Đặt vấn đề như thế có vẻ hơi... khập khiễng, vì dự giờ là hoạt động 'hằng tuần chiếu lệ' của nhà trường; còn diễn kịch là hoạt động thuộc lĩnh vực sân khấu. 
Hai “thể loại” này chẳng ăn nhập gì với nhau. Vậy nhưng mỗi lần nhóm bộ môn, tổ chuyên môn lên lịch dự giờ, GV thường gọi là “lịch diễn”.
Gọi thế là xuất phát từ thực tế... chủ quan của tiết dạy có đồng nghiệp dự. HS được học trước những câu hỏi kèm đáp án. Mức độ khó dễ của câu hỏi tùy theo năng lực, trình độ của từng đối tượng mà áp vào cho đúng. GV chuẩn bị kỹ các tình huống sư phạm: HS A “đột nhiên” hỏi sâu về bài giảng, HS B “bỗng dưng” có sự liên hệ thực tiễn rất hay. Cái này lấy điểm dữ lắm vì giáo dục gọi đó là động não, là khơi gợi trí lực HS. Thứ năm mới có lịch dạy nhưng thứ ba, thứ tư GV đã tập dượt cho HS khá nhuyễn rồi.
Dự giờ hay diễn kịch? - ảnh 1

tin liên quan

Chưa 'chữa được bệnh ngồi nhầm lớp'
Năm 2006, Bộ GD-ĐT chính thức phát động phong trào 'Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục', trong đó khẳng định cần chấm dứt tình trạng HS không đạt yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập mà vẫn cho lên lớp.

Tiết dạy diễn ra theo đúng “kịch bản”. Ban giám hiệu xoa tay khen tiết dạy hoàn mỹ. HS học như thế là quá tốt. GV đứng lớp được xếp loại giỏi sau khi được đồng nghiệp “thổi” lên bằng những lời có cánh. Nhưng thực tế, GV có thực sự giỏi không, HS có thực sự học tốt không, điều đó những người “trong chăn” biết rõ hơn ai hết.
Đó là nói dự giờ ở trường. Còn dự giờ được cấp phòng tổ chức thì xôm tụ hơn. GV các trường phải di chuyển hàng chục cây số mới tới địa điểm. Trường đăng cai đầu tư cho tiết dạy trước đó mấy tuần. Cả trăm GV dự giờ đứng ngồi lố nhố khiến GV và HS của tiết thao giảng này toát mồ hôi hột.
Dự giờ hay diễn kịch? - ảnh 2

tin liên quan

Đám tang đâu phải là nơi reo hò, chụp hình, xin chữ ký
Những hình ảnh không đẹp như: hò reo phấn khích khi gặp người nổi tiếng, thậm chí còn xin chụp hình chung, xin chữ ký, gây náo loạn… đã liên tục xuất hiện trong các đám tang của 'sao' Việt khiến nhiều người ngán ngẩm.

Điều đáng nói, để “diễn” cho nhuyễn, GV và HS phải tập luyện, nghĩa là dạy trước vài ba lần. Đương nhiên, để có thời gian “luyện” bài học có dự giờ này thì bài học khác bị ép, bị cắt gọt, bị “đơn giản hóa” (giảng cho có).
Về phần HS, các em chỉ chăm bẵm đợi đến “câu hỏi dành cho mình” thì giơ tay trả lời. HS nào xong phần việc của mình thì có quyền... lơ đãng.
Dự giờ hay diễn kịch? - ảnh 3

tin liên quan

Câu chuyện giáo dục: Chúng ta đang bỏ rơi con em?
Các bậc làm cha mẹ hiện nay có con học phổ thông phần lớn có tâm lý phó mặc việc dạy dỗ, giáo dục cho thầy cô giáo. Còn nghĩa vụ của cha mẹ là chu cấp đầy đủ cho con học.

Có trường, một nhóm bộ môn chỉ lèo tèo vài GV nhưng cứ dự giờ đi, dự giờ lại đến độ thấy mặt nhau là... ớn. Một GV kể: “Mình ở xa, có buổi nghỉ trong tuần tính tranh thủ soạn bài, chấm bài. Nhưng vì... lịch diễn của trường mà phải vượt hàng chục cây số, bỏ công việc thực chỉ để dự một tiết dạy “ảo”. Nhiều lúc tiếc hùi hụi khoảng thời gian ấy”. Một GV khác thì nói: “Tổ chức dự giờ rình rang làm gì? Nên thôi đi. Lâu lâu ban giám hiệu đột xuất một cái sẽ biết chính xác GV của mình dạy như thế nào. Chứ cứ lên lịch, “diễn” rồi khen với nhau, cảm xúc sư phạm của GV bị xơ cứng. HS cũng chẳng lợi lộc gì với những tiết học như thế”.
Công bằng mà nói, dự giờ là một trong những hình thức học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn của GV. Mục đích này sẽ đạt được với điều kiện người dạy tự nhiên, người học tự nhiên. Còn cứ “diễn” thế này, hoạt động dự giờ trở nên vô cùng nhàm chán.
Dự giờ hay diễn kịch? - ảnh 4

tin liên quan

Bi hài chuyện giáo dục giới tính: 'Con hỏi gì bậy bạ quá!'
Trong tháng 8 vừa qua, trên nhiều trang mạng xuất hiện những hình ảnh, câu chuyện về một bé trai khoảng 5 tuổi không chịu ngủ trưa mà cứ muốn làm 'chuyện người lớn' với một bé gái cùng lớp mẫu giáo, khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Trần Cao Duyên

Bạn đọc phản hồi (6 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Vẫn có quý Thầy Cô DẠY chứ KHÔNG DIỄN KỊCH. Vì trong nghề, tôi thấu đáo. Rất nhiều thủ thuật, tiểu xảo, " mánh lới tinh vi lẫn lộ liễu ( bị phát hiện ngay ) đều có trong dạy học. ** Đã có thời gian là Tổ khối trưởng & được Hiệu trưởng phân công dự giờ , thanh tra cùng đồng nghiệp nên tôi chắc chắn. *** Với tôi , ngay từ đầu năm học , GV cần hướng dẫn HS phương pháp học ( một cách linh động ) và truyền thụ kiến thức bằng cách tích lũy , góp nhặt , mở rộng... để khi ai dự giờ , hội giảng, thanh tra, thi GV giỏi ..sẽ trở nên bình thường. Thực tế CÓ nhưng ÍT.( Đa số tới đâu tính tới đó).Hệ quả trước mắt : HỌC TRÒ SẼ XEM THƯỜNG GV vì KỊCH SĨ. Mến.

Trần Bá Dũng

Hoan nghênh tác giả đã có đủ dũng khí thẳng thắn nêu lên một thực trạng đã và đang làm các giáo viên ngán ngẫm mà chẳng bao giờ dám nói lên.

Dương Văn Tuấn

Chuyện quá bình thường. Không chỉ thao giảng , dự giờ tại trường mà các cấp cũng thế. Thầy cô cùng học sinh diễn kịch theo một kịch bản " đầu tư sâu " có sẵn. Nếu dự thi cấp cao thì cả tổ hợp giáo viên cùng nhau viết kịch bản. Chẳng qua ai có tài diễn xuất thì đạt danh hiệu giỏi, kém thì khá thế thôi. Chính vì cách diễn trò này mà học sinh có cái nhìn khác về thầy cô. Nào là hôm nay sao thầy cô nhiệt tình quá, có sử dụng ĐDDH, dùng thước kẻ bảng, chỉ định các em sẽ được đóng kịch mà các bạn gọi là gà ... Đó là di sản bệnh thành tích của ngành giáo dục.

lam le tuan

Cái này tôi thấy rất dễ có tác dụng ngược là dạy cho HS tính dối trá, rất là ko tốt. Làm sao phản ánh việc này đến Bộ GD và tha thiết mong Bộ xem xét để chấn chỉnh.

Nganguyen

Đọc bài này sao mình có nghi vấn, nghĩa là : sáng nay lớp con mình có tiết dự giờ, có khoảng 15 em bỏ học, kg biết là có sự sắp xếp hay không, khi biết được những HS này học yếu về môn này.

Năm An Nhứt

Có trong chăn mới biết có rận?! Nghề giáo quá "khổ" vì áp lực về nhiều phía trong đó có việc "dạy mẫu", "dạy hội giảng" ; "thi giáo viên giỏi" cấp trường, huyện, tỉnh...! Ở trường khi "dạy mẫu" thì phải soạn "kịch bản" từ thiết kế bài dạy, nội dung trả lời của HS...theo chi tiết thời lượng từng phần để khỏi bị "cháy giáo án"! Đó không là "việc tiêu cực" của thầy cô mà phải làm thế để các đồng nghiệp, nhất là người hơi kém chuyên môn học tập để nâng cao tay nghề. Sợ nhất là Hội giảng để chọn giáo viên dạy giỏi! Bạn phải thiết kế giáo án cho thật tốt, dạy đi dạy lại ở trường nhiều lần để tự rút kinh nghiệm qua đồng nghiệp góp ý! Khi dạy, đối tượng HS không do mình chủ nhiệm nên chưa nắm rõ trình độ mỗi em thế nào để chọn câu hỏi cho phù hợp! Ban giám khảo dự tiết dạy thì "hên xui", mọi người nhìn GV với mọi góc độ khác nhau! "Mặt nhìn thấy ghét" !"Lời nói khó ưa"! Nhiều GV mới run lời nên dùng "từ" sai... thế thì : Rớt là cái chắc! Đa phần thầy cô không ai muốn tham dự Hội giảng vì nỗi vất vã của nó nhưng nếu không dạy thì lại mất điểm thi đua cuối năm!

Bình luận