Buổi họp phụ huynh ‘lạ’!

19/05/2017 07:00 GMT+7

Một buổi họp phụ huynh học sinh không nói đến việc thu tiền, không có lời than phiền về kết quả học tập và cũng chẳng phải là buổi tuyên dương.

Cuộc họp “lạ” ấy là buổi sinh hoạt cuối năm khối lớp 10 của Trường THPT Việt Nhật (Q.Gò Vấp, TP.HCM) vừa được tổ chức vào ngày 12.5 vừa qua.

Có thể nói, buổi họp này giống với một buổi huấn luyện kỹ năng mềm cho phụ huynh nhiều hơn bởi tinh thần buổi làm việc có thể tóm gọn trong các từ: nhẹ nhàng, thú vị và bổ ích. Cảm nhận này là của chính những phụ huynh đã tham dự trực tiếp cuộc họp này.

Có mặt trong buổi họp phụ huynh đặc biệt này, bà Trương Thị Hiếu (phụ huynh học sinh Nguyễn Trường Gia Hy) cho rằng đó là một buổi họp rất bổ ích. Cuộc họp từ đó giúp chúng tôi có thông tin và phương pháp để cùng nhà trường giáo dục con em. “Thực sự tôi cũng không ngạc nhiên lắm về buổi họp như thế này. Bởi lẽ với phương pháp giáo dục rèn luyện kỹ năng của nhà trường, sau một năm gởi con theo học, tôi nhận thấy con đã có nhiều tiến bộ. Đặc biệt nhất là đổi mới trong hành vi ứng xử hằng ngày, lễ phép hơn với cha mẹ, tự giác trong học tập, học tập tốt hơn, hòa đồng hơn và về nhà không nói chuyện cáu gắt như trước. Một việc nữa dù rất nhỏ nhưng cũng đáng kể ra là cháu sử dụng điện thoại cũng rất hạn chế hơn trước nhiều”, bà Hiếu nói trong xúc động. 

Phụ huynh trong buổi sinh hoạt
Phụ huynh trong buổi sinh hoạt

Còn ông Hà Thế Sự (phụ huynh của học sinh Hà Đình Thạch) phát biểu: “Buổi họp phụ huynh thực sự là buổi chia sẻ giữa nhà trường và gia đình. Gia đình rất phấn khởi vì đi học về Thạch thay đổi cách nói chuyện với cha mẹ, ngoan hơn lễ phép hơn và thường quan tâm đến các em trong nhà. Việc học tập cũng tự giác không cần phải nhắc nhở. Tôi hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng”.

Chia sẻ với chúng tôi về nhận xét “lạ” của các phụ huynh, thầy Trịnh Quang Trinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Giờ sinh hoạt phụ huynh cuối năm là thời gian mà nhà trường cùng với phụ huynh trao đổi về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh sau một năm học, từ đó cùng nhau thảo luận phương pháp phối hợp để dạy dỗ các em tốt hơn. Đặc biệt là trong những ngày hè, phụ huynh cần làm gì để cùng nhà trường giáo dục con cái mình phù hợp nhất. Chuyện này cũng là bình thường trong trường mà thôi, chúng tôi chú trọng rèn luyện kỹ năng cho các em”.

Học sinh trong giờ âm nhạc
Học sinh trong giờ âm nhạc

Trong khi đó, Giáo sư Vũ Gia Hiền - Chủ tịch Hội đồng giáo dục của Trường THPT Việt Nhật chia sẻ: “Người ta cứ bàn về triết lý giáo dục và mãi cứ quanh quẩn tìm lời giải cho vấn đề này, chúng tôi tâm niệm rõ ràng là dạy các em thành người có trách nhiệm với xã hội và có tư duy sáng tạo, mô hình giáo dục theo phong cách Nhật Bản được chúng tôi xây dựng tại trường”. Giáo dục kiến thức phải kết hợp với rèn luyện đạo đức, tính kỷ luật, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc,… là cách mà chúng tôi triển khai trong trường. Giáo sư Hiền nhấn mạnh: “Việc rèn luyện kỹ năng cho các em không phải ngày một ngày hai là đạt được kết quả, nó là một quá trình rèn luyện mà nếu không có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình thì thực sự khó có thể thành công”.

Kết lại câu chuyện, thầy Lương Ngọc Hải - Giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết, thực sự học sinh ở lứa tuổi này rất hiếu động nên cần được rèn luyện tác phong, đạo đức và tính kỷ luật thông qua các hoạt động ngay trên trường lớp. “Với những chắt lọc phương pháp giáo dục của Nhật Bản đã được chúng tôi đem vào nhà trường, môi trường rèn luyện trong trường đã tạo cho học sinh sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên nếu không có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình thì cũng rất khó đạt được mục đích đề ra”, thầy Hải nói.

Cũng theo thầy Hải, mong muốn lớn nhất của cán bộ giáo viên trường là xây dựng được một thế hệ trẻ có tính tự chủ cao, có tinh thần trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có sức khỏe và tính sáng tạo để nhanh chóng hòa nhập với sự phát triển của thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.