Cấm triệt để dạy thêm bậc tiểu học

18/05/2012 03:41 GMT+7

Chiều qua (17.5), Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm. Có nhiều điểm sửa đổi so với dự thảo đã được công bố.

Cấm triệt để dạy thêm bậc tiểu học
Hy vọng quy định mới ban hành sẽ chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm lộn xộn như hiện nay - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giáo viên không được làm “ông bầu” dạy thêm

Điểm đáng chú ý nhất của quy định lần này là về các trường hợp không dạy thêm, học thêm. Quy định vừa được ban hành đã nêu rõ: không dạy thêm đối với học sinh (HS) tiểu học trong nhà trường, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Quy định lần này cũng thể hiện quan điểm: Không thể cấm giáo viên (GV) dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cũng nỗ lực để việc dạy thêm đó không ảnh hưởng tới việc dạy và học trong nhà trường. Chính vì vậy, thay vì cấm GV đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, Bộ GD-ĐT chỉ cấm GV tổ chức dạy thêm nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Ông Đoàn Văn Ninh - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, lý giải: “Không hiếm gặp GV không chỉ dạy thêm mà còn tổ chức dạy thêm cả các môn khác và mời thầy dạy, gây ra những lộn xộn, tiêu cực. Chính vì vậy quy định lần này không cho phép GV trường công lập trở thành các “ông bầu” về dạy thêm nữa. Quy định cũng không cho phép GV được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý GV đó.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị khi GV vẫn cố tình dạy thêm ngoài nhà trường cho HS của mình, ông Ninh cho rằng chắc chắn người đứng đầu phải có trách nhiệm và tùy từng mức độ vi phạm mà có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp. Ông Ninh nói thêm: “Trên thực tế, có những GV dạy giỏi và HS có nhu cầu học thêm những người đó thật. Trong trường hợp đó, hiệu trưởng nhà trường phải căn cứ vào thực tế để xem xét và quyết định; tránh trường hợp GV không giỏi nhưng cứ ép HS học ngoài nhà trường như hiện nay”.

Chiều qua (17.5), Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm. Có nhiều điểm sửa đổi so với dự thảo đã được công bố. 

Một trong 5 vấn đề mới nổi bật theo Bộ GD-ĐT là việc quy định về thu và quản lý tiền học thêm. Bộ GD-ĐT cho rằng văn bản này đã quy định thống nhất trên toàn quốc về thu và quản lý tiền học thêm. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của Thanh Niên, liệu có quy định một mức thu thống nhất hay không thì ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cho hay: “Bộ không quy định một mức thu - chi cụ thể mà chỉ thống nhất các nguyên tắc về thu chi bởi vì mỗi địa phương có một điều kiện khác nhau về kinh tế - xã hội”.

Văn bản này cũng quy định rõ việc phụ đạo cho những HS học lực yếu, kém, bồi dưỡng HS giỏi thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền của HS, không coi là dạy thêm, học thêm.

Không ép buộc học thêm dưới bất cứ hình thức nào

Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.

Đối tượng học thêm là HS có nhu cầu, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình HS và HS học thêm.

Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; HS trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có lực học tương đương nhau; khi xếp HS vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của HS. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

(Quy định về dạy thêm, học thêm - Bộ GD-ĐT)

Tuệ Nguyễn

>> Không trả lương quá 200 giờ dạy thêm/năm
>> Chấn chỉnh việc dạy thêm trái phép
>> Muốn dạy thêm phải có giấy phép
>> Kon Tum cấm dạy thêm, học thêm bậc tiểu học
>> Cử tri bức xúc trước tình trạng lạm thu, dạy thêm
>> Điện thoại nóng phản ánh dạy, học thêm không đúng quy định
>> Học thêm hành hạ học sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.