Cần một lòng tin

Thời gian qua, giáo dục VN có quá nhiều thách thức khi con tàu “đổi mới toàn diện” để đưa giáo dục nước nhà trở thành một nền giáo dục “tiên tiến” và “đậm đà bản sắc dân tộc” đang trên hành trình lại có nhiều trắc trở và gặp nhiều phản ứng ngược như hiện nay.

Có nhiều lý do gây nên sự trở ngại, sự thiếu nhất trí đồng lòng, nhưng suy cho cùng là bởi thiếu lòng tin về giáo dục.
Người cầm lái con tàu vì thiếu lòng tin nên chưa thật vững. Do vậy, thiếu một lộ trình và mô hình đặc trưng của giáo dục VN chắc chắn, rõ ràng. Bằng chứng dễ thấy trước mắt là những thay đổi liên tiếp về thi cử, hết dự thảo này đến đề án khác ra đời. Lộ trình của người cầm lái đi trước chưa đến đích đã bị người đi sau vạch ra đường ray riêng nên thiếu sự kế thừa để phát huy mặt mạnh…

tin liên quan

Tìm cách chống lạm thu
Vừa đầu năm học, thông tin lạm thu đã rộ lên ở một số địa phương. Nhiều sở GD-ĐT đã tức tốc có hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục.
Người tiếp sức cho sức mạnh đoàn tàu - cơ quan giáo dục địa phương, nhà trường, người dạy, người học - cũng chưa có một lòng tin vững chắc. Thiếu một sự đồng tâm nhất trí để biến các ý tưởng tốt, các chủ trương hay của ngành đi vào hiện thực một cách hiệu quả. Mà hậu quả là đã tạo nên lắm cảnh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, những khiên cưỡng trong việc thực thi, thiếu lòng tin về một chỗ dựa vững chắc để người dạy say mê cống hiến, người học say mê phấn đấu.
Phụ huynh thiếu lòng tin vào nhà trường vì lạm thu, vì nạn bị đóng góp quỹ “đen”, dạy thêm - học thêm… Cha mẹ chưa an tâm về việc học của con cái vì áp lực nặng nề về chương trình, căng thẳng của thi cử, thiếu ổn định về việc làm. Xã hội thiếu lòng tin vào giáo dục nên e dè về hỗ trợ, đầu tư, khiến cho việc xã hội hóa giáo dục trở nên trầy trật. Chất xám từ giáo dục bị “chảy máu” nên thiếu những cú hích đột phá, tạo tính kế thừa của giáo dục trong nước.
Rõ ràng giáo dục VN còn nhiều bất cập, bất thuận và bất đồng. Nay muốn thay đổi và phát triển cần phải có những lộ trình lâu dài, chắc chắn, một chiến lược với tầm nhìn xa rộng. Mà trước hết phải tạo dựng được một lòng tin thật sự trong tất cả mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.