GS Trịnh Xuân Thuận: Con người cần có trách nhiệm với vũ trụ

13/07/2016 17:33 GMT+7

Sáng 13.7, hơn 1.000 sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM đã tham gia buổi nói chuyện sôi nổi của GS Trịnh Xuân Thuận (giảng viên ngành Vật lý thiên văn tại ĐH Virginia, Mỹ).

Mặc dù chủ đề chính bàn về “con đường đến với vũ trụ” nhưng những chia sẻ của ông hết sức gần gũi với thế hệ sinh viên.
Liên quan đến mối quan hệ giữa con người và vũ trụ, một sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM hỏi: “Con người có quyết định số phận vũ trụ không?”. Nhà thiên văn học chia sẻ một cách dễ hiểu: “Con người nhận biết được vũ trụ và thưởng thức nó. Ngược lại, con người cần có trách nhiệm với vũ trụ. Thực tế những hành động dù rất nhỏ của con người đã và đang tác động tới Trái đất. Con người làm Trái đất ngày càng nóng lên, ô nhiễm môi trường. Do vậy ngay từ bây giờ con người cần hành động để ít tác động đến trái đất thông qua bảo vệ môi trường sống xung quanh”.
Sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM đặt câu hỏi với GS Trịnh Xuân Thuận
Quay về lĩnh vực đào tạo vật lý thiên văn tại VN, GS Trịnh Xuân Thuận cho rằng các trường đại học ở VN chưa có đủ điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ để giảng dạy lĩnh vực vật lý thiên văn. “Muốn dạy tốt lĩnh vực này bản thân người thầy phải tham gia quá trình khảo cứu và có sự đầu tư của nhà nước về cơ sở vật chất”.

Cũng theo GS Trịnh Xuân Thuận: “Các trường đại học không thể tồn tại được nếu không có khoa học cơ bản. Đừng nghĩ bỏ ra một số tiền thì một vài năm sau phải có kết quả. Sự đầu tư này cần có tầm nhìn xa khoảng từ 10 - 20 năm mởi đủ để nâng tầm khoa học cơ bản”.

tin liên quan

GS Trịnh Xuân Thuận nói chuyện về 'con người và vũ trụ'
Chiều 8.7, GS Trịnh Xuân Thuận (68 tuổi, giảng viên ngành vật lý thiên văn tại ĐH Virginia, Mỹ) đã có buổi nói chuyện, giao lưu với học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học tại Hội trường Quang Trung (TP.Quy Nhơn, Bình Định) về chủ đề Con người và vũ trụ: Vũ trụ có một ý nghĩa gì không?


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.