Cẩm nang Chọn trường xét tuyển: Giúp thí sinh không 'lạc đường'

19/07/2016 08:00 GMT+7

Mặc dù đã có những dự tính từ trước, nhưng khi biết kết quả thi thật sự của mình, nhiều thí sinh cũng sẽ băn khoăn và cân nhắc quyết định lựa chọn ngành, trường đăng ký xét tuyển.

Lúc bấy giờ, thí sinh sẽ cần thêm thông tin và lời khuyên của các chuyên gia để tham khảo.
Cẩm nang Chọn trường xét tuyển của Báo Thanh Niên phát hành vào tuần cuối tháng 7 sẽ hữu ích cho thí sinh (TS) trong thời điểm quan trọng này.
Những thông tin mới mẻ
Bộ GD-ĐT vừa chính thức có công văn điều chỉnh lịch xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm nay. Theo đó, thời gian công bố điểm trúng tuyển của các đợt đều sớm một ngày so với lịch cũ. Thời gian để TS nộp giấy chứng nhận kết quả cho trường kéo dài thêm 2 ngày ở mỗi đợt.

tin liên quan

Xem điểm thi THPT quốc gia 2016 trên Thanh Niên Online
Chậm nhất ngày 20.7 các cụm thi phải chấm thi xong, sau đó gửi kết quả về Bộ GD-ĐT để đối sánh dữ liệu hoàn thiện chuẩn cơ sở dữ liệu chung trong cả nước và giao lại các cụm thi để công bố kết quả.
Cẩm nang sẽ còn rất nhiều những thông tin mới cập nhật liên quan đến quy trình, cách thức, điều kiện, chỉ tiêu xét tuyển… của từng trường cũng như các quy định khác của Bộ GD-ĐT.
Một số thông tin TS có thể đã đọc ở đâu đó nhưng trong cẩm nang này, mọi chi tiết sẽ được cập nhật thành hệ thống để TS dễ theo dõi. Từ đó sẽ không bỏ lỡ các cơ hội xét tuyển vào những trường, ngành yêu thích.
Tiêu chí chọn ngành
Một trong những băn khoăn của TS trong hầu hết các chương trình tư vấn là chọn ngành nghề như thế nào để vừa đúng nguyện vọng vừa có việc làm sau khi ra trường và nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp.
Ngoài phần tổng hợp các nhóm ngành nổi trội ở các trường hiện nay, cẩm nang còn có những bài phân tích về các ngành nghề “nóng” trong thời gian tới, khuynh hướng ngành nghề trong tương lai… Để có những dẫn chứng sinh động, những người thực hiện cẩm nang đã tìm gặp một số nhân vật nổi tiếng, quen thuộc với giới trẻ, nghe họ chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết chọn ngành.
Các chuyên gia tuyển sinh dày dạn kinh nghiệm từ các trường ĐH cũng sẽ cho TS những lời khuyên hữu ích về chọn ngành.
Các trường ĐH, CĐ có nhu cầu quảng bá thông tin trong cẩm nang Chọn trường xét tuyển, vui lòng gọi số ĐT: 08.39309242.
Để TS xác định được đâu là ngành học phù hợp, có chuyên gia cho rằng phải biết đánh giá đúng sở trường của bản thân, đồng thời tìm hiểu nhu cầu xã hội về ngành nghề đó ra sao, điều kiện gia đình có đáp ứng được hay không. Cuối cùng là lực học của mình đến đâu. Nếu sức học trung bình, điểm thi chỉ đạt khoảng 15 nhưng điểm chuẩn của ngành học ở trường mà TS lựa chọn lên tới 18 - 20 thì không thể đậu dù đó là ngành học mình yêu thích. Chuyên gia khác lại đưa ra các bước chọn ngành: Có sự tham khảo nhiều kênh thông tin từ gia đình, thầy cô... Tiếp theo là chọn trường để xét tuyển với thông tin phân loại các trường theo điểm xét tuyển của ngành trong các năm, điều kiện chi phí học tập, sinh hoạt nơi trường đóng trú, điều kiện học tập của trường, uy tín, thương hiệu... Cuối cùng là lập bảng tổng hợp các ngành, trường lựa chọn và đối chiếu với thông báo xét tuyển năm nay của trường để có quyết định phù hợp với mức điểm của mình…
Từ câu chuyện của những người nổi tiếng, lời khuyên của các chuyên gia, TS sẽ tìm cho mình một lựa chọn phù hợp.
Xét tuyển thông minh
Nắm các thông tin, xác định ngành nghề phù hợp nhưng nếu không biết rõ cách thức xét tuyển cũng như có “chiến thuật” bài bản, chưa chắc TS sẽ trúng tuyển vào ngành, trường theo đúng nguyện vọng.
Với nhiều thay đổi trong cách thức xét tuyển năm nay cũng như đa dạng “đầu vào”, TS cần có lựa chọn phù hợp. Trường hợp nào nên xét tuyển theo nhóm (đây là hình thức mới xuất hiện trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay), lúc nào nên xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia, khi nào chọn xét theo học bạ?... Những câu hỏi này TS sẽ được các chuyên gia tư vấn, giải đáp trong cẩm nang Chọn trường xét tuyển.
Với một tập hợp đầy đủ thông tin mới cập nhật, những chia sẻ từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, đáng tin cậy, cẩm nang Chọn trường xét tuyển sẽ thật sự bổ ích, giúp TS định hướng rõ ràng và lựa chọn chính xác con đường nghề nghiệp tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.