Cô gái 9X mở lớp hùng biện miễn phí

19/12/2016 10:01 GMT+7

'Với mình, hùng biện là cách chúng ta thể hiện những suy nghĩ của bản thân và thuyết phục mọi người tin vào điều đó', Lê Khánh Linh (21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) chia sẻ.

Cơ duyên đến với cuộc thi hùng biện
Câu chuyện của Linh và hùng biện bắt đầu vào giờ ra chơi ở trường cách đây 3 năm. Linh kể: "Khi ấy mình còn là sinh viên năm nhất. Một nhóm các anh chị sinh viên vào lớp để giới thiệu và phát tờ rơi về cuộc thi hùng biện BnW 2014. Lúc ấy, mình mải mê ngồi "buôn chuyện" thì cô bạn cùng bàn dúi tờ rơi vào tay mình và bảo: Khánh Linh đi thi đi. Lúc đọc tờ rơi, mình nghĩ lâu lắm rồi mới có cuộc thi hùng biện bằng tiếng Việt nhỉ. Vậy là mình quyết định đi thi và đạt giải ba".
Khi nhắc tới hùng biện, một số người sẽ hình dung về nó như một môn biểu diễn cao siêu có sân khấu, micro và hàng trăm khán giả. Nhưng với Linh, hùng biện chẳng phải điều gì xa xôi, nó chính là cách chúng ta nói với thế giới những thông điệp mà mình suy nghĩ, trăn trở và thuyết phục mọi người tin tưởng vào điều đó. Vì thế, cách mà cô bạn nâng cao khả năng hùng biện là tập nghĩ và tập nói nhiều hơn, nghĩ về những điều tốt đẹp và nói về chúng thường xuyên hơn.
"Mình nghĩ đã gọi là 'duyên' thì không có khó khăn hay thuận lợi. Nó giống như việc chúng ta yêu thương ai đó, chỉ có những điều vui hoặc chưa vui. Nhưng quan trọng là mối duyên nào cũng cần được duy trì bởi lòng tin và sự chân thành", Linh cho biết.
Cũng theo Khánh Linh, đề tài trong hùng biện thường xuất hiện từ mọi ngóc ngách của đời sống, mọi nơi khi chúng ta cần truyền đạt những thông điệp của mình bằng lời nói. Vấn đề nào đáng nghĩ, đáng được lên tiếng thì đó chính là chủ đề lý tưởng để cô bạn hùng biện về nó.
Mở lớp hùng biện miễn phí
Gặp gỡ nhiều người, Linh nhận ra, xã hội vẫn còn nhiều định kiến. Một mình Linh không thể gỡ bỏ hết. Vì thế, tháng 7 vừa rồi, cô bạn quyết định mở một lớp hùng biện miễn phí. Đây là nơi Linh chia sẻ kinh nghiệm về hùng biện của mình cho những ai yêu thích nó. Mỗi khóa học kéo dài hơn 1 tháng với 8 buổi dạy, gồm 10 học viên.
"Lớp học là mong muốn ấp ủ từ lâu của mình, như một thứ gọi là 'dự án tuổi trẻ' của mình. Nhưng mình chưa đủ điều kiện để làm. Một buổi chiều, mình mạnh dạn quyết định đăng thông tin lên trang cá nhân và may mắn, mình được các anh chị, bạn bè chia sẻ, giúp đỡ", Khánh Linh cho biết.
Các bạn trẻ tham gia lớp hùng biện của Linh
Vì muốn lớp học miễn phí hoàn toàn nên Linh đã xin được địa điểm miễn phí. May mắn, ở khoá học đầu tiên, cô bạn được các anh chị "StepUp" giúp đỡ và hỗ trợ. Còn những chi phí nhỏ khác thì Linh tự bỏ tiền để trang trải.
Sắp tới, cô bạn đang chuẩn bị cho "cuộc chiến tuyển dụng" sau khi ra trường. Đồng thời, Khánh Linh cho biết cô sẽ tiếp tục mở lớp học hùng biện đợt 2. Xa hơn nữa, Linh đang cố gắng tạo điều kiện mở một trung tâm giáo dục định hướng, phát triển và trang bị những kỹ năng về tư duy, tranh luận, hùng biện cho các học sinh THCS và THPT.
Lê Khánh Linh:
- Giải nhất cuộc thi tranh biện "Hướng về biển".
- Giải nhì cuộc thi tranh biện “Khởi nghiệp”.
- Giải ba cuộc thi tranh luận, hùng biện "BnW 2014".
- Sáng lập viên Tổ chức hợp tác Thanh niên Việt Nam (VYCO).
- Tháng 3.2016, Linh trở thành diễn giả trong "Toạ đàm về Bình đẳng giới của Liên Hiệp Quốc"...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.