Dạy dỗ trẻ bằng đòn roi dễ khiến trẻ thách thức lại cha mẹ

30/04/2016 11:17 GMT+7

Các bậc cha mẹ hay cho rằng dạy trẻ bằng đòn roi là cần thiết khi trẻ nghịch ngợm nhằm hướng trẻ những hành động đúng. Liệu việc giáo dục này có đúng đắn?

Gần đây, một nghiên cứu kéo dài gần 50 năm cho thấy hành động này thực sự mang lại nhiều hậu quả. Các nhà khoa học cho rằng, trẻ càng bị đòn roi, chúng càng có xu hướng thách thức và chống lại cha mẹ, theo dailymail.

Nghiên cứu được thực hiện trên 160.000 trẻ em thường xuyên chịu đòn roi, do giáo sư Elizabeth Gershoff thuộc Đại học Texas ở Austin và giáo sư Andrew Grogan-Kaylor thuộc Đại học Michigan thực hiện. Họ tìm thấy sự ảnh hưởng đến vấn đề về thần kinh, hành vi chống đối xã hội và khó khăn về nhận thức và mang lại kết quả ngược lại với mong muốn của cha mẹ.

Thậm chí, những đứa trẻ này có thể tạo ra những hành động tiêu cực tương tự như vậy với con của mình sau này khi chúng trở thành các bậc cha mẹ, được gọi là lạm dụng về thể chất vàn có thể tiếp diễn qua nhiều thế hệ.

Theo một báo cáo cáo của UNICEF năm 2014, 80% các bậc cha mẹ trên thế giới dùng đòn roi để dạy dỗ con cái. Gershoff cho rằng tính đến nay, chưa có một bằng chứng rõ ràng về những kết quả tích cực từ hành động này. Ngược lại, trẻ có thể tỏ thái độ phản kháng hay thách thức trước hành động của cha mẹ, dễ bị kích động hơn khi ra ngoài xã hội và khó tập trung trong trường học. 

Tại Anh, một luật được ban hành gọi là "trừng phạt hợp lý" nhằm kiểm soát những đứa trẻ, nhưng cha mẹ có thể bị truy tố pháp luật nếu gây thương tích như bầm tím, vết cắt hay xước cho con của mình.

Hai nhà nghiên cứu cho rằng việc áp dụng đòn roi hay lạm dụng thể chất có thể gây những tác hại xấu, tiềm tàng. Từ đó, họ hy vọng các bậc cha mẹ biết cách kiềm chế và đưa ra những cách trừng phạt tích cực với con cái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.