Giúp con chọn bạn

23/08/2012 03:10 GMT+7

Từ độ tuổi mẫu giáo cho tới lúc hình thành nhân cách, bạn bè có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với mỗi cá nhân. Do đó, cha mẹ cần giúp con chọn bạn để tránh những ảnh hướng xấu.

Có rất nhiều bậc phụ huynh đau đầu, bất lực vì con mình hiền lành, ngoan ngoãn nhưng bị bạn bè xấu lôi kéo, trở nên hư hỏng. Đã xảy ra nhiều trường hợp như trẻ về nhà ăn cắp tiền của ba mẹ để đi chơi game với bạn, bỏ học, tụ tập chơi bời, tập tành hút thuốc lá, thậm chí còn sa ngã vào những tệ nạn nguy hiểm khác.

Các chuyên gia tâm lý cho biết, để tránh tình trạng này, ngay từ nhỏ, cha mẹ phải thường xuyên theo dõi, định hướng các mối quan hệ của con và quan trọng nhất là giúp con nhận biết được thế nào là tốt, xấu trong các mối quan hệ.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh (công tác tại Học viện Hành chính TP.HCM) nhận định: “Bắt đầu từ 3 tuổi trở lên trẻ đã có nhu cầu giao tiếp xã hội, nhu cầu quan hệ bạn bè. Tuy lứa tuổi này chơi theo bản năng, vô tư, ít bị ảnh hưởng từ bạn nhưng phụ huynh cũng phải phân tích cho con thế nào là bạn tốt, thế nào là bạn xấu. Ví dụ hành động bạo lực là không tốt, những hành vi như giật đồ chơi, ăn tranh của bạn… là không nên.

 Ở lứa tuổi mẫu giáo phụ huynh cần phân tích cho con biết thế nào là bạn tốt, bạn xấu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ở lứa tuổi mẫu giáo phụ huynh cần phân tích cho con biết thế nào là bạn tốt, bạn xấu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Khi trẻ ý thức được việc nào tốt việc nào xấu sẽ dần hình thành thói quen và tính cách, từ đó thường xuyên làm việc tốt nếu được động viên và tránh xa những việc xấu, người xấu”. Ở lứa tuổi từ 10 đến 17 trẻ có nhu cầu khẳng định cái tôi cá nhân rất mạnh mẽ. “Các cô, cậu bé tuổi này có thể sống chết vì bạn và sẵn sàng bỏ qua tất cả lời khuyên của cha mẹ. Giáo dục con là cả một quá trình dài, ngay từ nhỏ nếu được sống trong môi trường lành mạnh, hình thành phẩm chất tốt và cha mẹ định hướng thì lớn lên trẻ sẽ có bản lĩnh, ít khi bị rủ rê, lôi kéo hoặc lây nhiễm thói xấu từ bạn, đồng thời sẽ biết nghe lời cha mẹ hơn”, thạc sĩ Nguyễn Thị Minh chia sẻ thêm.

Trong khi đó, thạc sĩ tâm lý Phạm Thị Thúy nhấn mạnh, trước tiên cha mẹ cần dạy con ứng xử tốt với bạn bè, giúp con trở thành một người bạn tốt và cần quan tâm, để ý xem con thường chơi với ai, chơi như thế nào để nếu thấy có dấu hiệu không tốt thì điều chỉnh một cách khéo léo.

Thạc sĩ Thúy khuyên: “Khi trẻ không may bị bạn xấu lôi kéo, cha mẹ cần bình tĩnh, không nên nổi nóng ngăn cấm hoặc đánh đập vì sẽ càng gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ hơn. Từ từ phân tích, khuyên nhủ, dành thời gian tâm sự, đi chơi, tạo việc tốt cùng làm với con để giảm thời gian con ở bên bạn xấu là cách làm tốt nhất”.

Mỹ Quyên

>> Dạy con tuổi lên 5
>> Mẹ trẻ hồn nhiên dạy con hư
>> Nuôi dạy con thời cổ đại
>> Dạy con thói quen ứng xử văn minh
>> Dạy con về tiền bạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.