'Một việc làm phản giáo dục, đừng vì hư danh mà để lại hậu quả lớn' là ý kiến của những người đang làm trong ngành giáo dục và phụ huynh học sinh trước việc một trường học ở Hà Nội 'gợi ý' học sinh yếu kém chuyển trường.

Ông Trần Ái Việt, Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM) nói rằng việc học trường công là quyền lợi của tất cả học sinh. Mục tiêu của giáo dục là đào tạo cho học sinh nên người từ tri thức cho đến đạo đức. Do vậy, học sinh càng yếu thì nhà trường, giáo viên càng phải có trách nhiệm dìu dắt, khơi dậy để trẻ tự tin. Do vậy việc đẩy học sinh yếu kém ra khỏi môi trường công lập, để gia đình và học sinh "tự bơi" là vô trách nhiệm. Nếu học sinh nào cũng tốt hết thì cần gì giáo viên giỏi, nhiệt tâm cũng như chẳng cần đòi hỏi tâm và tầm của lãnh đạo nhà trường. Các trường hãy đừng vì hư danh mà để lại hậu quả xấu, xã hội mất niềm tin về ngành giáo dục.

Giáo viên lớp 9 tại Q.Tân Phú (TP.HCM), bà H.L.Y.N thẳng thắn nhận xét việc đẩy học sinh như vậy xuất phát từ bệnh thành tích trong giáo dục. Khi gặp học sinh yếu kém, không đồng đều về chất lượng với số đông học sinh còn lại thì nhà trường, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo. Chứ không nên mới vào đầu năm học đã có việc làm đề nghị theo kiểu ép buộc như vậy. Đây là việc làm phản giáo dục. Vì nếu năng lực của học trò không thể học tiếp văn hóa thì còn nhiều hướng đi phù hợp như trường nghề, năng khiếu nên nhà trường phải làm hết trách nhiệm. Có như vậy, phụ huynh, học sinh mới “tâm phục khẩu phục” và nhà trường cũng sẽ không phải “xấu hổ” với việc làm của mình.

Còn một hiệu trưởng một trường ngoài công lập tại Q.Tân Bình (TP.HCM) cũng cho hay đây là việc làm phi giáo dục, xuất phát từ cách quản lý ấu trĩ theo kiểu bệnh thành tích với việc giao chỉ tiêu, đăng ký thi đua… Trường học phải là nơi giáo dục được mọi đối tượng học sinh, phải xây dựng được kế hoạch giảng dạy phù hợp với năng lực của người học. Đồng thời, nhà trường hay các cấp quản lý không nên lấy điểm số, tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc học, tuyển sinh đầu cấp để đánh giá năng lực, bình xét thi đua. Hãy nên hướng đến mục tiêu học sinh học được gì, có hạnh phúc với việc học hay không chứ đừng nên nghĩ đến danh hiệu để biến trường học thành môi trường phản giáo dục.

Ông Nguyễn Trường Sơn, một phụ huynh học sinh tại Q.3, TP.HCM, nói rằng học sinh yếu kém có lỗi một phần từ giáo viên. Nếu giáo viên có phương pháp giáo dục tốt chắc chắn sẽ giúp học sinh học tốt hơn. Không thể đổ hết trách nhiệm rồi cố tình đẩy người học đi như vậy.

Bích Thanh (ghi)

Bạn đọc phản hồi (7 nhận xét)

công dân giáo dục

Có một trường (xin giấu tên), học sinh học yếu họ tìm mọi cách tạo áp lực để học sinh "tự nguyện xin chuyển trường!!!!" hoặc tự nghỉ học để thành tích trường họ không bị ảnh hưởng, giáo dục "vì thành tích là đây"!!!

LiTi

Mình biết ngôi trường này.

Min

Ở đâu vậy bạn?

Minh

Tôi không biết ở đâu??? Nhưng cách đây khoảng 20 năm... bạn tôi là một cô giáo dạy cập 3 của một trường dân lập tại TP HCM có nói với tôi rằng: Nhà trường đưa là chỉ tiêu là 98% học sinh lớp 12 của lớp phải tốt nghiệp, nếu không giáo viên sẽ bị cắt hợp đồng, mà lợp học chỉ có 40 đến 45 học sinh thôi, vậy vị chi là cả lớp không ai được rớt. Như vậy GVCN chỉ còn cách đẩy học sinh yếu kém của lớp mình chủ nhiệm sang những trường khác... Giáo viên vì miếng cơm manh áo, nhà trường vì thành tích... Mội trường giáo dục trở thành nơi bon chen và toan tính thiệt hơn. Lỗi này do đâu? Có chăng là do lỗi của hệ thống??? Mà lỗi hệ thống thì vô cùng khó sửa... Mấy mươi năm qua chúng ta đào tạo ra bao nhiêu thế hệ tương lai... đủ để biết là thế hệ trẻ của chúng ta hiện nay có một số bạn có cách suy nghĩ, cách làm và cách sống không chuẩn mực... Tuy nhiên, đó không phải do lỗi của các bạn mà các bạn chỉ là một trong những sản phẩm lỗi của hệ thống giáo dục mà thôi... ./.

Trần Trung Kiên

Có phải bạn Minh làm ngành GD không mà nhận xét quá hay. Rất tâm đắc.

Kinh

Các trường dân lập có tiếng cũng áp dụng chiêu này để tạo tiếng thơm cho trường đối với phụ huynh.

Dang Dinh Boi

Đây là lỗi của lãnh đạo và giáo viên cơ sở giáo dục. Các cháu chưa biết mới cần đi học. Nhiệm vụ của thầy cô là hướng dẫn bằng mọi cách để cho học sinh hiểu bài. Có thể phải thay đổi cách dạy. Có thể phải dành thêm thời gian để giảng giải. Không thể tìm mọi cách để chuyển các cháu sang lớp khác. Nếu như vậy thì ai dạy các cháu này? Bệnh thành tích làm cho giáo viên quên cả nhiệm vụ chính của mình, biến các cháu từ chưa biết đến biết các kiến thức, kỹ năng của môn học.

Bình luận