Chàng sinh viên bỗng dưng nổi tiếng vì lấy tên mình đặt... tên đường

14/07/2017 14:08 GMT+7

Thông thường, để được đặt tên cho một con đường thì người đó phải là nhân vật lịch sử hay có đóng góp lớn cho cộng động. Nhưng một cậu sinh viên vô danh ở Trung Quốc không tốn nhiều công sức lại có được vinh dự này.

Bảng tên đường tại quận Triều Dương Thị, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc được đặt theo tên cậu sinh viên Cát Ngữ Lục - Ảnh chụp màn hình Nhân Dân Nhật báo

Người dân sống ở con đường Cát Ngữ Lục thuộc quận Triều Dương Thị tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc không ai không biết cái tên này. Một điều đặc biệt là nó được đặt theo tên của một sinh viên lạ hoắc, theo Nhân Dân Nhật báo.
Vào năm 2012, cậu sinh viên ngành nghệ thuật Cát Ngữ Lục phát hiện một số con đường ở phía đông và tây của Bắc Kinh vẫn chưa được đặt tên. Cậu đã nghĩ ra ý tưởng sẽ dùng tên mình đặt cho chính các con đường này.

Ngữ Lục làm các biển báo tên đường và cắm tại những nơi đó. Ban đầu, đây chỉ là một trò đùa nhưng sau đó cái tên này đã dính chặt với những con đường mà chính Ngữ Lục cũng không ngờ, theo Beijing Youth Daily.
Nhiều bản đồ trực tuyến phổ biến ở Trung Quốc như Baidu Maps, Gaode Maps, Amap và một số website khác cũng gọi tên các con đường đó bằng chính tên của Ngữ Lục. Người dân địa phương cũng gọi đường là Cát Ngữ Lục mà không biết cái tên đó xuất hiện từ đâu.
Hiện tại, Ngữ Lục đang học thạc sĩ tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh. Câu chuyện của Ngữ Lục được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và khiến nhiều người thích thú. Những tranh cãi xuất hiện quanh việc này càng khiến cậu nổi tiểng hơn.

Một quan chức quy hoạch địa phương cho biết người dân không được phép đặt tên đường. Nếu bị phát hiện, các biển tên sẽ bị gỡ bỏ.
Tuy nhiên, các biển của Ngữ Lục đã nằm đó suốt nhiều năm. “Các cơ quan quản lý đã không làm việc của mình lại chẳng muốn người khác làm việc đó”, một người ủng hộ Ngữ Lục viết trên mạng xã hội Weibo.
Các nhà chức trách nói với Southern Metropolis Daily rằng họ sẽ sớm tháo bỏ các biển tên đường đó vì chúng là bất hợp pháp. Theo luật chỉ có chính quyền địa phương mới có quyền đặt tên đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.