Chàng thủ khoa khối A1 quyết 'hoàn thành tâm nguyện của bố'

25/08/2016 05:08 GMT+7

Bố của tân thủ khoa Trần Trung Dũng từng là cán bộ công an nên em quyết tâm theo con đường mà bố từng đi. Hiện tại, Dũng đã chuẩn bị mọi thứ để nhập học Học viện An ninh Nhân dân vào tháng 9 này.

Trần Trung Dũng (học sinh lớp 12T2, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) nhận được tin mình trở thành thủ khoa toàn quốc khối A1 năm nay từ bạn bè nhắn tin trên facebook. Điều này giúp Dũng vào được ngôi trường mơ ước và hoàn thành nguyện vọng từ người bố đã mất của mình.
Chia nhỏ từng phần để học 
Trung Dũng có niềm đam mê lớn đối với môn toán. Suốt các năm học phổ thông, cậu bạn tham gia nhiều cuộc thi về toán. Vào năm lớp 12, Dũng tham dự kỳ thi học sinh giỏi toán của tỉnh nhưng kết quả không như ý muốn. Thay vì nản lòng, Dũng quyết tâm thi thật tốt để đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.
“So với kỳ thi năm trước, các bạn học sinh có lợi thế hơn hẳn vì đây là năm thứ 2 thi đổi mới. Ít nhiều tụi em cũng hiểu được cấu trúc đề thi không bị bỡ ngỡ, để chuẩn bị tâm lý, kiến thức tốt hơn...”, Trung Dũng cho biết.

tin liên quan

Cô gái thủ khoa khối A chia sẻ bí quyết học tập
"Sau khi kết thúc kỳ thi, em tham khảo đáp án của Bộ GD-ĐT và ước tính điểm số khoảng 28-29. Nhưng em không thể ngờ mình có thể trở thành thủ khoa khối A kỳ thi THPT quốc gia năm nay", Trần Quỳnh Trang nói.
Vì đặt mục tiêu xét tuyển đại học khối A1, ngoài kiến thức ở trường và sách giáo khoa, anh bạn tham gia các CLB vật lý online, tham gia các nhóm chia sẻ đề toán, luyện tiếng Anh trên mạng. Trong quá trình ôn thi, Dũng chia nhỏ từng phần một và đặt kế hoạch học lượng kiến thức đã đề ra. Mục tiêu học có thể theo từng tuần, từng tháng. Để đảm bảo đúng kế hoạch, bạn phải nghiêm khắc với bản thân. Khi chưa hoàn thành mục tiêu thì chưa nghỉ ngơi.
Trung Dũng và mẹ vui mừng trước kết quả thi
Với từng môn cụ thể, Dũng có cách học khác nhau. Dũng chia sẻ: “Với môn toán, bạn phải nhớ kiến thức cơ bản, nắm trọng tâm đề thi, liên tục làm mới tư duy. Như khi làm sai bài tập, bạn nhớ rút kinh nghiệm, ghi lại công thức, cách giải vào sổ tay để học thuộc hẳn. Môn lý chia làm 2 phần: lý thuyết và thực hành. Nhiều bạn xem nhẹ phần lý thuyết nhưng nó chiếm phần trăm khá cao trong đề thi. Những nội dung khó nhớ hoặc các kiến thức ít được nhắc tới trong quá trình học, bạn nên ghi lại. Phần bài tập lý rất khó vì đòi hỏi vận dụng công thức thật tốt. Tuy vậy, bạn nhớ nắm vững công thức cơ bản trước đễ làm nền móng phát triển những công thức khó hơn. Với bản thân mình, học lý nên học theo chuyên đề là tốt nhất”.
Ngoài việc yêu thích và chăm chỉ, môn Anh văn cần nhiều thời gian luyện từ vựng ở các nguồn như nhạc, phim, sách báo… Trong kỳ thi không có phần nói, nhưng Dũng cho rằng luyện tốt phần nói sẽ tăng vốn từ vựng. “Nhiều bạn ngại nói tiếng Anh và cho rằng không thi nên không tập. Thật ra, để nói tốt tiếng Anh, cần vốn từ vựng và khả năng ngữ pháp tốt. Đây là cách tập luyện và ôn bài tốt nhất. Như đề thi Anh văn năm nay, để hoàn thành được các bài điền từ, đọc hiểu, học sinh cần có vốn từ vựng cực kỳ lớn”, Dũng cho biết thêm.
Dũng (thứ 2 từ phải qua) và các bạn ở cùng phòng 105, ký túc xá của trường.
Cuối cùng, để thoải mái tâm lý khi làm bài thi, bạn nên đặt mục tiêu luyện đề thi ở nhà. Tức là, khi làm bài nên cho mình thời gian như phòng thi. Khi ôn bài, bạn nên ôn từ 2 đến 3 tiếng, đan xen nghỉ giải lao bằng cách nghe nhạc, tập thể dục tại chỗ. Khi vào phòng thi, bạn nên trấn tĩnh bản thân để nhớ lại dần các kiến thức, tránh áp lực được đọc đề.
Tự lập từ năm lớp 11
Việc trở thành thủ khoa cũng khiến Trung Dũng có chút áp lực vì sẽ phải học tốt hơn. Nhiều lúc, làm bài không được, Dũng cảm thấy rất khó chịu và “ức chế”. Nhưng thuận lợi là anh bạn được mọi người quan tâm hơn.
“Với em, hoàn thành mục tiêu trong học tập là một phần may mắn, một phần chăm chỉ và sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè. Do nhà xa, từ năm 11, em đã chuyển hẳn vào ở ký túc xá trường. Xa nhà, bản thân em phải tự lập nhiều hơn. Lúc ấy, em rất may mắn khi có sự động viên từ thầy chủ nhiệm Nguyễn Hoàng Cường và các bạn cùng phòng 105, ở ký túc xá. Với em, khoảng thời gian đó thật sự rất khó khăn khi bố không may qua đời vì bạo bệnh”, Trung Dũng tâm sự.
Trong suốt quá trình ôn thi và đi thi, Dũng không muốn mẹ lo lắng nên luôn tự giải quyết các vấn đề của mình. Bố Dũng từng là cán bộ công an nên tân thủ khoa quyết tâm theo con đường mà bố từng đi.

“Bố mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất để em hoàn thành việc học của mình. Bản thân em phải nỗ lực nhiều hơn nữa vì mẹ, vì ước mơ của mình và hoàn thành tâm nguyện của bố trước khi mất. Hiện tại, em đã chuẩn bị mọi thứ để nhập học Học viện An ninh Nhân dân vào tháng 9 này”, anh bạn bộc bạch những dự định sắp tới của mình.
Với tổng điểm 3 môn khối A1 là 28,95. Cụ thể ở môn toán 9,5, lý 9,8 và Anh văn 9,56. Trần Trung Dũng trở thành thủ khoa toàn quốc của khối A1. Ngoài ra, anh bạn còn đạt nhiều thành tích cao trong học tập như:
- Lớp 9: Đạt giải Nhất kỳ thi chọn HSG môn toán cấp tỉnh
- Lớp 10: Đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh
- Lớp 10: Đạt giải Nhất kỳ thi toán Hà Nội mở rộng
- Lớp 11: Đạt HC vàng cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh quốc gia
- Lớp 12: Đạt giải Nhì kỳ thi chọn HSG môn toán cấp tỉnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.