, các chuyên gia giáo dục đã có những bình luận trên trang cá nhân của mình về vấn đề này.
Có rất nhiều điều mà ta có thể tham khảo, học tập được từ Phần Lan như chính sách về giáo viên, chương trình, sách giáo khoa, tạo dựng môi trường học tập tốt cho học sinh…, nhưng việc ta có áp dụng được những điều mà Phần Lan đang làm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ta có thể tham khảo chương trình giáo dục của Phần Lan để chọn những gì phù hợp với Việt Nam để áp dụng đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ đang xây dựng. Trong quá trình xây dựng chương trình thì việc học hỏi những thành công và kể cả thất bại của các nước là cần thiết.
Tôi nghĩ sau chuyến công tác của Bộ trưởng, chúng tôi sẽ có nhiều việc phải làm trong đó có việc nghiên cứu kỹ thông tin tài liệu, kết quả nghiên cứu của các nước về giáo dục của Phần Lan, việc áp dụng chưa thành công tại Indonesia, Thái Lan… sau đó thì mới có thể nói được ta sẽ tham khảo, áp dụng được gì chứ bây giờ còn quá sớm đến khẳng định điều gì.

Tuệ Nguyễn (ghi)

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Trần Bá Hoành

Những thành tựu và thất bại của giáo dục, chúng ta phải học tất cả các nước chứ không phải chỉ riêng Phần Lan. Vấn đề quan trọng là, đừng có tư duy học tập theo nhiệm kỳ, hôm nay học nước này, ngày mai học nước khác, ngày kia lại học nước nọ,... làm cho giáo dục Việt Nam loay hoay tại chỗ (thậm chí tụt hậu) đến chóng mặt!

Nguyễn Tiến Cường

Học người ta cũng khó lắm chứ bạn! Môi trường của người ta khác: giao thông chưa an toàn, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, nghiện hút rập rình, áp lực thi cử, kiếm việc làm,... đang là nỗi lo của các thế hệ phụ huynh! Ngay thành phố lớn của chúng tôi, cũng đã khó, nói chi vùng sâu, vùng xa, vùng nghèo,...

Ta huu quang

Các nước văn minh người ta làm giáo dục cơ bản đều gần như nhau vì đều truyền tải được những kiến thức cốt lõi. Vì vậy sau này người của họ có thể đi làm ở khắp mọi nơi mà hầu như không có trở ngại gì

Bình luận