Dùng bút viết chữ có ích cho não hơn gõ bàn phím

27/09/2016 14:19 GMT+7

Thành thạo việc cầm bút viết chữ tưởng là điều bình thường nhưng lại rất có ích cho phát triển não bộ của trẻ. Viết chữ giúp kích thích nhiều khu vực thần kinh mà dùng bàn phím không thể so sánh được.

Viết chữ bằng tay giúp kích thích não trẻ mà gõ bàn phím không so sánh được - Ảnh: Shutterstock

Trong thời đại kỹ thuật số, trẻ con tiếp xúc với bàn phím càng nhiều bao nhiêu thì khả năng cầm bút lại trở nên quan trọng bấy nhiêu, theo Mirror.
Giáo sư tâm lý học giáo dục Virginia Berninger tại Đại học Washington (Mỹ) cho rằng bằng cách định hình nét chữ, cầm bút viết không chỉ giúp kích thích trí tuệ mà còn giúp các bé rèn giũa ngôn ngữ viết. Điều này lại cực kỳ quan trọng cho cuộc sống và công việc sau này.

tin liên quan

Cho con học đàn guitar: Chưa ‘lỗi mốt’!
Dù piano đang là trào lưu, nhưng do giá rẻ, dễ di chuyển, dễ chơi… nên việc cho con em đi học đàn guitar của phụ huynh các thành phố vẫn chưa 'lỗi mốt'.

Viết giúp kết nối thần kinh giữa não và tay hiệu quả hơn là gõ bàn phím. Không chỉ vậy, viết chữ còn tác động lớn đến bộ não đang phát triển của trẻ. Bàn tay vận động khi viết có khả năng tăng cường sự phát triển não bộ. Đối với cả trẻ nhỏ và người già, viết còn giúp kích thích chức năng não.
Trong một nghiên cứu mới đây, tiến sĩ Laura Dinehart tại Đại học Quốc tế Florida (Mỹ) đã phát hiện những trẻ có khả năng cầm bút viết chữ tốt sẽ có kết quả học tập cao hơn.
Tiến sĩ Dinehart còn tin rằng những trẻ biết viết sớm thường sẽ học giỏi hơn trong trường. Nghiên cứu khẳng định hoạt động viết kích não bộ vì giúp phối hợp hoạt động của nhiều vùng não khác nhau.

tin liên quan

Làm gì để con có thói quen tốt?
Khuyến khích trẻ ăn uống phù hợp, tập thể dục và hạn chế thời gian dán mắt vào màn hình có thể không đủ để xác lập thói quen lành mạnh. Bạn cần phải đi đầu làm gương, theo các chuyên gia nghiên cứu.

Để viết ra được những con chữ trên giấy, trẻ phải vận dụng nhiều bộ phận của não, đồng thời kết hợp với hoạt động cơ thể. Não sẽ gợi nhớ lên các hình ảnh và ngôn ngữ, cùng với kích thích thị giác và hoạt động bàn tay, giáo sư Berninger giải thích thêm.
Kết quả các nghiên cứu cho thấy gõ bàn phím không mang lại sự kích thích não bộ để phát triển cần thiết như cầm bút viết chữ. Ngoài ra, đối với sinh viên đại học, nếu họ viết bài giảng bằng tay, giải bài tập trên giấy thì khả năng ghi nhớ kiến thức sẽ tốt hơn là gõ bàn phím.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.