Gợi ý giải đề thi môn Văn (CĐ - khối C, D)

15/07/2011 12:05 GMT+7

(TNO) Sáng nay (15.7), các thí sinh tiếp tục bước vào đợt thi CĐ kỳ thi ĐH-CĐ 2011 với các môn thi: Lý (khối A), Sinh (B), Văn (C, D). Dưới đây là gợi ý giải đề thi môn Văn.

>> Gợi ý giải môn Lý (khối A)
>> Gợi ý giải môn Sinh (khối B)

>> Thi tuyển sinh cao đẳng: Chưa đến 65% thí sinh làm thủ tục dự thi
>> Thí sinh mệt mỏi vì bị giữ lại sau khi làm thủ tục dự thi CĐ

>> Đáp án đợt 2
>> Đáp án đợt 1

Bấm vào liên kết sau để tải về gợi ý giải đề thi môn Văn dưới dạng  Word hoặc  PDF.

Nhận xét văn khối C, D hệ cao đẳng 2011

Đề thi cao đẳng môn Ngữ văn năm 2011 về cấu trúc hoàn toàn như đề tuyển sinh ĐH và kiến thức trải khắp chương trình lớp 11 và 12.

Câu I: nói chung là dễ, phần lớn thí sinh sẽ làm bài được.

Câu II: đây vừa là ca ngợi lối sống đẹp; tình thương, biết hi sinh, cống hiến, chia sẻ và hướng về cộng đồng, vừa phê phán lối sống ích kỷ.

Đề quá hay vì nói được hai đặc tính cơ bản và đối lập của con người nhằm khơi dậy những giá trị sống cao đẹp trong mỗi chúng ta nói chung và thanh niên nói riêng. Với đề này, chắc chắn thí sinh hiểu nội dung, ý nghĩa nhưng để trình bày trôi chảy, lập ý chặt chẽ khoa học thì thí sinh ấy phải được luyện tập nhiều mới có thể đạt điểm cao.

Câu III.a: mới nhìn đoạn văn dài của đề chắc chắn thí sinh “giật mình” nhưng thật ra là phân tích hình tượng nghệ thuật cây xà nu để khái quát về đời sống nhân dân Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ. Đó là bài ca về chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng. Thí sinh bình tĩnh sẽ làm tốt câu này.

Câu III.b: Phân tích bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” để chứng minh ý kiến. Nếu học sinh khai thác tốt 2 luận điểm: bức tranh thiên nhiên đẹp về miền quê đất nước và bức tranh tâm trạng của nhân vật trữ tình “thiết tha yêu đời, yêu người”, thì sẽ vào đúng trọng tâm.

Nhìn chung đề Văn cao đẳng hay và hợp lý, đảm bảo tính phân hóa.

Nguyễn Đức Hùng
(Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn - TP.HCM)

Lưu ý: Để xem được những file gợi ý dạng PDF, máy tính của bạn cần cài đặt phần mềm Adobe Acrobat Reader. Nếu chưa có phần mềm này, bạn có thể bấm vào đây để tải về máy và cài đặt.

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.