/// Ảnh: Bảo Châu
Ảnh: Bảo Châu
Ngày 12.10, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo về việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM.
Cụ thể, UBND TP.HCM chỉ đạo, công tác dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn thành phố phải thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định tại Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường có học sinh theo học 2 buổi/ngày và đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.
Việc dạy thêm, học thêm được tổ chức trong nhà trường trên cơ sở tự nguyện của học sinh, phải khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ của học sinh. Danh sách lớp học thêm, nội dung, chương trình giảng dạy do hiệu trưởng quyết định, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn giáo viên theo học, phân bổ hợp lý thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm cho giáo viên và học sinh.
Tổ chức phụ đạo, bổ sung kiến thức cho học sinh chưa theo kịp chương trình để theo kịp trình độ chung của lớp và bồi dưỡng học sinh giỏi (bằng ngân sách thành phố, không thu phí của học sinh).
Các giải pháp chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan
UBND TP.HCM cũng giao Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tham mưu UBND lộ trình chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực trong đó chú trọng đến các giải pháp như: Nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp để đảm bảo chất lượng giảng dạy trong nhà trường, tạo điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi để đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm, thực hành, văn - thể - mỹ, các hoạt động Đoàn - Đội, giáo dục các kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho học sinh.
Hoàn thiện các quy định, cơ chế để tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục đào tạo, nhất là trong lĩnh vực nhân sự, tài chính.
Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho giáo viên về nhà ở, nâng cao thu nhập cho cán bộ, giáo viên, viên chức ngành giáo dục. Nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ nhằm tăng thêm nguồn phụ cấp cho giáo viên dạy các lớp vượt sĩ số theo chuẩn, phụ cấp dạy phụ đạo cho học sinh chưa theo kịp chương trình và bồi dưỡng học sinh giỏi bằng nguồn ngân sách.
Rà soát quy hoạch để ưu tiên giao đất đầu tư xây dựng trường học, hoàn thiện các chính sách để đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục - đào tạo; đầu tư từ ngân sách thành phố, quận, huyện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp theo quy hoạch được phê duyệt; phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng học mới trên 10.000 dân trước năm 2020.
Đổi mới phương pháp giảng dạy, biên soạn bộ sách giáo khoa mới đạt chất lượng cao, đáp ứng chương trình mới hướng đến mục tiêu giảm tải, giảm áp lực cho học sinh, khuyến khích học sinh tự học.
Nghiên cứu, hướng dẫn các trường xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống giải đáp các vướng mắc, giảng dạy các môn học chính yếu qua điện thoại, trang thông tin điện tử của trường…
Khẩn trương tham mưu “Đề án phát triển giáo dục và đào tạo TP.HCM đến năm 2030” với mục tiêu đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập, cách đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực của học sinh, từ đó chấm dứt việc dạy thêm, học thêm số đông.
Giao Sở GD-ĐT phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm trái quy định của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Bích Thanh

Bạn đọc phản hồi (11 nhận xét)

Minh Hoàng

Nên có giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa việc một số giáo viên o ép, gây áp lực buộc học sinh phải thụ động học thêm (học thêm ngoài ý muốn).

Một phụ huynh

Thu nhập từ đồng lương còn rất khiêm tốn so với nhu cầu, nhưng không vì thế mà đánh mất "hình ảnh cao đẹp của người Thầy". Rất mong!

BsK

Đồng tình học thêm chủ động!

lan

Dạy thêm là cần . Học thêm lại cần hơn . Nhưng việc dạy và học thêm ở nhiều nơi bị lạm dụng , biến tướng nên mới rách việc như vậy . Chúng ta cần sự chỉ đạo của lương tâm mới có thể trả lại công bằng cho việc dạy và học thêm . Bởi vì bản chất việc này là không sai .

Kim nhi

Có học thêm thì tốt cho học sinh thôi.rānh không học thêm.tụi nhỏ nó Onl facebook rồi sống åo . Tui là phụ huynh thôi.nge cho học là mừng . Học sinh nó muốn học là học.Có ép học nó cũng không học dâu.

Quang

Cũng vậy thôi! Phép vua thua lệ làng mà?

THAI NGUYENVAN

CẦN ĐƠN GIẢN HÓA CÁCH ĐẶT VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Liên quan tới "Học thêm-Dạy thêm", chúng ta nên ĐẶT VẤN ĐỀ một cách khách quan và khoa học, câu hỏi cần đặt ra là. Học thêm và Dạy thêm có nâng tầm giáo dục của nước ta khi so sánh với các quốc gia khác? (phân tích và so sánh vời các quốc gia có nền giáo dục chấp nhận dạy thêm và không chấp nhận dạy thêm, đương nhiên có xem xét đến sự tương đồng về trình độ phát triển kinh tế xã hội). Nếu câu trả lời là KHÔNG: hảy chấm dứt ngay Học thêm-Dạy thêm Nếu câu trả lời là CÓ: thì hảy xem lại thiết kế khung chương trình giáo dục của ta CÒN THIẾU CÁI GÌ mà con cháu ta phải học thêm sau giờ tan trường. THAI NGUYENVAN

Buồn cười

Hội nghị thì phát rất hăng Về nhà nghĩ lại băng khoăn vô cùng Thôi thì mở khóa để chi Nhớ mà "tự nguyện " đó nhe các trường

Bình luận