Cậu bé tị nạn mượn cây violin hơn 100 tuổi của trường Oxford để… học đàn

21/06/2017 14:00 GMT+7

Đại học Oxford lấy từ bộ sưu tập nhạc cụ quý giá của trường cây violin từ thế kỷ 19 và gửi đến cậu thiếu niên người Syria Aboud Kaplo, 14 tuổi, đang tị nạn ở Lebanon. Aboud sẽ học đàn bằng cây violin hơn trăm tuổi này.

Cậu thiếu niên Aboud Kaplo đã rất vui khi nhận được cây violin của Đại học Oxford - Ảnh chụp màn hình The Times

Aboud có niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc nhưng lại không đàn. Tại vùng đất lạ Lebanon, cậu đã cố tìm mọi cách để được học nhạc, từ xem những đoạn video trên Youtube đến tập đàn bằng cây violin đồ chơi, theo BBC.
May mắn đã mỉm cười với Aboud khi cậu gặp được nhà làm phim Susie Attwood. Cô cũng là cựu sinh viên của Khoa Âm nhạc ở Đại học Oxford (Anh). Hai người gặp nhau khi cô Attwood đến một tu viện ở Lebanon để làm bộ phim về người tị nạn Syria tại nước này.

tin liên quan

Sinh viên Mỹ ngồi tù vì... sửa điểm
Một sinh viên Đại học Trung Florida (Mỹ) đã bị khởi tố về tội lẻn vào một tòa nhà và xâm nhập hệ thống tính điểm của trường nhằm thay đổi mức điểm tệ hại mà anh ta đang có.

Những gia đình tị nạn rơi vào tình trạng khốn cùng khi không có được việc làm kiếm sống, tương lai của thế hệ trẻ cũng mù mịt vì các em không được đến trường. Nhưng giữa tình cảnh như thế, cậu thiếu niên Aboud vẫn nuôi dưỡng cho mình niềm đam mê với âm nhạc.
“Cuộc sống rất khó khăn với những người Syria khi họ chuyển đến Lebanon. Nhưng mọi thứ dường như tốt đẹp hơn khi nhìn thấy cách mà âm nhạc đang mang đến hy vọng cho một người người như Aboud”, cô Attwood kể lại.
Cựu sinh viên Đại học Oxford đã liên lạc với trường và yêu cầu sự giúp đỡ. Đại học Oxford đã chấp nhận lấy từ bộ sưu tập nhạc cụ đồ sộ của trường một cây violin làm từ thế kỷ 19 và gửi đến cho Aboud.

“Em cảm thấy rất hạnh phục, vui đến khôn tả. Em chỉ muốn cám ơn Đại học Oxford và Khoa Âm nhạc của trường”, Aboud nói với The Times.
Cây violin này được làm ở Đức, thuộc Bộ sưu tập nhạc cụ Bate với hơn 2.000 nhạc cụ từ thời Trung cổ đến hiện đại. Bộ sưu tập do Khoa Âm nhạc Đại học Oxford quản lý. Trước đây, bộ sưu tập chỉ được cho sinh viên, học giả và các nhà nghiên cứu mượn. Nhưng đây là lần đầu tiên một cậu thiếu niên có thể nhận được ưu ái này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.