Chàng trai 'biến' chiếc dép hoạt động như chuột máy tính

07/12/2016 14:14 GMT+7

Chàng thiếu niên Sergey Halyavin muốn chế ra thiết bị mà ngay cả những người cụt hay bị liệt tay vẫn có thể sử dụng máy tính. Cuối cùng, cậu đã tìm cách tích hợp chuột máy tính lên dép. Người dùng có thể điều khiển bằng chân.

Nam sinh người Nga Sergey Halyavin, người chế tạo thành công chiếc dép hoạt động như chuột máy tính - Ảnh chụp màn hình Russia Today

Sergey đang học tại một trường phổ thông ở Kushva, một thị trấn xa xôi gần vùng núi Ural của Nga. Thiết bị gồm một bản mạch của chuột máy tính được tích hợp bên trong chiếc dép, theo Russia Today.
Viền bên ngoài dép là một dãy đèn LED giúp người dùng dễ tìm thấy trong bóng tối. Sergey đã dùng thử chiếc dép. Sau hai tuần, cậu có thể mang dép để chơi trò chơi trên máy tính.
“Năm 2015, tôi bắt đầu nảy ra ý tưởng về một thiết bị có thể giúp thao tác, làm việc trên máy vi tính bằng chân”, Sergey kể lại. Khi đó, cậu cảm thấy bất lực khi cố giúp đỡ một người bạn học. Bạn của Sergey mắc bệnh về cơ xương nên không thể dùng tay thao tác trên máy tính, không thể sử dụng chuột như người bình thường.

Sergey rất muốn thay đổi điều này, nhất là trường cậu đang theo học có chương trình đặc biệt dành cho những người bị khuyết tật. Chàng trai nảy ra sáng kiến giúp mọi người điều khiển chuột bằng chân.
Ông Oksana Firsova, thầy giáo của Sergey, kể lại rằng ý tưởng tích hợp chuột lên dép thực sự rất khó. Mọi chuyện bắt đầu với Sergey không hề dễ dàng.

tin liên quan

Trường quân sự hàng đầu của Mỹ xét tuyển thế nào?

Học viện Quân sự Hoa Kỳ, còn được gọi là West Point, là một trong những trường danh tiếng nhất của Mỹ. Quá trình xét tuyển vào trường cực kỳ khắt khe. Chỉ khoảng 10% số hồ sơ ứng tuyển được chọn.


Loại dép dùng để chế tạo phải thích hợp và không gây đổ mồ hôi ở chân. Chỉ duy nhất một loại thỏa các điều kiện này mà Sergey có thể tìm được, đó là loại dép làm bằng gỗ sồi, nhẹ và rất bền.
Để giúp những người gặp vấn đề thị giác dễ tìm thấy chiếc dép, chàng trai đã thiết kế thêm đèn LED. Ánh sáng này cũng có thể giúp soi đường vào ban đêm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.