Giải bài toán nhân lực ngành du lịch tại Đà Nẵng

10/05/2017 14:20 GMT+7

Sự bùng nổ những 'siêu' dự án quy mô, đẳng cấp với chất lượng vượt trội là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Đà Nẵng tăng tốc khẳng định mình trong quá trình hội nhập.

Nhưng cùng với đó, đã bộc lộ nhiều “lỗ hổng”, trong đó có vấn đề nhân lực.

Vẫn là bài toán nan giải

Mỗi năm, Đà Nẵng luôn cần thêm hàng nghìn lao động chất lượng làm việc cho ngành du lịch nhưng cầu thì luôn sẵn, cung thì vẫn... từ từ. 

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết hiện các trường đào tạo nghề về du lịch tại Đà Nẵng chỉ cung cấp mỗi năm chưa tới 1.000 người (bằng 1/5 nhu cầu thực). Điều này dẫn đến đội ngũ nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu về chuyên môn.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng riêng trong năm 2016, số lượng phòng của khách sạn Đà Nẵng đã tăng lên 22.000 phòng, cộng thêm khoảng 4.000 phòng theo loại hình condotel nữa là khoảng 26.000 phòng. Theo tính toán, nhu cầu lao động hiện nay cần khoảng 27.000 người nhưng trên thực tế lực lượng này mới chỉ đáp ứng được khoảng 2/3 số lượng.

Lo ngại càng tăng lên là theo tính toán đến năm 2020, số lượng phòng sẽ “bật” lên 26.000 phòng, năm 2030 là 62.000 phòng, như vậy nhân lực sẽ cần đến 6.500 - 70.000 người. Nguồn cung là vấn đề hết sức bức xúc không chỉ của Đà Nẵng, khu vực miền Trung mà cả nước.

Thiếu nhân lực khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở Đà Nẵng tìm mọi cách lôi kéo, hút chất xám về đơn vị mình. “Việc này tạo nên mức lương ảo trong ngành du lịch, tạo sức ép chi phí cho hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, sự lôi kéo đó đã khiến người lao động “đứng núi này trông núi nọ”, không yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. “Việc “chạy chỗ” liên tục này không những vừa mất sức mà chuyên môn cũng... thời vụ nên không chuyên sâu, không được nâng cao và đạt độ chuẩn”, ông Bình nhận định.

Tập đoàn Empire ký kết hợp tác với các trường Đại học Kinh tế, Đông Á, Duy Tân, Cao đẳng Pegasus và Cao đẳng Việt Úc
Tập đoàn Empire ký kết hợp tác với các trường Đại học Kinh tế, Đông Á, Duy Tân, Cao đẳng Pegasus và Cao đẳng Việt Úc

“Người” tiên phong gỡ nút thắt

Nguồn nhân lực thiếu và yếu chính là thách thức không nhỏ của ngành du lịch Đà Nẵng, trong cuộc chiến giành thị phần. Cũng theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ngoài việc khủng hoảng thiếu đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, thì đội ngũ đầu bếp, phục vụ buồng phòng, nhân viên bàn, lễ tân cũng đang còn khan hiếm.

Tỷ lệ lao động được đào tạo đúng chuyên môn về du lịch còn thấp, chiếm 40,6% số lao động toàn ngành. Có 90% lực lượng lao động du lịch được đào tạo ngoại ngữ, nhưng chủ yếu trình độ A, B, đặc biệt thiếu trầm trọng đội ngũ biết ngôn ngữ Nhật, Đức, Nga...

Hơn thế nữa, phần lớn khi tuyển dụng mới, các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại. Đây là bất cập có lý do từ sự hạn chế hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, nhằm hướng nghiệp cho sinh viên. Sự thiếu hợp tác, đồng nhất trong đào tạo nguồn nhân lực không chỉ gây khó khăn trong tuyển dụng, hoạt động mà còn gây lãng phí cho xã hội.

“Trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN ngày một định hình rõ nét hơn, sự dịch chuyển và trao đổi nguồn lao động của một thị trường tuyển dụng có độ mở rộng giữa các quốc gia trong cộng đồng; và với một ngành kinh tế có tính đặc thù cao, thì điều đó đã - đang và sẽ là tất yếu. Thêm vào đó, các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới về quản lý và đầu tư khách sạn, dịch vụ đều đã có mặt tại Đà Nẵng. Họ đưa ra yêu cầu rất cao về lao động làm việc trong ngành. Thách thức với nguồn nhân lực du lịch Đà Nẵng, vì thế đang ngày một lớn dần”, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh thêm.

Trước thách thức đó, Tập đoàn Empire đã tiên phong hợp tác với các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.Đà Nẵng nhằm gỡ “nút thắt” giải bài toán nguồn nhân sự dư thừa cũng như nâng cao chất lượng đầu ra cho ngành du lịch Đà Nẵng.

Sự kiện quan trọng nhưng ông Trịnh Việt Hưng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Empire khiêm tốn cho rằng: “Empire Group chỉ mang đến cho sinh viên môi trường học tập thiết thực, được thực hành những kỹ năng, kiến thức từ giảng đường và quan trọng có định hướng rõ ràng cho con đường phát triển nghề nghiệp sau khi ra trường”.

Vào chủ nhật, ngày 21.5 tới, Tập đoàn Empire sẽ tổ chức Ngày hội việc làm “Tự tin vào nghề - Tương lai tỏa sáng” dành cho người lao động trên cả nước và các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.000 vị trí. Ứng viên có nhu cầu ứng tuyển gửi về:

Ban Hành chính Nhân sự, Tập đoàn Empire:

Email: empire@empiregroup.vn.

Hotline: 098 121 6979.

Số điện thoại: (0236) 3954 666 (ext: 215 - 216).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.