Điểm chuẩn lớp 10 tăng theo khu vực và tốp trường

Bích Thanh
Bích Thanh
05/07/2018 07:05 GMT+7

Hôm qua 4.7, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 của 103 trường THPT công lập. Trong đó, điểm các trường tốp giữa biến động mạnh.

[VIDEO] Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, phân tích điểm chuẩn lớp 10
63 trường tăng, 23 trường giảm
Các hướng khác cho gần 20.000 thí sinh không trúng tuyển
Đối với gần 20.000 thí sinh không trúng tuyển trường công lập đợt này, ông Hiếu tư vấn, hiện các trung tâm GDTX, trường nghề, trường THPT tư thục đang tuyển hơn 30.000 học sinh. Học hệ GDTX thì số môn ít hơn, bằng tốt nghiệp có giá trị tương đương hệ THPT và học sinh vẫn được dự thi vào ĐH như học sinh THPT. Nếu học nghề, học sinh sẽ được miễn học phí. Sau khi tốt nghiệp trường nghề và đi làm, học sinh có thể thi liên thông vào bậc ĐH, CĐ. Đây là những mô hình để thí sinh lựa chọn sao cho phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện gia đình
Trong kỳ tuyển sinh năm nay, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) tiếp tục dẫn đầu về điểm chuẩn như nhiều năm qua, với lần lượt các nguyện vọng 1 đến 3 là 41 - 42 - 43. Sau đó đến Trường trung học Thực hành ĐH Sư phạm có mức điểm 39,5 - 40 - 40.5. Những trường có điểm chuẩn thấp nhất, dao động quanh mức 15 điểm là THPT An Nghĩa, Bình Khánh (H.Cần Giờ).
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay do phổ điểm cao hơn năm trước nên điểm chuẩn có sự thay đổi, trong đó, những trường tốp giữa biến động nhiều nhất. Riêng các trường ngoại thành điểm chuẩn vẫn ổn định ở mức thấp...
Tuy nhiên, ông Hiếu cũng nói thêm, dù là khu vực ngoại thành nhưng một số trường ở H.Hóc Môn năm nay có sự thay đổi về điểm xét tuyển đầu vào. Điều này cho thấy chất lượng giáo dục khu vực này đang có sự thay đổi nên những trường như Nguyễn Hữu Cầu, Lý Thường Kiệt, Bà Điểm... là sự lựa chọn của học sinh các vùng lân cận như Q.12, Q.Gò Vấp... khiến tỷ lệ chọi tăng, điểm chuẩn tăng theo.
Cũng từ bảng điểm chuẩn do Sở công bố, ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), thống kê trong tổng số 103 trường thì có 63 trường tăng điểm chuẩn, 23 trường giảm và 10 trường giữ nguyên so với năm trước. Trong đó có 2 trường có điểm chuẩn tăng cao đáng chú ý là Nguyễn Trãi (Q.4) và Trung học Thực hành Sài Gòn (Q.5) cùng tăng 8 điểm. Ông Minh phân tích, sở dĩ 2 trường này tăng vì năm ngoái điểm chuẩn giảm sâu. Năm 2017, Trường Nguyễn Trãi giảm 14 điểm so với năm 2016. Do vậy, năm nay, học sinh “đổ xô” vào đăng ký nguyện vọng.
[VIDEO] Muôn kiểu “giết thời gian” của phụ huynh chờ con thi lớp 10 - Video tư liệu
Tăng theo áp lực tăng dân số

Điểm chuẩn năm nay thể hiện sự tác động của áp lực dân số. Chẳng hạn Q.Gò Vấp, một trong những quận có áp lực dân số thì các trường ở khu vực này như THPT Nguyễn Công Trứ… tăng từ 1 - 1,5 điểm. Tương tự, những trường ở Q.Thủ Đức như THPT Nguyễn Hữu Huân tăng khoảng 2 điểm. Ông Minh chỉ thêm rằng những trường tăng tỷ lệ “chọi” như Trưng Vương (Q.1), Gia Định (Q.Bình Thạnh) cũng đều tăng điểm chuẩn.
Từ bảng điểm chuẩn, ông Hiếu hướng dẫn, học sinh đối chiếu với phiếu báo điểm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ biết được mình trúng tuyển vào trường nào và nộp hồ sơ nhập học từ ngày 5 - 27.7. Hồ sơ gồm: đơn xin dự tuyển có ghi 3 nguyện vọng, phiếu báo điểm, học bạ THCS (bản chính), bằng tốt nghiệp THCS hoặc giấy chứng nhận tạm thời, bản sao giấy khai sinh, giấy tờ chứng minh hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).
[VIDEO] Vừa chờ đón con thi lớp 10 vừa lo mưa lớn - Video tư liệu
Ông Hiếu cũng nhấn mạnh, học sinh tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Sở cũng như các trường THPT đều không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi nguyện vọng ưu tiên. Các trường chỉ nhận hồ sơ thí sinh có trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 của đơn vị mình.
Bạn đọc xem điểm chuẩn công bố tại: thanhnien.vn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.