Góc tư vấn: Đau bụng, muốn đi vệ sinh liên tục, vì sao?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
03/09/2020 08:49 GMT+7

Vì sao cứ trước giờ tham gia các kỳ thi, cháu đều cảm thấy đau bụng, muốn đi vệ sinh.

Học sinh T.T.M.T, Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đặt câu hỏi: “Vì sao cứ trước giờ tham gia các kỳ thi, cháu đều cảm thấy đau bụng, muốn đi vệ sinh. Nhiều hôm đang làm bài thi cứ chạy ra toilet liên tục nhưng không “đi” được, dẫn tới kết quả bài thi không được cao. Cháu đang bị làm sao?”.
Bác sĩ Hồ Thanh Phong, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), trả lời: “Hệ thần kinh thực vật điều khiển những cơ trơn, cơ trong ruột, cơ trong bàng quang, nhu động ruột. Khi chúng ta lo lắng nhiều, kích thích thần kinh, kích thích cơ trơn, nhu động ruột tăng lên khiến ta cảm thấy mắc đi tiểu tiện, đại tiện. Trước các kỳ thi, tâm lý của nhiều em học sinh là lo lắng, căng thẳng. Càng lo lắng hơn thì càng muốn đi vệ sinh nhiều, nhưng có khi tới toilet lại không “đi” được.
Con người ai cũng có những lo lắng, nhưng cũng có người lo lắng nhiều hơn, quá mức dẫn tới rối loạn nhiều hơn. Cũng có loại thuốc điều trị vấn đề này để tình trạng trên giảm bớt. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là các em học sinh nên chú ý giữ tâm lý bình tĩnh, an tâm ôn tập bài vở, sẵn sàng trước các kỳ thi, ăn uống đầy đủ, chế độ ngủ nghỉ khoa học. Phụ huynh nên đồng hành cùng các con trong quá trình học tập, ôn thi, nhắc nhở các con lịch học, không quên giờ đi thi. Phụ huynh không nên quá thúc ép, đặt áp lực khiến các con sợ hãi, căng thẳng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.