Chàng trai bại não và lớp tiếng Anh miễn phí

21/12/2016 08:51 GMT+7

Lớp tiếng Anh miễn phí dành cho trẻ em nghèo hiếu học mọc lên giữa vùng quê nghèo TT.Nam Phước (H.Duy Xuyên, Quảng Nam). Người mở lớp là một chàng trai bị bệnh bại não.

Từng là học trò giỏi với nhiều ước mơ, nhưng Trần Phước Ninh (44 tuổi, thôn Xuyên Đông 2, TT.Nam Phước), đành phải ngậm ngùi bỏ dở con chữ bởi căn bệnh bại não quái ác khiến chân tay anh bị co quắp, nói năng, đi lại cũng gặp nhiều khó khăn. “Khi xưa, mình ước mơ sau này sẽ trở thành một thầy giáo. Dù không trực tiếp dạy học cho các em nhưng mình vẫn khao khát một lần được đứng trên bục giảng để thực hiện ước mơ”, anh Ninh tâm sự.
Nghĩ là làm, anh tận dụng khu đất trống của gia đình, xây dựng một phòng học rộng hơn 30 m2.
Để có bàn ghế cho các em ngồi học, anh đã lên mạng kêu gọi các nhà hảo tâm, cùng với đó là vận động bạn bè giúp đỡ. Cũng theo anh Ninh, để mở ra lớp học tiếng Anh này, thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn vì không được nhiều người ủng hộ. Mặt khác mọi người không tin, vì cho rằng anh bị tàn tật đi đứng không vững thì nói gì đến mở lớp học miễn phí.

tin liên quan

Lớp học của bệnh nhi ung thư
Suốt 8 năm qua, một lớp học nhỏ nằm lọt thỏm trong khuôn viên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM là chỗ dựa tinh thần dành cho hàng trăm bệnh nhi ung thư.
“Bản thân mình không may bị tàn tật, nên không thực hiện được ước mơ như mình mong muốn. Giờ mình muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa để giúp đỡ các em nhỏ ở vùng quê nghèo này. Và mình đã nghĩ ra mở ra lớp học tiếng Anh miễn phí này. Bên cạnh đó mình cũng muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng dù tàn phế nhưng mình cũng có thể làm được một việc ý nghĩa cho đời”, anh Ninh nói.
Đầu tháng 10.2016 anh Ninh tổ chức khai giảng lớp tiếng Anh hiếu học miễn phí trong niềm hân hoan của người dân và trẻ em nơi đây. Hơn 100 em học sinh từ các khối tiểu học, THCS, THPT được phụ huynh đưa đến lớp học của anh Ninh.
Sau khi xây dựng được lớp học, anh Ninh trực tiếp mời các giáo viên dạy tiếng Anh trên địa bàn H.Duy Xuyên về dạy. “Mời các thầy cô về dạy thì mình nói sẽ trả lương. Nhưng khi các thầy cô đến lớp học thì họ đều nói dạy miễn phí thì họ mới dạy. Nghe được những lời nói ấy mình rất cảm động và thầm cảm ơn các thầy cô rất nhiều”, anh Ninh bộc bạch. Lúc đầu anh Ninh chỉ mời hai giáo viên đứng lớp, nhưng sau khi tiếng lành đồn xa, lớp học đã có nhiều thầy cô tìm dạy miễn phí. Hiện giờ lớp học có 5 giáo viên tham gia giảng dạy miễn phí cho các em học sinh. Lớp tiếng Anh hiếu học được dạy vào bốn ngày trong tuần, tùy vào học sinh lớn nhỏ để phân bố lớp học khác nhau.
Các buổi học thường được kéo dài gần 2 giờ, được sắp xếp linh động tùy vào điều kiện thời gian rãnh rỗi của các giáo viên sao cho không trùng với tiết dạy ở trường. Ngày chủ nhật các em thường tham gia rất đông. Trong khi chờ thầy cô tới lớp, anh Ninh sắp xếp cho các em vào chỗ ngồi ổn định. Trước giờ học anh cho các em chơi trò chơi bằng cách viết những từ vựng tiếng Anh nối đuôi theo chữ cái cuối cùng nhằm bổ sung kiến thức cho các em.
Cô Lương Thị Thanh Thảo (giáo viên Trường tiểu học Duy Trinh) cho biết khi nghe anh Ninh mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí thì tôi rất ủng hộ và trực tiếp tham gia vào giảng dạy lớp học này. “Tại lớp học, chúng tôi dạy cho các em về từ vựng, ngữ pháp, nghe và nói để trang bị cho các em kiến thức nhiều hơn. Các em tiếp thu rất nhanh, bản thân tôi cảm thấy vui vì cũng đã làm được một việc nhỏ để giúp các em học sinh nghèo”, cô Thảo trải lòng.
Đang chăm chú xem lại những bài học ngày trước, em Nguyễn Thị Đồng (lớp 11/13 Trường THPT Sào Nam) kể: Em mồ côi cha từ nhỏ, nhà lại nghèo nên không có tiền để đi học thêm bên ngoài. Khi nghe chú Ninh mở lớp học tiếng Anh miễn phí em cùng với em gái đã tới xin học. “Học ở đây không tốn tiền mà lại được các thầy cô chỉ dạy rất tận tình. Thật sự lớp học rất vui và bổ ích. Cũng nhờ lớp học này mà kiến thức của em đã được tăng lên rất nhiều”, em Đồng tâm sự.

tin liên quan

Lớp học tình thương trên chợ nổi
Ở chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) có một lớp học miễn phí dành cho con cái các thương hồ, những đứa trẻ thường bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh.
Ở lớp học của anh Ninh, học sinh không chỉ được các thầy cô giáo dạy tiếng Anh miễn phí mà các em còn được giao lưu, nói chuyện với người nước ngoài. Thỉnh thoảng những giáo viên mời bạn của mình là người nước ngoài hay những giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ đến nói chuyện nhằm rèn thêm kỹ năng nghe, giao tiếp bằng tiếng Anh cho các em học sinh. Cũng tham gia vào lớp học tiếng Anh miễn phí, anh Chapman Tim (Quốc tịch Anh, giáo viên một trung tâm ngoại ngữ ở TP.Hội An) cho hay:
“Các em học sinh VN tiếp thu rất nhanh. Tôi rất vui khi được trò chuyện với các em. Lớp học mới tổ chức giảng dạy một thời gian ngắn mà các em có thể đọc và viết thành thạo khiến tôi vô cùng thích thú”, thầy Tim chia sẻ. Để duy trì lớp học và cũng mong muốn có nhiều trường hợp vượt khó học giỏi trong tương lai, hàng tháng anh Ninh có những suất học bổng và những phần thưởng như sách vở, bánh kẹo... để khích lệ học trò. Em Nguyễn Thị Diễm Hân (17 tuổi) chia sẻ: “Lớp học của chú Ninh rất vui. Bên cạnh đó được nói chuyện, giao lưu với người nước ngoài thường xuyên nên kiến thức về tiếng Anh của bọn em khá vững”.
Anh Ninh cũng cho biết thêm, ước mơ một lần được làm giáo viên của mình đã thực hiện được và tâm nguyện mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí bước đầu đã được suôn sẻ nhờ sự giúp sức của nhiều người. Ngày nào thấy trẻ em đến đây học là anh vui lắm rồi. “Bằng mọi cách chúng tôi phải giữ cho lớp tiếng Anh hiếu học này hoạt động lâu dài, để giúp thêm nhiều học sinh nghèo hiếu học ở vùng quê này”, anh Ninh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.