Cậu học trò lập hat-trick thủ khoa

04/08/2011 16:02 GMT+7

Lần đầu tiên tại Quảng Ngãi, một cậu học trò đã làm nên kỳ tích hat-trick... thủ khoa.

Đó là Lê Minh Khiết (ở thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) - học sinh chuyên toán, trường THPT chuyên Lê Khiết - thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 ở Quảng Ngãi với tổng số điểm 56, tân thủ khoa trường ĐH Ngoại thương cơ sở (28,5 điểm) và trường ĐH Y Dược TP.HCM với 29,25 điểm.

 
Cha mẹ Minh Khiết nở nụ cười mãn nguyện vì con cái ăn học nên người - Ảnh: Hiển Cừ 

9 năm học ở trường làng và 3 năm học trường tỉnh, Minh Khiết luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. “Em không ngờ kết quả thi ĐH lại tuyệt vời đến thế. Tối 1.8, sau khi xem điểm trên mạng, biết mình tiếp tục đạt thủ khoa trường ĐH Y Dược TP.HCM, người em như đi trên mây!”, Khiết thổ lộ.

Niềm vui, niềm hạnh phúc quá bất ngờ nên trong căn nhà nhỏ của Minh Khiết những ngày này lúc nào cũng rộn rã tiếng cười của người thân, bạn bè đến chia vui. Theo Minh Khiết, việc học tập không chỉ có cần mẫn mà phải có niềm đam mê. Để đạt được thành tích cao trong học tập, không nhất thiết phải “thức khuya, dậy sớm”, điều quan trọng là phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp, cái gì không hiểu thì hỏi ngay, hỏi đến khi nào hiểu mới thôi. “Sau thời gian học trên lớp, về nhà cứ “hứng” lên là em lại ngồi vào bàn, bất kể thời gian nào”, Khiết nói.

Ngoài kiến thức từ sách giáo khoa, Minh Khiết còn “mò mẫm” trên internet để tải về những bài toán hay và tự mình mày mò, nghiên cứu cách giải hoặc rủ nhóm bạn cùng nhau trao đổi. Đó là cách tốt nhất không chỉ giúp đỡ lẫn nhau mà còn tạo ra sự năng động trong việc tìm tòi, nghiên cứu.

Minh Khiết nói rằng suốt 12 năm học, nỗi buồn lớn nhất của mình là vì chủ quan nên điểm trung bình môn lý của học kỳ 1 năm học lớp 10 chỉ đạt 6,6. “Lúc đó em cảm thấy buồn vô kể. Đây cũng là bài học mà em nhớ mãi. Vì thế, việc đậu thủ khoa 2 trường ĐH mới chỉ là sự khởi đầu, khó khăn còn ở phía trước, phải phấn đấu nhiều hơn nữa”, Minh Khiết chia sẻ.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.