Bộ trưởng đừng nhận trách nhiệm chung chung !

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/06/2019 06:46 GMT+7

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại nghị trường ngày 31.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ một lần nữa lại xin nhận trách nhiệm .

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại nghị trường ngày 31.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã không dùng hết 7 phút mà Quốc hội cho để báo cáo, giải trình về các vấn đề đại biểu quan tâm, chủ yếu là gian lận thi cử và những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục.

“Xin nhận trách nhiệm và thiếu sót một số việc”


Báo cáo về vụ gian lận thi cử, Bộ trưởng Nhạ cho hay việc đổi mới thi kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục là một trong 9 nhiệm vụ để thực hiện Nghị quyết 29 của T.Ư về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo; khắc phục tình trạng 1 năm có 3 kỳ thi liền kề là ĐH, CĐ và tốt nghiệp rất nặng nề. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã thực hiện lộ trình đổi mới thi cử, tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ (kỳ thi 2 trong 1 - PV), từ đó giảm áp lực thi cử và từng bước khắc phục tình trạng không minh bạch, tiến tới một kỳ thi trung thực.
“Tuy nhiên, trong năm 2018 xảy ra gian lận ở một số địa phương, đặc biệt là khâu coi thi gây bức xúc trong dư luận xã hội”, ông Nhạ thừa nhận.
Về nguyên nhân của gian lận thi cử, Bộ trưởng Nhạ nói: “Về phía Bộ GD-ĐT, cá nhân tôi là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, là phụ trách ngành xin nhận trách nhiệm và thiếu sót ở một số việc”. “Một số việc” - theo ông Nhạ là phần mềm chấm thi trắc nghiệm còn lỗ hổng kỹ thuật dẫn đến một số người xấu lợi dụng làm sai lệch kết quả thi; việc quán triệt quy chế thi và hướng dẫn nghiệp vụ chưa được chi tiết ở một số địa phương (nhất là khâu chấm thi); việc thanh tra, kiểm tra vẫn chưa thực sự sâu sát trong các khâu, đặc biệt là khâu chấm thi ở một số địa phương.
Ông Nhạ cho rằng ban chỉ đạo thi và hội đồng thi ở địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đặc biệt là chọn cán bộ tham gia kỳ thi, dẫn đến có đối tượng chủ động thông đồng và kết nối để thực hiện hành vi gian lận.
Bộ trưởng đừng nhận trách nhiệm chung chung !
Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau), tranh luận với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ngày 31.5 Ảnh: Ngọc Thắng

“Có nhiều việc chưa làm bao giờ nên lúng túng, sai sót”

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết sau khi gian lận được phát hiện, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã phối hợp để điều tra, xác minh, bước đầu đã có được kết quả.
“Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của công việc nên đến nay Bộ Công an vẫn tiếp tục quá trình điều tra. Các địa phương tiếp tục xử lý theo trách nhiệm của mình. Khi có kết quả điều tra, các đối tượng sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương xem xét cho ra khỏi ngành những cá nhân hoặc học sinh có dấu hiệu vi phạm được cơ quan điều tra xác minh”, ông Nhạ nhấn mạnh, đồng thời cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đã triển khai nhiều biện pháp để khắc phục những lỗ hổng trong quy trình thi cử cho kỳ thi năm 2019.
Nhắc tới vấn đề bạo lực học đường và đạo đức nhà giáo mà nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, bản thân ông cũng rất bức xúc về các vụ việc xảy ra và Bộ GD-ĐT đang tích cực chỉ đạo, giải quyết.
Theo ông Nhạ, việc thực hiện Nghị quyết 29 của T.Ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đã đạt nhiều kết quả, tuy nhiên, ngành giáo dục cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như ĐB nêu, gây bức xúc dư luận.
“Chúng tôi đã nhận thức được, và kiên quyết nỗ lực khắc phục dần. Sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo cần có thời gian, có những đổi mới chưa thể có kết quả ngay. Lần này đổi mới căn bản và toàn diện, do vậy, có nhiều việc chưa làm bao giờ nên lúng túng, sai sót không tránh khỏi”, ông Nhạ kết thúc phần giải trình của mình.

“Bộ trưởng cần có thái độ dứt khoát hơn”

Giơ biển tranh luận với phần giải trình của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ĐB Thái Trường Giang, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau, cho rằng báo cáo của Bộ trưởng Nhạ nhìn nhận việc thi 2 trong 1 đã đạt được một số kết quả, song thực tế không thể hiện hoàn toàn như thế và đề nghị Bộ trưởng Nhạ xem xét, đánh giá tác động thi 2 chung, giao quyền tự chủ cho các trường ĐH có quyền tổ chức tuyển sinh. Nhắc lại phát biểu trong phiên thảo luận trước đó (ngày 30.5) về bệnh thành tích trong giáo dục, ĐB tỉnh Cà Mau cho rằng phần giải trình của ông Nhạ đã không đề cập đến vấn đề này.
“Để làm rõ hơn cho cử tri, bệnh thành tích đó theo Bộ trưởng có trầm trọng không? Và tôi cũng cần Bộ trưởng có thái độ dứt khoát hơn để chấn hưng nền giáo dục nước nhà, không chỉ nhận trách nhiệm chung chung như Bộ trưởng đã trình bày”, ĐB bày tỏ.
ĐB Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Thái Bình, cho rằng từ khi tổ chức kỳ thi 2 trong 1 thì bất cập, hệ lụy luôn xảy ra và ngày càng trầm trọng. “Việc tích hợp 2 kỳ thi có 2 mục đích hoàn toàn khác nhau sẽ còn xảy ra những hệ lụy khó lường”. Bà Thu Dung đề nghị tách 2 kỳ thi này, xét tốt nghiệp nên giao cho các địa phương chỉ xét mà không cần thi.
Đang củng cố chứng cứ thông tin bỏ 1 tỉ đồng để nâng điểm
Chiều 31.5, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5, trả lời câu hỏi về thông tin cho biết ở Sơn La có hiện tượng bỏ mấy trăm triệu đến 1 tỉ đồng cho mỗi suất chạy điểm, trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho hay cơ quan điều tra cũng đã có một số thông tin nói về việc đưa nhận, tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can hiện nay trong vụ án. Tuy nhiên, theo ông Quang, đến lúc này, cơ quan điều tra đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh theo đúng quy định của pháp luật. “Hiện nay, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền hay không. Chúng tôi đang khẩn trương đấu tranh làm rõ để củng cố chứng cứ và khi có kết luận chúng tôi sẽ công bố thông tin công khai đến các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Quang nói.
Chí Hiếu

Ý KIẾN

Phải có giải pháp gọi lại số thí sinh đã mất cơ hội vì gian lận
Trong bài phát biểu của Bộ trưởng chưa đề cập tới giải pháp để bảo đảm quyền lợi của các cháu đã bị tuột mất cơ hội. Chính vì vậy, tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và các trường đã loại số thí sinh gian lận phải có giải pháp để gọi và công nhận bù lại số các cháu đã bị mất cơ hội do sự gian lận vừa rồi.
ĐB Nguyễn Mai Bộ (Đoàn An Giang, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, nguyên Phó chánh án Tòa án Quân sự T.Ư)
Bộ xử lý gian lận thi cử còn chậm
Vấn đề tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tôi đồng tình phải lên án những cá nhân đã dùng vật chất và tinh thần để mua chuộc những người đang thi hành công vụ. Chính họ là nguyên nhân gây ra những tiêu cực này góp phần làm cho xã hội mất niềm tin vào giáo dục. Bộ GD-ĐT đã xử lý việc này chưa kịp thời, còn chậm, làm mất cơ hội của một số em đáng lẽ đã được vào ĐH năm 2018.
ĐB Lê Tuấn Tứ (Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa)
Bố mẹ thương con không đúng cách là tự hại con
Tôi rất chia sẻ với ý kiến của các ĐB khi cho rằng gian lận điểm thi là hành vi ăn cướp cơ hội của người khác. Mà thực ra có những người đau khổ thế này này: con mình đủ điểm rồi, thừa đỗ, nhưng không hiểu vì lý do nào đó lại đi xin điểm. Thế là con lại phải về. Đủ điểm học vẫn phải về. Bố mẹ thương con không đúng cách là tự hại con mình. Nhiều cháu nó rất tự trọng, nó không muốn việc này đâu, nhưng tại bố mẹ đấy.
ĐB Nguyễn Đắc Quỳnh (Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Sơn La)
Lê Hiệp - Vũ Hân (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.