Để phát triển năng lực của mọi học sinh

04/10/2012 03:25 GMT+7

Chúng ta không thiếu những học sinh thông minh. Vấn đề là nhà trường phải biết cách phát huy tiềm năng của các em.

Để phát triển năng lực của mọi học sinh
Cần khuyến khích học sinh phát biểu trong giờ học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tôi xin kể lại câu chuyện sau. Chúng tôi đều làm nghề dạy học nên khi gặp nhau hay nói chuyện giáo dục. Một hôm, người bạn cho tôi biết thông tin con anh vừa qua Mỹ học lớp 11. Tôi ngạc nhiên.

Cách đây 3 năm, bạn tôi đưa con vào lớp 6 một trường công có tiếng ở TP.HCM. Năm sau bạn chuyển con đến một trường tư thục quốc tế ở thành phố. Lý do chuyển trường thật đơn giản: Khi con vào lớp 6, hằng ngày bạn thường hỏi con là đã đặt câu hỏi thầy cô giáo được mấy lần, giơ tay phát biểu mấy lần. Tuần đầu thằng bé trả lời bố, hằng ngày giơ tay phát biểu và hỏi cô được dăm sáu lần. Về sau, khi nghe bố hỏi, thằng bé bảo: “Con không giơ tay nữa”. Bố hỏi kỹ, thằng bé bảo: “Cô không gọi”. Bạn tôi gặp cô giáo dạy lớp thằng nhỏ, phàn nàn, cô bảo: “Anh ạ. Lớp hơn 50 cháu, nếu cháu nào cũng giơ tay phát biểu thì em phải gọi cháu nào?”.

Thông cảm với cô, chiều con, bạn tìm cho con trường quốc tế. Sau 2 năm học, thằng bé thi TOEFLE iBT được 86 điểm. Bạn lại cho con đi học trường tư ở nước ngoài. Học trong nước thì tháng 9 này nó lên lớp 9, còn trường tư thục ở Mỹ, sau khi kiểm tra đã cho cháu học lớp 11!

Hy vọng con của bạn tôi không phải là trường hợp đặc biệt. Mọi trẻ em Việt Nam đều có khả năng học tập tốt. Có điều, nếu một lớp học có trên

40 - 50 em thì không biết khi nào học sinh mới được phát huy hết năng lực của mình và bao giờ trường học Việt Nam mới bắt kịp nhịp phát triển của thế giới hôm nay?

Nguyễn Kim Hồng (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.