Để học sinh bình đẳng về cơ hội học tập

22/09/2016 11:01 GMT+7

Báo Thanh Niên mới đây có bài phản ánh lo lắng của nhiều phụ huynh ở ấp Dên Dên, TT.Tân Phú, H.Đồng Phú (Bình Phước) về việc học sinh có nguy cơ thất học vì phải chuyển ra trường chính cách nhà hàng chục cây số.

Ngày 5.9, UBND H.Đồng Phú có văn bản phản hồi cho rằng chủ trương “xóa bỏ điểm trường” nhằm tạo điều kiện cho học sinh bình đẳng hơn trong cơ hội học tập.
Theo UBND H.Đồng Phú, thực hiện chính sách tinh giản biên chế, tránh lãng phí nguồn nhân lực, ngân sách nhà nước, đặc biệt là tạo cơ hội để các em học sinh được bình đẳng hơn trong việc thụ hưởng các điều kiện học tập, UBND huyện đã thực hiện chủ trương “xóa bỏ một số điểm lẻ” của các trường trên địa bàn có khoảng cách không quá xa, điều kiện đi lại không quá khó khăn.

Cụ thể: điểm Đồng Bia của Trường tiểu học Tân Lợi, điểm Thuận Tân C của Trường tiểu học Thuận Lợi, điểm Dên Dên của Trường tiểu học Tân Phú…UBND H.Đồng Phú cho rằng việc xóa bỏ một số điểm trường lẻ như trên còn tránh được việc đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất dàn trải trong điều kiện ngân sách khó khăn, đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học và tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi cho học sinh.

Theo UBND H.Đồng Phú, trong thời gian qua, số lượng học sinh các trường trên địa bàn H.Đồng Phú nói chung, Trường tiểu học Tân Phú nói riêng không ngừng tăng cao do dân số tăng nhanh từ khi KCN Bắc Đồng Phú đi vào hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải học sinh, không đảm bảo các điều kiện dạy học cũng như việc giữ các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.
Sau khi sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX H.Đồng Phú, phần trụ sở của Trung tâm GDTX (gồm 10 phòng học khang trang, sạch đẹp) được UBND H.Đồng Phú giao cho Trường tiểu học Tân Phú quản lý, sử dụng nhằm giảm tải áp lực sĩ số học sinh, đồng thời tiếp nhận số học sinh chuyển về từ điểm trường ấp Dên Dên.

tin liên quan

TP.HCM quy định các khoản thu trong trường học
Ngày 21.9, Sở GD-ĐT TP.HCM, và Sở Tài chính đã thống nhất việc hướng dẫn công tác thu, sử dụng học phí và thu khác của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2016-2017.

Trước đây, do điều kiện đi lại khó khăn, điểm trường ấp Dên Dên được đầu tư xây dựng 5 phòng học cấp 4 nhằm tạo điều kiện cho con em người dân trong ấp đến trường. Đến năm học 2016-2017, điểm trường Dên Dên chỉ có 63 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5) nhưng vẫn phải bố trí 5 giáo viên đứng lớp, hàng năm vẫn phải đầu tư ngân sách sửa chữa, duy tu cơ sở vật chất. Mặt khác, chính quyền địa phương đã cho làm đường nhựa vào tận ấp, do vậy giao thông đi lại không còn khó khăn như trước.
Khoảng cách từ điểm trường Dên Dên ra điểm chính chỉ còn khoảng 3-4km. Việc học sinh học tập trung tại điểm trường chính sẽ giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, được học lớp 2 buổi/ngày và tiếp cận với các môn tin học, anh văn, được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà trường sắp xếp, bố trí giáo viên chuyên môn hợp lý, đảm bảo công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy học.

Ông Nguyễn Khắc Vĩnh-Phó Chủ tịch UBND H.Đồng Phú, cho biết hiện nay 63 học sinh ở ấp Dên Dên đã tựu trường tại điểm học mới. “Phụ huynh học sinh phần lớn đều đồng thuận với những nỗ lực của địa phương trong việc giảm tải áp lực, tránh lãng phí nguồn lực, ngân sách nhà nước trong điều kiện có thể khắc phục được. Điều quan trọng chủ trương này đã tạo cơ hội cho tất cả học sinh trên địa bàn được học tập, hòa nhập bình đẳng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục”, ông Vĩnh nhấn mạnh.
Ấp Dên Dên hiện có khoảng 400 hộ dân với hơn 1.700 nhân khẩu, trong đó có gần 200 học sinh các cấp đang trong độ tuổi đến trường. Chủ trương xoá bỏ điểm trường tại ấp Dên Dên của ngành GD-ĐT Đồng Phú để chuyển toàn bộ học sinh tiểu học đang theo học tại đây về trường chính trong năm học 2016-2017 là nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, được hòa nhập và phát triển toàn diện”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.