Chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên: Thí điểm với một số trường ĐH và THPT

07/06/2017 08:05 GMT+7

Trước mắt, sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường ĐH và trường THPT có đủ điều kiện...

Trước mắt, sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường ĐH và trường THPT có đủ điều kiện, chưa xem xét thí điểm việc này với giáo viên các cấp học dưới và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng điều kiện kinh tế khó khăn.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên (GV) cho chương trình giáo dục phổ thông mới vào chiều qua (6.6).
Tạo sự cạnh tranh lành mạnh
Ông Nhạ cho rằng những ngày qua, sau khi đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức GV sang hợp đồng lao động, Bộ đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, góp ý về vấn đề này. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng thuận, đánh giá cao thì cũng có những ý kiến băn khoăn, thậm chí là trái chiều. Tất cả đều là những thông tin quan trọng, bổ ích trong quá trình cụ thể hóa đề xuất này.
Để làm rõ thêm thông tin, ông Nhạ cho biết: “Trong lộ trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Bộ đã tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó có đổi mới công tác thi cử, đổi mới chương trình - sách giáo khoa. Khi nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ GV, chúng tôi đã đặt ra vấn đề việc áp dụng chế độ viên chức đối với GV như hiện nay liệu còn phù hợp không trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù, thu nhập của GV chưa được cải thiện, một bộ phận GV thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ đang ngày càng phổ biến... Chính vì thế, chúng tôi đã đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức GV sang hợp đồng lao động”.

tin liên quan

Sẽ bỏ biên chế ngành giáo dục
Từng bước giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần hợp đồng lao động, hướng tới xóa bỏ biên chế trong các đơn vị công lập nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của người lao động...

Ông Nhạ nêu quan điểm: “Chất lượng đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trên thực tế, bên cạnh nhiều GV có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì cũng còn một bộ phận không nhỏ GV hiện nay có tư tưởng dựa vào “biên chế” để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt. Có tình trạng GV dù dạy không tốt nhưng vì có “thâm niên” lâu năm nên lương vẫn cao, trong khi những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Những bất cập này cần sớm được khắc phục”.
Theo ông Nhạ, để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ GV không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ GV - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, qua đó được hưởng đãi ngộ xứng đáng - là việc cần phải làm.

tin liên quan

Bỏ biên chế trong ngành giáo dục, nên hay không?
Nhiều ý kiến tranh luận trước thông tin sắp tới Bộ GD-ĐT giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần hợp đồng lao động, hướng tới xóa bỏ biên chế trong các đơn vị công lập.

Đến năm 2020 thực hiện đại trà ở đại học
Ông Nhạ khẳng định việc chuyển dần viên chức GV sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, có tác động đến hơn 1 triệu thầy, cô giáo. Bộ ý thức rõ việc này, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương thí điểm triển khai.
Ông Nhạ nêu rõ: “Trước mắt sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức GV sang hợp đồng lao động đối với một số trường ĐH và một số trường THPT có đủ điều kiện, chưa xem xét thí điểm đối với GV mầm non, tiểu học, THCS và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”.

Cũng theo ông Nhạ, dự kiến đến khoảng năm 2020 mới tính đến việc thực hiện đại trà chuyển từ biên chế sang hợp đồng với khối trường ĐH.
Nâng chất lượng và thu nhập
Khi nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm, ông Nhạ khẳng định sẽ phải nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc thù đối với GV đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp, cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng...
“Dù chính sách có thế nào thì chúng ta đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thu nhập và đảm bảo công bằng đối với tất cả các nhà giáo”, ông Nhạ nhấn mạnh.
Ông Nhạ cũng đề nghị Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án đề xuất thí điểm. Sau khi hoàn thành đề án, kịp thời thông tin trên các phương tiện truyền thông để GV và các tầng lớp nhân dân được biết.

tin liên quan

Bỏ sáng kiến, đề cao sáng tạo
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ bỏ tiêu chí sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên vì điều này gây áp lực nặng nề mà vẫn không có hiệu quả và thành tích thực sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.