Chị em song sinh dính liền trúng tuyển đại học

26/09/2017 10:50 GMT+7

Dù bị dính liền nhau nhưng chị em song sinh Maria và Consolata Mwakikuti đã vào được đại học. Cặp song sinh thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận ở Tanzanian, nơi mà người khuyết tật thường bị đẩy ra ngoài rìa xã hội.

Hai chị em song sinh Maria và Consolata Mwakikuti dính nhau ở phần bụng dưới đã trúng tuyển Đại học Ruaha Catholic ở Tanzanian Ảnh: AFP
Maria và Consolata, 20 tuổi, bị dính liền ở bụng. Họ khá nổi tiếng ở Tanzanian khi quá trình học tập từ trung học đến khi vào đại học đều được báo chí địa phương đưa tin, theo AFP.
Họ trúng tuyển vào Đại học Ruaha Catholic ở thành phố Iringa của Tanzania. Điều này thực sự đặc biệt ở Tanzania, quốc gia châu Phi mà người khuyết tật thường bị bỏ rơi sau khi chào đời. Khi lớn lên, họ cũng bị đặt ra ngoài rìa xã hội. Từ nhỏ, cặp song sinh này đã bị bố mẹ bỏ rơi và được một giáo hội ở Tanzanian nhận nuôi, theo The Straits Times.
Sau khi biết mình trúng tuyển, Maria và Consolata đã đến Đại học Ruaha Catholic từ đầu tháng 9 dù đến tận tháng 10 mới bắt đầu học. Họ cần phải đến sớm để sắp xếp và thích nghi với điều kiện sinh sống, học tập ở trường.

tin liên quan

Đình chỉ học bé 5 tuổi vì ‘đe dọa khủng bố’

Khi được yêu cầu mở ba lô ra, cậu bé 5 tuổi Jackson Riley nói với giáo viên rằng việc này có thể khiến quả bom trong ba lô phát nổ. Câu nói đùa này đã khiến em bị đình chỉ học vì cáo buộc ‘đe dọa khủng bố’. 

“Hai chị em được trường sắp xếp ở một phòng riêng chứ không ở chung trong ký túc xá bình thường”, người phát ngôn của trường bà Mwazarau Mathola cho biết.
Vì cấu trúc cơ thể họ khác thường nên nơi ở, giường ngủ, bàn ghế và nhiều thứ khác cũng phải được thiết kế đặc biệt. Trong lớp, một chiếc ghế dài được trường đặc cách dành riêng cho họ để cả hai có thể cảm thấy thoải mái khi ngồi.
Cả hai sẽ học ngành giáo dục và hy vọng tương lai sẽ trở thành giáo viên dạy lịch sử, tiếng Anh và tiếng Swahili, một trong những ngôn ngữ chính của Tanzanian.
Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình vào tháng 7.2017, Maria đã lên tiếng giành lại quyền lợi của mình và những người khuyết tật. “Mọi người hãy hiểu đã là con người dù có tàn tật hay lành lặn đều bình đẳng và có quyền lợi như nhau”, Maria nói.

tin liên quan

Cặp song sinh chào đời cách nhau 87 ngày vào lớp 1

Hai bé Amy và Katie chào đời cách nhau đến 87 ngày. Bác sĩ mô tả đây là một trường hợp hy hữu vì tỷ lệ sống sót là rất thấp. Bố mẹ các em rất vui mừng khi nay 2 bé đã vào lớp 1.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.