'Các cụ' làng chài đi học vỡ lòng

11/03/2016 10:08 GMT+7

Ở một làng chài ven sông Lạch Tray, thuộc P.Ngọc Sơn, Q.Kiến An, TP.Hải Phòng có một lớp học xóa mù với tên gọi “Ánh sáng văn hóa”.

Ở một làng chài ven sông Lạch Tray, thuộc P.Ngọc Sơn, Q.Kiến An, TP.Hải Phòng có một lớp học xóa mù với tên gọi “Ánh sáng văn hóa”.

Giờ tập viết trong lớp học - Ảnh: VNKGiờ tập viết trong lớp học - Ảnh: VNK
Cứ vào các tối thứ 3,4,5 trong tuần, có 6 người lớn tuổi của làng chài kể trên lại tập trung học chữ dưới sự hướng dẫn của CLB tiếng Anh Help to fly (Trường ĐH Hải Phòng) và cha đạo Giáo xứ Cựu Viên (Q.Kiến An). Vì đã lên chức mẹ, chức bà, các học sinh vỡ lòng đặc biệt này được con cháu gọi là "các cụ".
Cô Trần Thị Lan, sinh viên khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Hải Phòng, người gắn bó với công việc “gieo chữ” ở làng chài này từ nhiều năm trước cho biết, trước đây CLB Help to fly từng dạy tiếng Anh cho trẻ em ở đây nên biết được nguyện vọng học chữ của người lớn. Sau một thời gian chuẩn bị giáo viên và tuyên truyền, gây quỹ, lớp học “Ánh sáng văn hóa” đã khai giảng từ ngày 16.2 vừa qua. Mỗi buổi học có khoảng 2-3 tình nguyện viên hỗ trợ.
Bà Trần Thị Duyên cho biết, người dân làng chài theo đạo Công giáo, cuộc sống nghèo đói, không được đi học nên rất mặc cảm mỗi khi ra đường. “Chúng tôi đi vào phố nhưng không biết đọc tên đường, tên cửa hàng, rồi không biết bắt xe khách, phải nói dối là mắt mờ không nhìn rõ để hỏi người ta. Có lần tôi vào bệnh viện mà không biết ký tên, phải nhờ người thân ký hộ. Lần này, tôi và chị gái cùng nhau đi học, quyết tâm biết đọc, biết viết chữ. Lúc nào cũng chỉ mong đến ngày được học chữ”, bà Duyên nói.
Bà Nguyễn Thị Diệp (49 tuổi) thì kể, khoảng năm 2008, một tổ chức phi chính phủ có mở lớp học xóa mù chữ cho dân làng chài. Lúc đó, bà đẻ con trai út, phải ở nhà chăm con nên mỗi tối không được đi học, lại ngồi khóc. Sau đó, lớp học giải tán vì cách dạy không hiệu quả. “Nghe tin tổ chức lớp học này chúng tôi rất phấn khởi vì được mở mang đầu óc. Ai có cho 50.000 đồng tôi cũng không thích bằng cho một cái chữ. Đến nay có 2 buổi bị mất điện không học được, tôi cứ tiếc thôi”, bà Diệp cười tươi và nói đã đánh vần được từ “mẹ yêu con” trong lần đi lễ nhà thờ trước.
Lớp học này lúc đầu có 15 người nhưng 9 người không kiên trì nên đã bỏ học. Theo chị Phạm Thị Mến, Chủ nhiệm CLB tiếng Anh Help to fly, 6 người học rất quyết tâm, có người đã chuyển đi chỗ khác sống vẫn đạp xe gần 2 km đến lớp. Có bác đi bán cá cũng mang vở và viên phấn theo để viết chữ lên vỉa hè cho khỏi quên...
Hôm chúng tôi đến thăm lớp học “Ánh sáng văn hóa”, một số sinh viên khác đang kèm trẻ con lớp học tiếng Việt ở chiếc thuyền kế bên. Chưa bao giờ không khí học tập ở nơi bờ sông bãi sú này lại sôi nổi đến thế. Một người dân cho biết, cả xóm bàn nhau góp tiền mua bình ắc quy nạp điện để thắp đèn lên học khi mất điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.