Chấm thi THPT quốc gia 2019: Cao Bằng đã có 2 bài văn được 9 điểm

Quý Hiên
Quý Hiên
03/07/2019 20:03 GMT+7

Theo các hội đồng chấm thi ở các Sở GD-ĐT Bắc Kạn và Cao Bằng, điểm văn năm nay không cao bằng năm ngoái. Tuy nhiên, đã có một số ít bài điểm cao , chẳng hạn như Cao Bằng hiện có 2 bài 9 điểm.

Hôm nay, 3.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), đã kiểm tra công tác chấm thi ở các sở GD-ĐT Bắc Kạn và Cao Bằng.
Trao đổi với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, ông Đoàn Văn Hương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban chấm thi tự luận Sở GD-ĐT Bắc Kạn, cho biết để tổ chức chấm bài thi tự luận, Sở đã điều động 38 thầy cô ở các trường THPT trên toàn tỉnh trực tiếp làm nhiệm vụ chấm thi.
Trước khi chia bài cho từng giám khảo, sáng 30.6, Sở tổ chức chấm bài chung tại hội trường cho toàn thể các thầy cô với 10 bài thi. Chấm chung 10 bài thi này xong, ban chấm tự luận lại rút ra thêm 20 bài nữa để chấm chung theo nhóm (chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm chấm 10 bài).
Ông Hương chia sẻ: “Điểm thi của 30 bài chấm chung không cao. Trong số này, có đến 20 bài thi dưới điểm trung bình, bài điểm cao nhất là 7,5. Tuy nhiên, vì chỉ là 30 bài thi trong tổng số 2.572 bài thi tự luận của toàn tỉnh nên về mặt thống kê chưa nói lên được điều gì”.
Chia sẻ với đoàn kiểm tra, cô Nông Thị Sen, một trong những giám khảo chấm thi môn văn, cho biết: “Với những tệp bài tôi đã chấm, đa số các thí sinh làm bài đáp ứng ở mức độ trung bình, tức chỉ đạt tầm 5 - 6 điểm. Cũng có một số bài điểm cao hơn, chẳng hạn bài điểm cao nhất trong số bài tôi đã chấm là 8 điểm. Thấp nhất là 2,75 điểm”.
 Một giám khảo khác, thầy Hà Cát Khoa, nói: “Tôi được phân công nhiệm vụ chấm kiểm tra. Trong số các túi mà tôi chấm, tôi chọn bài điểm cao hoặc thật thấp để chấm. Bài cao nhất mà tôi rút ra để chấm là bài vòng 1 được 8 điểm, vòng 2 được 7,5 điểm”.
Cô Triệu Thị Thanh Hương, một cán bộ khác cũng ở tổ chấm kiểm tra, cho biết trong số những túi bài cô được giao chấm kiểm tra, điểm chênh giữa vòng 1 và vòng 2 không nhiều. Đa số bài lệch dưới 1, mức lệch nếu có thì phổ biến lệch 0,25 và 0,5, rất ít bài lệch 0,75.
"Nhưng cũng có bài chênh nhau từ 1 đến 1,5 điểm. Ví dụ, sáng nay tôi gặp 1 bài vòng 1 được giám khảo cho 8,5 điểm, nhưng cán bộ vòng 2 chỉ chấm 7,5 điểm. Với những bài điểm chênh giữa vòng 1 và vòng 2 từ 1 điểm trở lên thì phải thảo luận để thống nhất điểm”.

Phổ biến điểm 5, điểm 6

Ông Ma Thế Quyên, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Cạn, thông tin thêm, tổ chấm thi tự luận của ông đã chấm xong tay thứ nhất (tức vòng 1), bắt đầu chuyển sang chấm tay thứ 2 (tức vòng 2). Qua các bài đã chấm, quãng điểm đủ từ 1 đến 8, nhưng chưa nhiều điểm 8. Mức điểm phổ biến là điểm trung bình. Hiện chưa có em nào bị điểm liệt.
Theo ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD-ĐT Cao Bằng, hiện đã có 2 bài văn được điểm 9. Cả 2 bài này, các giám khảo vòng 1 và giám khảo vòng 2 đều cho điểm thống nhất. Sau đó lại qua 2 vòng chấm kiểm tra nữa, cả 2 bài cũng đều được cán cán bộ chấm kiểm tra đồng thuận cho 9 điểm. Vì thế, có thể nói 2 điểm 9 này là thực chất.
Ông Dương cho biết thêm, đến nay, tỉnh này đã chấm xong khoảng 1/4 số bài trong tổng số 4.659 bài thi tự luận. "Qua những bài đã chấm xong cho thấy phổ điểm trải đều từ 1 - 9. Cũng có bài đã bị điểm liệt, nhưng rất ít. Bài từ điểm 8 - 9 cũng rất ít, điểm 5 - 6 là nhiều nhất. Năm nay, đề thi được thầy cô đánh giá là khó hơn năm ngoái một chút”.
Cô Đoàn Thị Ni Na, một giám khảo, cho biết trong số các tập bài cô đã chấm thì điểm thấp, cao có đủ cả. Phổ biến là điểm 5 - 6. Cao nhất là 7,75 điểm và thấp nhất 1,25. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.