Hàng chục sinh viên Trung Quốc bị bắt vì dính líu đến đa cấp

13/09/2017 21:10 GMT+7

Hàng trăm cảnh sát đã mở chiến dịch vây bắt một tổ chức bán hàng đa cấp. Hơn 110 người bị bắt giữ, trong đó 70% là sinh viên. Đây là động thái mới nhất nhằm trấn áp bán hàng đa cấp phi pháp ở Trung Quốc.

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ nhiều sinh viên vì dính líu đến mạng lưới bán hàng đa cấp phi pháp - Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Các tổ chức đa cấp phi pháp thường nhắm đến đối tượng là sinh viên. Họ tìm cách lôi kéo sinh viên vào mạng lưới của mình bằng những lời hứa hẹn sẽ kiếm nhiều tiền, nhà đẹp và ô tô, theo South China Morning Post.
Vụ bắt giữ diễn ra ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Các nhà chức trách thành phố đã huy động khoảng 300 cảnh sát cho chiến dịch vây bắt, Chengdu Evening News đưa tin.
Hơn 70% những người bị bắt là sinh viên đại học, cao đẳng ở Thành Đô. Những người này cùng sống chung trong một số căn hộ chung cư khi cảnh sát ập đến.
Tất cả đều được hứa hẹn sẽ có siêu xe chỉ cần tham gia 3 tháng vào mạng lưới đa cấp. Nếu tham gia một năm thì sẽ kiếm được khoảng 1 triệu nhân dân tệ.
Nhiệm vụ của mỗi sinh viên tham gia là phải đầu tư 69.800 nhân dân tệ. Sau đó, họ phải tìm cách lôi kéo càng nhiều người tham gia vào mạng lưới đa cấp càng tốt. Mỗi người tham gia mới cũng sẽ đóng 69.800 nhân dân tệ.
Thậm chí, tổ chức đa cấp này khẳng định sinh viên sẽ kiếm được 10,4 triệu nhân dân tệ chỉ trong vòng 2 năm nếu tìm được 29 người khác vào mạng lưới của mình. Trong khi đó, lương trung bình của một viên chức trẻ ở các thành phố của Trung Quốc chỉ là 50.000 nhân dân tệ/tháng.
Vụ bắt giữ diễn ra chỉ khoảng 1 tháng sau khi cái chết của một nam sinh viên 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học gây rúng động dư luận Trung Quốc. Thi thể của anh được tìm thấy ở ngoại ô thành phố Thiên Tân. Các nhà chức trách cho biết nạn nhân chết đuối và nguyên nhân là tự sát vì bị sập bẫy nhóm lừa đảo đa cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.