Cậu bé Mỹ tình cờ phát hiện hóa thạch sinh vật cổ cực hiếm

20/07/2017 14:03 GMT+7

Khi đang chơi gần nhà, cậu bé Jude Sparks, 10 tuổi, ở Mỹ vô tình vấp phải thứ gì đó như hộp sọ một con bò lớn. Jude không ngờ đó chính là hóa thạch của loài động vật cổ đại rất hiếm , có hình dạng như voi.

Cậu bé Jude Sparks và hóa thạch Stegomastodon - Ảnh chụp màn hình ABC News

Hóa thạch có niên đại 1,2 triệu năm tuổi, được Jude vô tình tìm thấy vào tháng 11.2016 khi đang chơi gần nhà ở bang New Mexico (Mỹ). Các nhà khoa học xác định đó là hóa thạch của loài động vật có vú ăn cỏ Stegomastodon, theo ABC News.
Sinh vật đã tuyệt chủng này có hình dạng khá giống với voi. Hiện tại, hóa thạch đang được các nhà khoa học tại Đại học bang New Mexico bảo quản.

Phát hiện của cậu nhóc Jude không khỏi khiến người lớn kinh ngạc. “Khi còn nhỏ bằng tuổi Jude, tôi từng tưởng tượng mình sẽ tìm ra thứ gì đó giống như thế. Thật khó tin”, ông Kyle Sparks, bố của Jude, cho biết.
Khi mới 5 tuổi, cậu bé Jude đã tìm đọc rất nhiều sách về các loài động vật cổ xưa, về khủng long và các hóa thạch. Sau khi biết con phát hiện được hóa thạch quý hiếm, ông Sparks đã để cậu bé toàn quyền quyết định. Thay vì đào hóa thạch lên, Jude đã gọi đến một chuyên gia khảo cổ học.

Loài động vật có vú ăn cỏ đã tuyệt chủng Stegomastodon -  Ảnh chụp màn hình Deviant Art

Khi nhận được thông tin, giáo sư Peter Houde tại Đại học bang New Mexico đã đến ngay gặp Jude vào ngày hôm sau. Ông đã hết sức vui mừng khi nhìn thấy hóa thạch.
“Tôi vui khôn tả. Điều này thực sự may mắn. Nếu họ muốn đào hóa thạch lên thì phải cần rất nhiều quy trình kỹ thuật, bằng không hóa thạch có thể bị phá hủy”, giáo sư Houde nói.
Vào tháng 5.2017, ông và cộng sự đã được sự cho phép của chủ đất để đào hóa thạch lên. Con Stegomastodon bị mất một chiếc ngà lớn. Các dấu hiệu cho thấy có thể quanh đó còn nhiều bộ xương hóa thạch khác.