Chương trình Tư vấn mùa thi 2017: Sẽ có 3 ngày hội lớn

27/12/2016 07:52 GMT+7

Lần đầu tiên qua 19 năm, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2017 do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức sẽ có 3 ngày hội lớn thu hút hàng nghìn học sinh các địa phương tham gia.

Đồng thời, chương trình có những chuyển biến mạnh mẽ để đáp ứng thay đổi về thi THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH.
Trên hết, chương trình mong muốn giúp thí sinh vượt qua tốt kỳ thi và chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân.
Dự kiến 10.000 học sinh trong ngày khai mạc
Năm 2017, chương trình Tư vấn mùa thi sẽ diễn ra tại 20 điểm thuộc 12 tỉnh thành trong cả nước. Điểm mới nhất của chương trình năm tới là mở rộng tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh tại 3 điểm: TP.HCM, Đà Nẵng và Trà Vinh. Để đáp ứng nhu cầu tham dự ở quy mô lớn, ngày hội được tổ chức xuyên suốt cả ngày với nhiều hoạt động sôi nổi.
Trong buổi sáng, các trường tư vấn trực tiếp tại gian hàng triển lãm, chuyên gia tư vấn định hướng nghề nghiệp, thi trắc nghiệm, du học, vay vốn ngân hàng… Nội dung chính diễn ra trong buổi chiều với những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia và chọn trường xét tuyển có sự tham dự của đại diện Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) và các trường ĐH, CĐ (truyền hình trực tiếp toàn quốc).
Đặc biệt, một trong những nội dung mới của chương trình tư vấn cộng đồng năm nay là chia sẻ bí quyết thi trắc nghiệm. Hoạt động này được thiết kế thành chuyên đề với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm trong từng ngày hội tư vấn tuyển sinh. Trong mỗi buổi tư vấn khác, chuyên gia trong lĩnh vực này cũng sẽ giải đáp cặn kẽ cho thí sinh.
Tại TP.HCM, ngày hội diễn ra vào 12.2 ở khu đô thị ĐH lớn nhất phía nam, ngay cửa ngõ đông bắc của TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), dự kiến huy động 10.000 học sinh 4 tỉnh, thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ngày hội này, Báo Thanh Niên sẽ phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hoạt động đưa thí sinh tham quan khu đô thị ĐH này. Hai ngày hội còn lại được tổ chức tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) và Trung tâm hội nghị Trà Vinh với quy mô 5.000 - 7.000 học sinh.

tin liên quan

Chương trình Tư vấn mùa thi 2017: Đổi mới để phù hợp với thay đổi thi
Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 tiếp tục đổi mới mạnh mẽ. Đồng hành cùng thí sinh trong 18 năm qua, chương trình Tư vấn mùa thi lần thứ 19 (2017) do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu bạn đọc.
Chương trình còn diễn ra tại 9 tỉnh thành khác gồm: Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Phước, Huế, Bình Định, Phú Yên, Tiền Giang và An Giang. Trước ngày khai mạc chính thức, dự kiến còn có 3 buổi tư vấn diễn ra tại các trường THPT ở TP.HCM (gồm: Tân Bình, Phan Đăng Lưu, Trường Chinh).
Phong phú nội dung và hình thức
Không chỉ diễn ra ở nhiều nơi, mỗi chương trình tư vấn còn đến với thí sinh bằng nhiều kênh thông tin khác nhau. Ngoài hàng ngàn người tham dự trực tiếp, các chương trình sẽ tiếp cận hàng triệu bạn đọc quan tâm trên cả nước thông qua các đài phát thanh, truyền hình T.Ư và địa phương. Trong năm tới, dự kiến sẽ có 6 điểm tư vấn được phát sóng trực tiếp trên truyền hình gồm: TP.HCM (VTV9), Lâm Đồng (Đài phát thanh - truyền hình Lâm Đồng), Phú Yên (Đài phát thanh - truyền hình Phú Yên), Đà Nẵng (Đài phát thanh - truyền hình Đà Nẵng), Bình Định (Đài phát thanh - truyền hình Bình Định), Trà Vinh (Đài phát thanh - truyền hình Trà Vinh).
Ở các điểm tư vấn còn lại, thí sinh không tham dự trực tiếp có thể theo dõi chương trình qua fanpage Facebook/Thanhnien và website thanhnien.vn. Sau mỗi ngày diễn ra, thông tin cô đọng nhất về quy chế thi, tuyển sinh và ngành nghề xét tuyển sẽ được chuyển tải trên báo giấy Thanh Niên và báo điện tử.
Tham gia ban tư vấn gồm lãnh đạo đến từ nhiều trường ĐH như: Quốc gia, Y Dược, Sư phạm, Nông Lâm, Công nghiệp thực phẩm, Sài Gòn, Giao thông vận tải… Đại diện các trường sẽ thông tin chi tiết kế hoạch tuyển sinh mới nhất năm 2017 với nhiều thay đổi về phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu, ngành đào tạo và hợp môn xét tuyển. Trong các ngày hội, khách mời đặc biệt đến từ Bộ GD-ĐT và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tháo gỡ băn khoăn về quy chế thi như cách thức đăng ký dự thi, khai và nộp hồ sơ, cách chọn môn thi…
Không chỉ quy chế thi và xét tuyển, thông tin quan trọng hơn mà chương trình hướng tới còn nhằm giúp thí sinh chọn được ngành nghề phù hợp với sở thích, khả năng và xu hướng thị trường lao động. Để làm được điều này, bên cạnh sự hiện diện của các đơn vị đào tạo còn có đại diện khách mời từ địa phương: đại diện UBND tỉnh, sở GD-ĐT, doanh nghiệp lớn đang đóng trên địa bàn… Từ thực tế phát triển kinh tế xã hội nơi đây, lãnh đạo địa phương sẽ cung cấp cho thí sinh xu hướng và nhu cầu tuyển dụng các ngành nghề trong thời gian 4 - 5 năm tới. Trên cơ sở đó, thí sinh sẽ có cơ sở quan trọng để lựa chọn ngành nghề thiết thực, ra trường dễ tìm được việc làm.
Ý kiến:
Thanh Niên là tờ báo hàng đầu đóng góp cùng Bộ GD-ĐT
Hơn 10 năm qua, Báo Thanh Niên đã đồng hành cùng Bộ GD-ĐT trong thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi để mang thông tin hữu ích đến hàng triệu thí sinh. Với những thống kê về kết quả đã đạt được, có thể khẳng định Thanh Niên là một trong những tờ báo hàng đầu đóng góp tích cực cho Bộ, không chỉ trong công tác tuyển sinh mà còn nhiều hoạt động giáo dục khác. Chúng tôi cũng muốn nói lời cảm ơn tới các trường ĐH, CĐ đã sát cánh cùng báo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, giúp người dân hiểu sâu sắc và góp phần trong công tác giáo dục đào tạo nước nhà.
Đặc biệt, với những thay đổi trong thi và tuyển sinh năm nay, Bộ mong muốn chương trình Tư vấn mùa thi nói riêng và Báo Thanh Niên nói chung sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ trong việc tuyên truyền thông tin tới thí sinh.
Ông Nguyễn Việt Dũng (Phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM)
Mức độ lan tỏa thông tin rộng hơn
So với các năm trước, nội dung chương trình năm nay có nhiều điểm mới. Đặc biệt là sự xuất hiện của ngày hội tư vấn tuyển sinh cộng đồng với quy mô lớn, thu hút sự tham dự của hàng ngàn học sinh nhiều địa phương. Quy mô lớn kết hợp với hình thức trực tiếp truyền hình, mức độ lan tỏa thông tin của chương trình sẽ rộng hơn nhiều.
Năm nay, học sinh sẽ thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển vào các trường trong cùng thời điểm (tháng 4). Việc thực hiện chương trình trong thời điểm này sẽ giúp ích cho thí sinh rất nhiều, đặc biệt là các thông tin về quy chế thi, cách thức khai và nộp hồ sơ dự thi.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM)
Chương trình có nhiều điểm mạnh
Bản thân tôi từng tiếp nhận câu chuyện sinh viên một trường ĐH lớn tại TP.HCM chọn sai ngành học. Dù đang học năm thứ 2 nhưng sinh viên này có mong muốn được chuyển sang học sư phạm vì cho biết ngành đang học không phải lựa chọn của bản thân. Sinh viên này cho chúng ta thấy rằng có những người bị mắc sai lầm trong lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Từ đó, việc Báo Thanh Niên tiếp nhận câu hỏi từ thí sinh, chuyển tới các trường để giải đáp trên mặt báo là một trong những điểm rất mạnh của báo.
PGS-TS Nguyễn Kim Hồng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tuyến
Song song với hoạt động tư vấn cộng đồng, Báo Thanh Niên sẽ đẩy mạnh chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến bằng nhiều hoạt động khác nhau.
Nếu năm trước, chương trình Tư vấn truyền hình trực tuyến bắt đầu từ tháng 4 thì năm nay dự kiến sẽ thực hiện sớm hơn, ngay trong tháng 3. Điều chỉnh này nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi về thời gian thi THPT quốc gia (diễn ra đầu tháng 6) và việc đăng ký xét tuyển cùng thời điểm đăng ký dự thi (tháng 4).
Với các chủ đề phù hợp được thiết kế cho từng giai đoạn dự thi và xét tuyển của thí sinh, chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến sẽ mang đến thông tin kịp thời nhằm giải đáp băn khoăn về đăng ký dự thi, lựa chọn ngành nghề. Các chủ đề dự kiến sẽ xoay quanh những nội dung sau: giải đáp băn khoăn về quy chế thi, cách thức chọn lựa môn thi và khai hồ sơ dự thi, thông tin các nhóm ngành nghề cụ thể, thông tin xét tuyển các trường, phương án tuyển sinh riêng...
Dù thực hiện trực tuyến nhưng các buổi tư vấn này vẫn được tổ chức theo hình thức sinh động, cách tiếp cận phong phú. Ngoài bạn đọc quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại tòa soạn Báo Thanh Niên, thí sinh có thể theo dõi trực tiếp qua website thanhnien.vn và fanpage Facebook/Thanhnien. Điểm đặc biệt của chương trình còn ở chỗ, thí sinh quan tâm có thể theo dõi lại thông tin buổi tư vấn bất kể lúc nào, dù ở đâu chỉ với máy tính hoặc điện thoại có kết nối mạng internet.
Bên cạnh đó, để giúp thí sinh có thêm cơ hội rèn luyện kỹ năng thi, Thanh Niên sẽ phát hành clip hướng dẫn thi 8 môn thi trên 4 kênh với khoảng 2 triệu lượt người tiếp cận gồm: website thanhnien.vn, fanpage Facebook/Thanhnien, Video và YouTube/Thanhnien. Trong mỗi clip, chuyên gia từng môn học sẽ chia sẻ “mẹo” để giúp thí sinh làm tốt nhất bài thi từng môn (trong đó 7 môn thi trắc nghiệm và 1 tự luận).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.