Cơ hội việc làm của các ngành tài nguyên môi trường

04/03/2014 20:04 GMT+7

(TNO) Em quan tâm tới lĩnh vực tài nguyên môi trường, vậy các ngành này điểm chuẩn có cao không? Cơ hội việc làm như thế nào?

(TNO) Em quan tâm tới lĩnh vực tài nguyên môi trường, vậy các ngành này điểm chuẩn có cao không? Cơ hội việc làm như thế nào? (xuantruong178…@gmail.com)

Cơ hội việc làm các ngành tài nguyên môi trường
Học sinh thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) giơ tay đặt câu hỏi tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Nguyễn Tập

- Tiến sĩ Huỳnh Chức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM: Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM có các ngành cấp thoát nước, khí tượng thủy văn, quản lý đất đai...

Năm 2013, ngành công nghệ kỹ thuật môi trường, quản lý đất đai có điểm chuẩn cao nhất: Khối A, A1 17,5 điểm, khối B 19,5 điểm. Quản lý đất đai khối A, A1, D1 17 điểm, khối B 18,5 điểm. Các ngành còn lại khoảng 14, 15 điểm.

Nếu các em học lực loại khá trở lên, kỹ năng mềm và ngoại ngữ, tin học tốt thì cơ hội việc làm luôn cao. Đặc biệt, ngành trắc nghiệm bản đồ, cấp thoát nước đang rất cần nhân lực cho các sở tài nguyên môi trường, các công ty trong và ngoài nước.

Đối với ngành khí tượng thủy văn, hiện Việt Nam có 9 đài khí tượng thủy văn nên cơ hội việc làm cũng rất cao.

Ngoài ra, năm 2014, trường có ngành mới là kinh tế tài nguyên thiên nhiên. Vì ngành mới nên cơ hội trúng tuyển cao, khoảng 13, 14 điểm. Các sở, phòng tài nguyên môi trường cũng đang rất thiếu nhân lực.

* Em thi khối B, muốn ra trường làm việc ở viện nghiên cứu như Viện Huyết học, em nên thi y đa khoa hay dược học? (Bùi Thu Hà, THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum)

- PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trường ĐH Y dược TP.HCM đào tạo ngành bác sĩ đa khoa, ra trường có thể làm về nghiên cứu huyết học. Em có thể xin về các bệnh viện truyền máu và huyết học của trung ương và tỉnh.

Sau một năm làm việc, em sẽ được cử đi học chuyên khoa 1 hoặc 2. Nếu em thích nghiên cứu thì học thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành huyết học.

* Môn thi nào, ngành nào của Trường ĐH Kinh tế - Luật nhân hệ số 2? Nếu tổng điểm 21 thì có thể học văn bằng 2 ngành nào? (phụ huynh Huỳnh Quốc Đạt, Phú Yên)

- Thạc sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM: Trường tuyển sinh các khối A, A1, D1, trong đó môn toán nhân hệ số 2 ở tất cả các ngành học.

Về văn bằng 2, có hai dạng đào tạo. Nếu học theo tín chỉ thì có thể học song song hai bằng. Với điều kiện là sau khi học hết một năm, sinh viên có điểm trung bình 7,0 trở lên sẽ được đăng ký thêm một ngành thứ hai.

Hoặc sau khi đã tốt nghiệp một bằng ĐH, sinh viên có thể làm hồ sơ đăng ký tuyển sinh văn bằng 2.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.


Mỹ Quyên (ghi)

>> Học ngành khí tượng thủy văn dễ thất nghiệp?
>> Học ngành tài chính - ngân hàng chỉ làm việc ở các ngân hàng?
>> Con gái có nên học bác sĩ đa khoa?
>> 18 điểm có trúng tuyển ngành luật?
>> Muốn trở thành nhân viên bán hàng học ngành nào?
>> Muốn thi vào ngành đạo diễn, điêu khắc
>> Trúng tuyển có được chuyển ngành?
>> Thích chế tạo robot, thi ngành nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.