Cây xanh và tính mạng con người

Hằng ngày đi trên đoạn đường có vài cây số, tôi đã thích thú khi có một đoạn đường nhiều cây xanh cao lớn che phủ.

Đoạn đường Lê Hồng Phong từ ngã bảy Lý Thái Tổ đến ngã tư An Dương Vương - (TP.HCM), mỗi bên có khoảng 40 cây dầu cao hàng chục mét, đường kính của cây trên 50 cm. Nhìn thật sướng con mắt!
Mỗi lần đi dưới đoạn đường này tôi đều thích thú bởi vẻ đẹp của nó không phải đường phố nào ở Sài Gòn cũng có.

Thế nhưng gần đây, chỉ trong vài ngày đã có 2 cây dầu cổ thụ đổ và gây tai nạn cho người đi đường. Lúc bấy giờ tôi mới chú ý đến sự an toàn của học sinh, của cư dân trên phố nếu cây tiếp tục bất ngờ gãy đổ. Quan sát tất cả các cây dầu trên đoạn đường này, tôi thấy phần lớn cây không còn đất xung quanh, thay vào đó là những mảng gạch hoặc bê tông đè lên bao quanh những gốc cây. Như thế, nước sẽ ngấm xuống gốc bằng cách nào? Trong khi đó, mực nước ngầm của thành phố đã liên tục hạ thấp, cây sẽ khó hút nước từ dưới đất lên. Khi thiếu nước, ngay cả bộ rễ, nơi giữ cho cây đứng vững trên mặt đất, cũng có thể bị hư hại. Khi ấy, dù chỉ một cơn lốc nhỏ, cây cũng có thể bật gốc ngã đổ.

Chính quyền nên kiểm tra lại tất cả các cây xanh trên thành phố. Cần loại bỏ những cây có chiều cao lớn, dễ đổ khi có gió lớn, lốc và xoáy. Cây xanh là cần thiết, nhưng cần phải tìm nơi phù hợp để cây không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người. Chỗ của chúng là trong công viên kia!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.