Học nghề kiếm được nhiều tiền hơn cử nhân ở Anh

17/08/2016 19:30 GMT+7

Một báo cáo vừa công bố ở Anh cho thấy trong nhiều ngành nghề, tổng số tiền kiếm được trong một đời của sinh viên học nghề lại nhiều hơn cả sinh viên tốt nghiệp đại học.

Trong nhiều lĩnh vực ở Anh, người học nghề kiếm tiền nhiều hơn người tốt nghiệp đại học - Ảnh: Shutterstock

Theo đó, những người học nghề trong các lĩnh vực nghệ thuật, truyền thông và công nghiệp xuất bản kiếm được thu nhập nhiều gấp 2,7 lần người tốt nghiệp đại học, theo The Independent.
Trong khi đó, con số này ở những nghề như nông nghiệp, làm vườn và chăm sóc động vật là 2,11 lần. Báo cáo do Ngân hàng Barclays và Trung tâm nghiên cứu kinh tế và thương mại (CEBR) của Anh thực hiện.

tin liên quan

Hơn 1/3 sinh viên Anh hối hận vì đã học đại học
Một khảo sát vừa được công bố cho thấy hơn 1/3 người có bằng cấp hối hận vì đã học đại học, và một nửa trong số đó cảm thấy bằng cấp không giúp ích cho họ mấy trong công việc.

Những người viết báo cáo đã chỉ trích quan điểm sai lầm của nhiều người về các chương trình học nghề. Học nghề ở Anh không chỉ phổ biến ở những lĩnh vực lao động tay chân mà còn xuất hiện ở trong các ngành bán lẻ, thương mại, quản trị, luật, truyền thông và xuất bản.
Ngoài ra, báo cáo còn chỉ ra một lợi thế của học nghề là mọi người có thể bắt đầu học ở hầu như mọi độ tuổi. Trong năm 2014-2015, khoảng 43% người học nghề ở Anh là từ 25 tuổi trở lên.
Cũng trong 10 năm qua, số lượng người học nghề ở Anh đã tăng gấp đôi. Ngân hàng Barclays dự đoán con số này sẽ còn tăng mạnh trong vài năm tới vì tương lai tài chính không mấy sáng sủa của cử nhân nhiều ngành nghề hiện nay.

Ngoài ra, chính sách tăng học phí đại học ở Anh cũng đang khiến mục tiêu lấy bằng cử nhân của nhiều người trẻ ngày càng khó khăn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sinh viên đại học ở những ngành khác có thu nhập ít. CEBR cho biết hiện có khoảng 35% tổng việc làm trong các ngành điện, khí đốt và công nghiệp cung cấp nước sạch ở Anh không có người làm.
Trong khi đó, chỉ có 0,4% sinh viên tốt nghiệp các ngành này có việc làm. Nguyên nhân là do sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng đủ kỹ năng cần thiết để làm việc.

tin liên quan

Sinh viên Anh tự tử ngày càng nhiều

Các nhà chức trách Anh đã phải lên tiếng cảnh báo khi tỷ lệ sinh viên tự tử ở nước này tăng mạnh. Tình trạng áp lực học tập, bị trêu chọc, bắt nạt trong trường đại học đang ảnh hưởng tiêu cực đến người trẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.