Hà Nội chuẩn hóa trường mầm non

30/03/2017 07:23 GMT+7

Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết sẽ tăng cường chuẩn hóa trường mầm non trên địa bàn để tránh các sự cố như cô giáo cầm dép đánh vào đầu trẻ hoặc trẻ bị bỏ quên trong nhà vệ sinh của trường.

Chiều 29.3, trả lời Thanh Niên, bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Quản lý giáo dục mầm non (Sở GD - ĐT Hà Nội) cho biết, Phòng GD - ĐT huyện Mỹ Đức đang xác minh, làm rõ vụ trẻ 4 tuổi bị giáo viên bỏ quên trong nhà vệ sinh của Trường Mầm non Hương Sơn. Hiện chưa xác định được đây là vụ bạo hành trẻ hay lỗi nghiệp vụ.
“Tuy nhiên, ở thời điểm này, các trường mầm non cũng như các giáo viên trên địa bàn thành phố đã có thể tự rút kinh nghiệm cho mình trong vấn đề quản lý trẻ và chăm sóc trẻ”, bà Hương nói.
Theo bà Hương, dù là bạo hành hay do lỗi nghiệp vụ thì sự việc xảy ra cũng khiến cơ quan quản lý các cấp phải tiếp tục tìm cách tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non. Do yêu cầu phát triển “nóng” trong thời gian gần đây nên trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều trường mầm non chưa đạt chuẩn. Nhiều trường công vẫn có các điểm lẻ (vụ trẻ bị bỏ quên trong nhà vệ sinh xảy ra ở điểm lẻ), hoặc điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục chưa đảm bảo. Thành phố có gần 800 trường mầm non công lập nhưng chỉ có gần 45% đạt chuẩn quốc gia. Khối trường tư thì chỉ có 19/292 trường đạt chuẩn. Đặc biệt, hiện thành phố có tới 2.107 nhóm trẻ - mô hình chứa đựng nguy cơ rủi ro cao đối với chất lượng giáo dục mầm non.
“Muốn giảm thiểu tối đa các sự cố thì phải thúc đẩy mạnh việc chuẩn hóa hệ thống trường mầm non”, bà Hương nói.
Theo bà Hương, thành phố sẽ tăng cường xây mới các trường mầm non công lập, khuyến khích các nguồn lực xã hội khi đầu tư cho mầm non thì mở trường có quy mô đảm bảo thay vì chỉ mở nhóm lớp, hướng đến mục tiêu năm 2020 sẽ có 65% trường mầm non đạt chuẩn.
Tuy nhiên, bà Hương cũng bày tỏ sự quan ngại: “Với các lỗi nghiệp vụ thì ngành có thể khắc phục bằng cách bồi dưỡng, trau dồi thường xuyên do giáo viên. Nhưng hành vi có tính bạo hành là do tâm tính của cá nhân cô giáo. Vì thế, ngành sư phạm mầm non cũng nên xem lại cách thức tuyển sinh để lựa chọn và đào tạo được những người có tố chất phù hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.