Đào tạo chui

20/10/2015 10:25 GMT+7

Trường Trung cấp y dược Hà Nam cùng Trường Cao đẳng nghề số 21 (Bộ Quốc phòng) liên kết đào tạo chui tại TP.Pleiku (Gia Lai) gần cả năm nay.

Trường Trung cấp y dược Hà Nam cùng Trường Cao đẳng nghề số 21 (Bộ Quốc phòng) liên kết đào tạo chui tại TP.Pleiku (Gia Lai) gần cả năm nay.

Địa điểm Trường Trung cấp y dược Hà Nam đặt để chiêu sinh (đường Hồ Tùng Mậu, TP.Pleiku) - Ảnh: Trần HiếuĐịa điểm Trường Trung cấp y dược Hà Nam đặt để chiêu sinh (đường Hồ Tùng Mậu, TP.Pleiku) - Ảnh: Trần Hiếu
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai nói: “Việc liên kết đào tạo như vậy là sai rõ ràng rồi. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ việc liên kết đào tạo này vì có cầu mới có cung. Nhưng các thủ tục, hồ sơ liên quan phải thực hiện đầy đủ, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.
Nạn nhân của việc đào tạo chui này là 130 học viên trung cấp y, dược đã học từ tháng 9.2014 đến tháng 3.2015. Trường Cao đẳng nghề số 21 (trụ sở tại TP.Pleiku) xác nhận có cho Trường Trung cấp y dược Hà Nam đặt hai lớp với số học viên trên dù chưa có biên bản, thủ tục đầy đủ tính pháp lý để liên kết đào tạo.
Kết quả của việc đào tạo chui này là 130 học viên phải từ Gia Lai chuyển sang học tại cơ sở 2 của Trường Trung cấp y dược đặt ở Đắk Lắk. L.T.Th. - học viên lớp Y sĩ K3Y4 - bức xúc: Lớp em ban đầu có đến 150 bạn, đến kỳ 2 còn lại hơn 80 bạn. Em và các bạn đã đóng học phí 10 triệu đồng/học viên cho năm học đầu tiên. Học chưa hết năm nhưng bọn em đã 3 lần chuyển địa điểm học.
Lần này chuyển sang Đắk Lắk học, phần lớn chúng em đều không đồng tình vì phải đi xa, tốn kém thêm chi phí. Em và nhiều học viên khác xin rút lại tiền học phí đã nộp trong năm thứ nhất nhưng nhà trường không cho. Em xin rút lại bảng điểm chuyển sang trường khác học tiếp nhưng nhà trường yêu cầu giấy tờ này, giấy tờ nọ nên giờ em đành nghỉ hẳn ở nhà”.
Trong một công văn phúc trình, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 21 thừa nhận có tạo điều kiện cho Trường Trung cấp y dược Hà Nam về cơ sở vật chất, địa điểm thực tập. “Qua thời gian hỗ trợ về địa điểm, chúng tôi phát hiện những bất cập sau: Đào tạo không đủ điều kiện pháp lý; quá trình tuyển sinh và đào tạo kéo dài, chất lượng thấp; duy trì thời gian, nề nếp đào tạo không đúng quy định. Do vậy chúng tôi yêu cầu Trường Trung cấp y dược Hà Nam chấm dứt không thực hiện đặt địa điểm đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề số 21”.
Sở GD-ĐT Gia Lai cho biết: “Qua thanh tra phát hiện giữa hai trường này không có hồ sơ liên kết đào tạo. Yêu cầu Trường trung cấp y dược Hà Nam chấm dứt hoạt động liên kết đào tạo không đúng quy định, khắc phục hậu quả và đảm bảo quyền lợi cho học viên”. Trong công văn giải trình gửi Sở GD-ĐT Gia Lai vào tháng 9.2015, cơ sở 2 của Trường Trung cấp y dược Hà Nam báo cáo rằng do đơn vị liên kết là Trường trung cấp nghề số 21 (nay là Trường Cao đẳng nghề số 21) không xin được các thủ tục nên đã chuyển toàn bộ học sinh sang học tại Đăk Lăk từ năm 2014. Nhưng cho đến năm 2015, 130 học viên vẫn học tại Gia Lai và mới cách đây hơn 2 tháng mới chuyển đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.